วิษณุ ชี้ช่องกลับไปใช้ "บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ หากพิจารณาไม่ทัน 15 ส.ค.

02 ส.ค. 2565 | 07:53 น.

วิษณุ ชี้ช่อง เซตซีโร่ กลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ หาร 100 หากสภาพิจารณาไม่ทันกรอบเวลา 15 ส.ค.นี้ ยอมรับเสียดายมาตราที่แก้ไขไปแล้วจะใช้ไม่ได้ทั้งหมด ด้านนายกฯขอให้วิปรัฐบาล-สภาตกลงกัน

วันที่ 2 ส.ค. 65 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ไม่ได้มีการหารือถึงพ.ร.ป.การเลือกตั้งส.ส. จากปมสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อจากหาร 100 มาเป็น 500 ซึ่งนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีการรายงานผลการประชุมวิปรัฐบาลตามปกติ และได้ให้ตนเป็นผู้ชี้แจง

 

ซึ่งตนก็ชี้แจงเหมือนที่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไปเมื่อวานนี้ ตามกำหนดเดิม 180 วัน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ ซึ่งสภาจะพิจารณาในวันอังคารที่ 2 สิงหาคมคือวันนี้  วันพุธที่ 3 สิงหาคม และ วันอังคารที่ 9 สิงหาคม  อาจจะต่อเนื่องไปในวันที่ 10 สิงหาคม ซึ่งแม้จะมีเวลาเพียงแค่ 4 วันแต่ขอให้เข้าใจว่ายังมีกฎหมายที่สำคัญค้างการพิจารณาอยู่อีก 3 ฉบับ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

แต่ทั้งนี้ล่าสุดได้ทราบว่า จะมีการขอเลื่อนนำกฎหมายเลือกตั้งขึ้นมาพิจารณาก่อน หากเลื่อนได้ก็จะทันก็กรอบเวลา นั้นแปลว่ายังเป็นการหาร 500 แต่หากไม่ทันกรอบเวลาจริงๆ ก็จะกลับไปเซ็ตซีโร่เหมือนเก่า คือการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และหาร 100

 

และเป็นที่น่าเสียดายที่มาตราต่างๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ที่ได้แก้ไขไปแล้วจะใช้ไม่ได้ทั้งหมด เพราะต้องกลับมาใช้ร่างเก่า

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ พร้อมขอให้วิปรัฐบาลและสภาไปตกลงกันเอง