2 นายก อบจ.ร้อยเอ็ด-กาฬสินธุ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ คดีเลือกตั้งไม่สุจริต

10 มี.ค. 2565 | 07:14 น.

2 นายก อบจ.ร้อยเอ็ด- กาฬสินธุ์ “เอกภาพ พลซื่อ-ชานุวัฒน์ วรามิตร” ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังศาลอุทธรณ์รับคำฟ้องกกต.ขอสั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร– เลือกตั้งใหม่-ชดใช้ค่าเลือกตั้ง เหตุทุจริตได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริต 

วันนี้ (10 มี.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 มี.ค.2565 ศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีประกาศแจ้งวันนัดตรวจพยานหลักฐานคดีเลือกตั้งหมายเลขดำที่ลต. อบจ.2/2565 ระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ผู้ร้องกับ นายเอกภาพ พลซื่อ  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้คัดค้าน เรื่องขอให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่  ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้ง  

 

โดยศาลรับคำร้องไว้พิจารณาแล้ว และนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 18 มี.ค. 65 เวลา 14.00 น. 
ทั้งนี้กกต.มีมติให้ยื่นคำฟ้องศาลอุทธรณ์พิจารณาจากกรณีการเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เมื่อ 20 ธ.ค. นายเอกภาพ ซึ่งลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกอบจ. มีปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งใส่ร้ายนายมังกร ยนต์ตระกูล คู่แข่ง ด้วยความเท็จหลายครั้ง 

กกต.เห็นว่าเป็นกระทำเข้าข่ายจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัคร ผู้ใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรืองดเว้นการลงคะแนน  อันเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 65 ( 5) 

                                           2 นายก อบจ.ร้อยเอ็ด-กาฬสินธุ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ คดีเลือกตั้งไม่สุจริต

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ยังได้ประกาศ แจ้งวันนัดตรวจพยานหลักฐานคดีเลือกตั้งหมายเลขดำที่ลต. อบจ.1/2565 ระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ผู้ร้องกับ นายชานุวัฒน์ วรามิตร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ เรื่องขอให้ศาลสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยศาลรับคำร้องไว้พิจารณาแล้วและนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 22 มี.ค. 65 เวลา 10.00 น. 

ในส่วนของนายชานุวัฒน์ เป็นกรณีที่ กกต.เห็นว่าการที่ นายอนุชา สิงหะดี ผู้ช่วยหาเสียงของนายชานุวัฒน์ โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถเก็บป้ายหาเสียงของนายชานุวัฒน์ไปใช้ประโยชน์ได้ฟรี ซึ่งเข้าข่ายเป็นการ จัดทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้กับนายชานุวัฒน์  เป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรมตามมาตรา 108 วรรคสองพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562

                                   2 นายก อบจ.ร้อยเอ็ด-กาฬสินธุ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ คดีเลือกตั้งไม่สุจริต
อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญ มาตรา 226 กำหนดให้กรณีศาลอุทธรณ์มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาแล้ว ให้สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น  ที่ถูกกล่าวหาต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าศาลอุทธรณ์ จะมีคำพิพากษาว่าผู้นั้นมิได้กระทำความผิด 


แต่ถ้าศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาว่าผู้นั้นกระทำความผิด ให้สมาชิกภาพของสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นผู้นั้นสิ้นสุดลงนับแต่วันที่หยุดปฏิบัติหน้าที่