ศาลสั่งถอนสิทธิ“เอกภาพ พลซื่อ” 10 ปี ชดใช้ 34 ล้าน เลือกใหม่นายกอบจ.ร้อยเอ็ด

05 ส.ค. 2565 | 12:21 น.

ศาลอุทธรณ์ภาค 4 สั่งเพิกถอนสิทธิสมัครเลือกตั้ง "เอกภาพ พลซื่อ" อดีตนายกอบจ.ร้อยเอ็ด 10 ปี ชดใช้ค่าเสียหายเลือกตั้ง 34 ล้าน และสั่งเลือกตั้งนายกอบจ.ร้อยเอ็ดใหม่ เหตุปราศรัยหาเสียงใส่ร้าย

วันนี้ (5 ส.ค.65) ศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำพิพากษาให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ดใหม่ (นายกอบจ.ร้อยเอ็ด) ใหม่ แทน นายเอกภาพ พลซื่อ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของ นายเอกภาพ มีกำหนด 10 ปี นับแต่วันมีคำพิพากษา และชดใช้ค่าเสียหาย 34 ล้าน พร้อมสั่งเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ดใหม่ ตามที่กกต. ยื่นฟ้อง

 

ทั้งนี้คดีดังกล่าว กกต.ได้ยื่นฟ้อง นายเอกภาพ กรณีปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ที่มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2563 ด้วยการหลอกลวงใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือ จูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของ นายมังกร ยนต์ตระกูล ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ที่เป็นคู่แข่ง หรือให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่นายมังกร รวม 5ประเด็น 

มีเพียงประเด็นที่ นายเอกภาพ ปราศรัยกล่าวหาว่า "ในการเลือกตั้งนายกอบจ.ปี 55 เกิดไฟดับระหว่างการนับคะแนน ทำให้ นางรัชนี พลซื่อ ภรรยาแพ้การเลือกตั้ง การโกงหน้าด้านๆ เลย" ศาลเห็นว่า เป็นการปราศรัยหาเสียงใส่ร้าย นายมังกร ด้วยความเท็จ อันเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 65 (5) เป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งโดยวิธีการอันไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นการทุจริตทำให้ผลการเลือกตั้งเกิดจากการเลือกตั้งที่ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม 

 

จึงต้องให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ดใหม่แทนนายเอกภาพและให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของ นายเอกภาพ มีกำหนด 10 ปี ตามพ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 108 วรรค 2 และชดใช้ค่าเสียหายการเลือกตั้ง 34 ล้าน

ขณะเดียวกันหลัง นายเอกภาพ ฟังคำพิพากษาแล้ว ได้โพสต์ข้อความว่า "ไม่ถึงฝั่งฝันครับ… พ่อแม่พี่น้องชาวจังหวัดร้อยเอ็ดผมนายเอกภาพ พลซื่อ ถูกศาลสั่งตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี (ไม่สามารถเล่นการเมืองได้อีก 10 ปีครับ) และต้องเสียค่าใช้จ่ายชดใช้ในการเลือกตั้งนายก อบจ.ร้อยเอ็ดใหม่ กว่า 34 ล้านบาท… ขอขอบคุณทุกท่านสำหรับกำลังใจที่ท่านมอบให้ตั้งแต่วันแรกที่ได้รับข่าวว่าผมถูกใบแดงจาก กกต.


นอกเหนือจากคำขอบคุณแล้ว… ต้องขอโทษพี่น้องประชาชนชาวร้อยเอ็ดทุกท่านที่ผมไม่สามารถดำเนินงานและสานงานต่อในสิ่งที่ดำเนินงานค้างไว้อยู่ให้พี่น้องชาวร้อยเอ็ดต่อในฐานะนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ดได้ครับ


อย่างไรก็ตาม… ผมจะยังยึดมั่นในอุดมการณ์เพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวจังหวัดร้อยเอ็ด และพัฒนาจังหวัดร้อยเอ็ดต่อไปแน่นอนครับ ไม่ว่าจะเป็นในฐานะอะไรก็ตาม จะคอยอยู่เบื้องหลัง ’ทีมงาน’ ของผม และคอยดูแลพี่น้องชาวจังหวัดร้อยเอ็ดเฉกเช่นเดิมครับ ไม่ยอมแพ้ครับ… ขอพ่อแม่พี่น้องช่วยสนับสนุน ‘ทีมงานเอกภาพ’ ด้วยนะครับ