ควันหลงเลือกตั้ง อบจ. กกต.ฟันซ้ำ 3 กระทง "เอกภาพ พลซื่อ" นายกอบจ.ร้อยเอ็ด 

25 ก.พ. 2565 | 10:20 น.

ควันหลงเลือกตั้ง อบจ. กกต.ฟันซ้ำ"เอกภาพ พลซื่อ" นายกอบจ.ร้อยเอ็ด ปราศรัยใส่ร้าย 3 ปมใหญ่ ชงศาลอุทธรณ์เพิกถอนสิทธิ ชดใช้ค่าเสียหายจัดเลือกตั้งใหม่ และ ดำเนินคดีอาญา


ควันหลงเลือกตั้งนายก อบจ. วันนี้( 25 ก.พ.65) เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.ให้มีการยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ หรือ ศาลอุทธรณ์ภาค เพื่อสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง เอกภาพ พลซื่อ และสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(นายก อบจ.) ร้อยเอ็ดใหม่ แทน นายเอกภาพ ตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 108 วรรคสอง 

 

และให้ นายเอกภาพ รับผิดในค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งครั้งที่เป็นเหตุให้ศาลมีคำสั่ง รวมทั้งดำเนินคดีอาญากับ นายเอกภาพ ตามมาตรา 65 วงเล็บ 5 ประกอบมาตรา 126 ของกฎหมายเดียวกัน

เนื่องจากกกต.เห็นว่า ข้อความที่ นายเอกภาพ ปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งนายกอบจ. เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2563 ที่โรงเรียนชุมชนบ้านผำ ต.เมืองสรวง อ.เมืองสรวง จ.ร้อยเอ็ด ว่า "เอาแต่ประโยชน์ทั้งนั้นเลย...หาแต่สิเอาเปอร์เซ็นต์นี้กะดาย..อ่านหาแต่เงินนี้กะดาย" และ "มึงต้องการเปอร์เซ็นต์แม่นบ่ครับ" 

 

เป็นกรณีที่ นายเอกภาพ พลซื่อ มีเจตนากล่าวหา นายมังกร ยนต์ตระกูล อดีตนายก อบจ. และเป็นผู้สมัครนายก อบจ. ที่มีแนวคิดเรื่องการจัดซื้อเครื่องบินทำฝนเทียม ว่าดำเนินการเพราะต้องการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ซึ่งเป็นการกระทำโดยทุจริตเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ค่าตอบแทน แก่ตัว นายมังกร และย่อมส่งผลต่อคะแนนนิยมของ นายมังกร 

รวมทั้งการปราศรัยด้วยข้อความว่า "ก่อนหน้านี้ไปกู้เงินออมสิน 400 กว่าล้าน สตง.ตรวจมาแล้วครับว่า มันทุจริต" และแจกเอกสารมีข้อความว่า "อบจ.ร้อยเอ็ด กู้เงินธนาคารออมสิน 410 ล้านบาทปีงบประมาณ 2553 ถึง 2554 สมัยมังกร เป็นนายก อบจ.ร้อยเอ็ด เป็นการกู้เงินที่ไม่ได้รับอนุมัติจากรมต.มท. จึงเป็นการไม่ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมท.อบจ.ร้อยเอ็ด จึงไม่ต้องรับผิดชอบผู้กู้ต้องรับผิดชอบเอง" 

 

กกต.เห็นว่า กรณีดังกล่าวศาลปกครองอุบลราชธานีได้มีคำพิพากษาว่าการที่อบจ.ร้อยเอ็ดทำสัญญากู้เงินปี 2554 กับธนาคารออมสิน วงเงิน 410 ล้านบาท ถือเป็นการกู้เงินที่ได้รับความเห็นชอบจากรมว.มท. อบจ.ร้อยเอ็ด จึงมีหนี้ผูกพันกับธนาคารออมสิน  

 

การที่อบจ.ร้อยเอ็ด ตั้งงบประมาณรายจ่ายจากงบประมาณกลาง เพื่อชำระหนี้ดอกเบี้ย หรือ ค่าปรับเงินกู้ธนาคารจำนวน 17 ล้านบาทเศษ เพื่อแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจและการก่อสร้างสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ จึงไม่ได้เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายตามที่ นายเอกภาพ พลซื่อ อ้าง 

 

นอกจากนี้การที่ นายเอกภาพ ปราศรัยในวันที่ 17 ธ.ค.2563 ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด เกี่ยวกับการสร้างอาคาร ห้องน้ำโรงเรียนกีฬาจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีข้อความว่า "นายกหาแต่เปอร์เซ็นต์ก่อสร้างอาคาร" 


ข้อความดังกล่าวย่อมทำให้วิญญูชนทั่วไปเข้าใจได้ว่า เหตุที่ นายมังกรอดีตนายกอบจ.ก่อสร้างอาคารนั้น เพราะต้องการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบจากการก่อสร้างอาคาร และไม่มีมาตรฐานในการก่อสร้างอาคาร ซึ่งย่อมส่งผลต่อคะแนนนิยมของนายมังกร 


การกระทำดังกล่าวทั้งหมดของ นายเอกภาพ จึงเข้าข่ายปราศรัยหาเสียงโดยมีเจตนาหลอกลวงใส่ร้ายด้วยความเท็จจงใจ ให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตน


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กกต.ได้มีคำวินิจฉัยให้มีการยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ภาค เพื่อให้เพิกถอนสิทธิสิทธิสมัครและสิทธิรับเลือกตั้งของ นายเอกภาพ พลซื่อ มาแล้ว จากกรณีปราศรัยในการเลือกตั้งอบจ.ล่าสุด กล่าวหาว่าในการนับคะแนนเลือกตั้งนายกอบจ.ปี 2555 เกิดไฟดับ 2 ชั่วโมง ทำให้คะแนนของ นางรัชนี พลซื่อ ภรรยา ซึ่งเป็นผู้สมัครนายก อบจ. ในขณะนั้นหาย และพลาดเป็นนายกอบจ.ปี 2555 ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการยื่นต่อศาลอุทธรณ์เพื่อพิจารณา แต่ก็มาถูกกกต.วินิจฉัยความผิดเพิ่มอีกใน 3 ฐานความผิด