ปชป. ย้ำจุดยืน หนุน"บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ"

26 ก.ค. 2565 | 06:54 น.

ปชป. ย้ำจุดยืนยังหนุน บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ มองรัฐสภาให้นำร่าง พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. กลับไปแก้ไขเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับความเห็นกรรมาธิการเสียงข้างน้อย

วันที่ 26 ก.ค.2565   นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. แถลงย้ำจุดยืนว่าพรรคประชาธิปัตย์ที่ยังคงยืนหยัดสนับสนุนการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ตามที่ได้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและประกาศใช้แล้ว

 

ทั้งนี้เพื่อเพิ่มสิทธิเสรีภาพให้กับประชาชน อีกทั้งในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนั้นพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นเจ้าของร่างด้วย 

 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์

นายอัครเดช ยังกล่าวถึง การนำร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.กลับไปแก้ไข ว่า ในฐานะที่ตนเป็นกรรมาธิการ มองว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะเมื่อกรรมาธิการเสียงข้างน้อยชนะการลงมติในรัฐสภา เป็นเรื่องปกติที่จะต้องให้ทางกรรมาธิการนำร่างกลับไปแก้ไขมาตราอื่นให้สอดคล้องกับกรรมาธิการเสียงข้างน้อยที่ได้สงวนความเห็นไว้

 

 

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ได้ทีการพักการประชุมทางกรรมาธิการได้มีการหารือและมีความเห็นว่าจะเดินหน้าต่อไปหรือขอนำร่างกลับมาแก้ไข

 

ซึ่งที่ประชุมรัฐสภาเสียงส่วนใหญ่ได้ลงมติให้นำกลับไปแก้ไข เพราะหากเดินหน้าต่อไปโดยไม่กลับไปแก้ไขมาตราอื่นที่เกี่ยวข้องกับที่กรรมาธิการเสียงข้างน้อยสงวนไว้ก็จะทำให้ไปขัดกับการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 500

 

ทั้งนี้คาดว่าจะมีการนัดประชุมกรรมาธิการสัปดาห์หน้าหรือตามที่ประธานกรรมาธิการฯจะนัดประชุม แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า กรรมาธิการจะใช้เวลาในการพิจารณากี่วัน