อินไซด์ ครม.“วิษณุ”เปิด 3 แนวทางศาลชี้ 8 ปี นายกฯ รมต.ตีความคำวินิจฉัยเป็นบวก

23 ส.ค. 2565 | 11:29 น.

อินไซด์ครม. “วิษณุ" เปิด 3 แนวทาง “ศาลรัฐธรรมนูญ” วินิจฉัยปม “8 ปีนายกฯ” ของ “บิ๊กตู่” ชี้นับวาระดำรงตำแหน่ง ต้องดูรัฐธรรมนูญ ม.158 วรรค 4 ควบ วรรค 1 ทำ "รมต." หลายคนตีความผลออกมาเป็น “บวก”

ก่อนที่ “ศาลรัฐธรรมนูญ” จะมีการพิจารณาว่าจะรับคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ส่งผ่านประธานรัฐสภา มาให้วินิจฉัยปมปัญหาการดำรงตำแหน่ง “ 8 ปี นายกฯ” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ และหากรับไว้พิจารณาจะสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ไว้ก่อนหรือไม่ ในวันที่ 24 ส.ค.นี้


แหลงข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้(23 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้เข้าไปนั่งดื่มกาแฟกันในห้องสีฟ้า ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

โดยระหว่างพูดคุยได้มีรัฐมนตรี ข้าราชการระดับสูง ทยอยเดินเข้าไปพบในห้องหลายคน โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดคุยกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในอิริยาบถที่สบาย ไม่มีท่าทีเคร่งเครียดแต่อย่างใด และได้พูดคุยกกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลด้วยว่า ขอให้ช่วยกันทำงานต่อไป

ส่วนเรื่องระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ให้เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ จะว่ามาอย่างไรให้เป็นไปตามนั้น และถ้าศาลรัฐธรรมนูญให้ชี้แจง จะให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เป็นผู้ชี้แจง ไม่ว่าจะเป็นการชี้แจงด้วยวาจา หรือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร 

“ในการพูดคุยครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้พูดถึงเรื่องการชุมนุมกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ แต่อย่างใด” 


แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า ในที่ประชุม ครม. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้อธิบายเกี่ยวกับประเด็นการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้ที่ประชุมฟังตอนหนึ่งว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะทำให้รู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีแล้วหรือยัง เพราะศาลมี 3 แนวทาง ไม่นอกเหนือจากนี้ คือ 

 

1.นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คือ 24 ส.ค.2557 


2.นับตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 2560 ประกาศใช้ คือ วันที่ 6 เม.ย.2560 


และ 3.นับตั้งแต่ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ 2560 คือ วันที่ 9 มิ.ย.2562 


แต่ศาลอาจวินิจฉัยเพียงว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้หรือไม่ ซึ่งเป็นไปตามคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ถามเฉพาะประเด็นนี้ โดยไม่จำเป็นต้องระบุว่า ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี เมื่อไร หากมีใครสงสัยประเด็นนี้ก็ค่อยไปยื่นให้ศาลวินิจฉัยอีกครั้งหนึ่ง


ขณะเดียวกัน นายวิษณุ อธิบายด้วยว่า สาระสำคัญเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่ง “นายกฯ 8 ปี” อยู่ในมาตรา 158 วรรคสี่ รัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ระบุว่า “นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปี มิได้ ไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่...”

 

แต่การที่จะนับเวลาตามวรรคสี่ ต้องไปดูที่มาตามวรรคหนึ่ง ทำให้รัฐมนตรีหลายคนตีความไปในทิศทางเดียวกันว่าการวินิจฉัยจะเป็น “บวก” 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรัฐรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 วรรคหนึ่งระบุว่า “พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอื่นอีกไม่เกินสามสิบห้าคนประกอบกันเป็นคณะรัฐมนตรี มีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินตามหลักความรับผิดชอบร่วมกัน”