บช.น.เตือนประชาชนเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม 6 จุดเสี่ยงวันนี้ + 3 จุดอันตราย 24 ส.ค.

23 ส.ค. 2565 | 06:55 น.

บช.น.เตือนสารพัดม็อบและผู้ชุมนุมขับไล่นายกฯ 23-24 ส.ค. อย่าทำผิดกฎหมาย พร้อมแนะประชาชนหลีกเลี่ยงเข้าใกล้พื้นที่ชุมนุมซึ่งถือเป็นจุดเสี่ยง 6 จุดวันนี้ (23 ส.ค.) และ 3 จุดวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.)

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วเสียงเอก รองผู้บัญชาการ ตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวว่า ในวันนี้ (23 ส.ค.) มีรายงานว่าจะมี การชุมนุมรวม 6 จุด ได้แก่

  1. กลุ่มสภาประชาชนแห่งชาติ และกลุ่มชาวยูเครนในประเทศไทย บริเวณหน้าสถานทูตรัสเซีย ที่มีการชุมนุมยืดเยื้อมานานแล้ว
  2. กลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล
  3. กลุ่มรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย บริเวณรัฐสภา
  4. กลุ่มหลอมรวมประชาชน และกลุ่มราษฎรคนเสื้อแดง บริเวณลานคนเมือง
  5. กลุ่ม 14 ขุนพล กลุ่มแดงก้าวหน้า และกลุ่มทะลุแก๊ส บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
  6. กิจกรรมยืนหยุดขัง 3 จุด กลุ่มวีโวรันเทียร์ บริเวณหน้าสำนักงานอัยการสูงสุด กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และกลุ่มพลเมืองโต้กลับ บริเวณหน้าศาลฎีกา

บช.น.เตือนประชาชนเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม 23-24 ส.ค.2565
ส่วนในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) มีรายงานว่ามีการ นัดชุมนุม 3 จุด ได้แก่

  1. กลุ่มคนแดงปฏิวัติ บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล
  2. กลุ่มหลอมรวมประชาชน บริเวณลานคนเมือง และ
  3. กลุ่ม 14 ขุนพล และกลุ่มราษฎร บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

"ข้อมูลขณะนี้ ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะปักหลักค้างคืน และยังไม่มีความแน่นอนว่าจะมีการเคลื่อนขบวน แต่ได้ย้ำเตือนแล้วว่าการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธแม้จะทำได้ แต่การเคลื่อนผู้ชุมนุมต้องปฏิบัติตามมาตรการที่พนักงานเจ้าหน้าที่กำหนด" พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าว


ทั้งนี้ ขอแจ้งเตือนให้ทราบว่า

  • การชุมนุมอาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งขัดต่อประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน
  • ถึงแม้จะเป็นการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ จะสามารถดำเนินการได้ แต่ผู้จัดการชุมนุมยังต้องแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และ
  • การชุมนุมในพื้นที่ที่ส่วนราชการจัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งได้รับการยกเว้นไม่ต้องแจ้งขออนุญาตตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ แต่หากมีการเคลื่อนขบวนก็ต้องแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ และต้องปฏิบัติตามมาตรการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน อีกทั้งพนักงานยังสามารถสั่งให้ยุติ ระงับ ยับยั้งการชุมนุมได้ ทั้งนี้ หากมีการฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

บช.น.เตือนประชาชนเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม 6 จุดเสี่ยงวันนี้ + 3 จุดอันตราย 24 ส.ค.

โฆษก บช.น. กล่าวว่า พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น.ได้สั่งการให้จัดเตรียมกำลังพล พร้อมยุทโธปกรณ์ เพื่อปฏิบัติการรักษาความสงบเรียบร้อย พร้อมมอบหมายให้มีผู้บัญชาการเหตุการณ์ในแต่ละพื้นที่ไว้แล้ว โดยกำชับให้ปฏิบัติตามกรอบกฎหมายอย่างเคร่งครัด และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางใกล้พื้นที่ชุมนุม


สำหรับความคืบหน้าการดำเนินคดีเกี่ยวกับการชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพฯ มีทั้งสิ้น 848 คดี ดำเนินการสอบสวนและสั่งฟ้องไปแล้ว 497 คดี คงเหลือ 351 คดี


อย่างไรก็ตาม การปิดการจราจรนั้นจะพิจารณาไปตามสถานการณ์ โดยคำนึงถึงการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ยกเว้นจะก่อให้เกิดความวุ่นวาย และเป็นอันตรายต่อประชาชนและสถานที่ ซึ่งเป็นดุลพินิจของผู้บัญชาการเหตุการณ์ในแต่ละจุด