ลุ้นศาลรธน.วันนี้ถกรับคดี 8 ปี นายกฯ บิ๊กตู่ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

23 ส.ค. 2565 | 23:29 น.

ลุ้นศาลรธน.วันนี้ ถกรับคำร้องฝ่ายค้านไว้วินิจฉัยปม 8 ปี นายกฯ ของ “บิ๊กตู่”หรือไม่ หาก “รับ” จะสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่นายกฯ หรือไม่ วางกำลังตำรวจคุมเข้มรอบอาคาร สกัดม็อบบุก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ส.ค.65) คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการประชุมกันในเวลา 10.00 น. ซึ่งการประชุมดังกล่าวเป็นกำหนดการที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้กำหนดไว้ล่วงหน้าเพื่อพิจารณาคดีอื่นๆ 


ส่วนคำร้องของ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เข้าชื่อยื่นต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า สิ้นสุดในวันที่ 23 สิงหาคมนี้หรือไม่ เบื้องต้นทางสำนักงานฯ ไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาการพิจารณาไว้ แต่หลังจากได้รับคำร้องมาแล้ว ทางหน่วยงาน หรือ ฝ่ายคดีจะดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดของคำร้องก่อน 

จากนั้นจะเสนอเข้าที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาว่าจะรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ คาดว่าองค์คณะตุลาการฯ จะพิจารณาโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเป็นประเด็นที่สำคัญอยู่ในความสนใจของประชาชน อีกทั้ง กรณีดังกล่าวเป็นประเด็นทางข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ไม่มีประเด็นอะไรที่ซับซ้อน 

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าคำร้องดังกล่าวจะมีการเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาว่าจะ “รับ” หรือ “ไม่รับ”  รวมทั้งพิจารณาคำขอให้มีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมาด้วย

"9 ตุลาการ"ชี้ชะตาบิ๊กตู่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน ชุดปัจจุบัน ที่จะทำหน้าที่วินิจฉัยปมปัญหาการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ครบ 8 ปีแล้วหรือยัง  ประกอบด้วย 


1.นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับเลือกมาโดยที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุด 2.ศ.พิเศษ ดร.จิรนิติ หะวานนท์ รับเลือกโดยที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 3.นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม รับเลือกโดยที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 4.นายวิรุฬห์ แสงเทียน รับเลือกโดยที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา


5.นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ รับเลือกโดยที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุด 6.ศ.ดร.ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์ 7.ศ.ดร.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ผู้ทรงคุณวุฒิสาขารัฐศาสตร์ 8.นายปัญญา อุดชาชน ผู้ทรงคุณวุฒิทางราชการ และ 9.นายนภดล เทพพิทักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิทางราชการ
 

                                     ลุ้นศาลรธน.วันนี้ถกรับคดี 8 ปี นายกฯ บิ๊กตู่ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

วางกำลังอาขาเข้ม

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการการรักษาความปลอดภัยโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เวลา 21.00 น. ของวันที่ 23 สิงหาคม ทางสน.ทุ่งสองห้อง ได้รวมพลปล่อยแถวตำรวจ ตรวจตราความเรียบร้อย

                         ลุ้นศาลรธน.วันนี้ถกรับคดี 8 ปี นายกฯ บิ๊กตู่ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

ขณะที่ช่วงเช้าวันที่ 24 สิงหาคม จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไปเฝ้าทุกประตูทางเข้าออกศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ  อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A ) ร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ปฏิบัติหน้าที่ปกติ เนื่องจากมีรายงานข่าวว่า ทางกลุ่มแกนนำม็อบได้เตรียมจัดทำหุ่นตุ๊กตาและป้ายกันแล้ว ซึ่งจะได้นำไปผูกไว้ที่สถานที่สัญลักษณ์ต่างๆ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ สถานีตำรวจ และเรือนจำ เป็นต้น


ในส่วนของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการนำแผงเหล็กมากั้นเพื่อแสดงเขตโดยรอบของสำนักงานศาล ที่ไม่อนุญาตให้เข้าในบริเวณดังกล่าว เหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา ที่มีการพิจารณาและอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ