“สุวัจน์” ลั่นกติกาเลือกตั้งต้องยึดรธน.ที่แก้ไขใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

28 ก.ค. 2565 | 08:32 น.

"สุวัจน์" เตือนกติกาเลือกตั้งอย่าคิดใครได้เปรียบ เสียเปรียบ แต่ต้องยึดบัตร 2 ใบตามรธน.กำหนด ชี้สูตรหาร 100 หรือ 500 จบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (28 ก.ค.65) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อจะหาร 100 หรือ 500 ว่า เรื่องนี้มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน บางคนก็มีความคิดเห็นว่า 500 บางท่านก็ว่า 100 ยังไงก็แล้วแต่ก็ต้องขึ้นกับมติของรัฐสภา

 

ท่ามกลางความเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย บางคนก็ท้วงติงว่าถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ สุดท้ายก็ต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นตอนนี้ยังไม่ถึงกระบวนการนั้น ยังอยู่ในวาระ 2 วาระ 3 ก็ต้องดูว่ารัฐบาลจะมีความคิดเห็นอย่างไรและเสร็จแล้วก็ต้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ฉะนั้น ถ้าศาลตัดสินออกมาอย่างไรนั่นก็น่าที่จะเป็นคำตอบที่ทุกฝ่ายให้การยอมรับ

 

นายสุวัจน์ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้การที่จะสร้างบรรยากาศให้ทุกฝ่ายให้การยอมรับเรื่องกติกาการเลือกตั้งมีความสำคัญ เพราะเรากำลังจะมีการเลือกตั้งครั้งใหญ่ครั้งหน้าทั่วไปอีกประมาณ 7-8 เดือน และมีความสำคัญมาก เพราะว่าปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจต่างๆ ที่เกิดขึ้น พี่น้องประชาชนก็รอว่าการเลือกตั้งครั้งหน้านี้ประชาชนจะได้มีแนวคิดในการที่จะเลือกตัวแทนเข้าไปแก้ไขปัญหากันอย่างไร

 

ฉะนั้น การเลือกตั้งครั้งหน้านี้ถือว่าเหมือนกับเป็นทางออกในเรื่องของวิกฤติต่างๆ ของบ้านเมือง กติกาอะไรที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งถ้าเราสามารถที่จะสร้างกฎเกณฑ์สร้างกติกาที่ทุกฝ่ายรู้สึกว่าเป็นธรรม ทุกฝ่ายยอมรับ ถ้าเรายอมรับกติกาเราก็จะยอมรับผล ผลของกติกา และทุกคนก็อยากไปเลือกตั้ง และจะทำให้การเลือกตั้งได้รับการยอมรับมันก็จะเป็นทางออก การเมืองก็จะไม่เดตล็อก 

คิดว่าถ้าเราเริ่มต้นกันด้วยกติกาการเลือกตั้งที่เป็นธรรมและสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ และทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันก็จะเป็นการส่งเสริมการปฏิรูปการเมือง เป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้การเมืองมีความชอบธรรม

 

พอการเมืองมีความชอบธรรมแล้ว ผลการเลือกตั้งออกมาอย่างไร ทุกคนยอมรับการเมืองก็ไม่ถึงทางตัน และสามารถที่จะมาแก้ไขปัญหาประเทศได้ ฉะนั้นพวกกติกาการเลือกตั้งอะไรต่างๆ นี้ตนคิดว่าเราอย่าไปคิดเลยว่าใครได้เปรียบ เสียเปรียบ เราต้องยึดหลักของกฎหมายรัฐธรรมนูญ ยึดหลักของผลประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ

 

“เรื่องบัตรลงคะแนนเป็นบัตรเดียวหรือ 2 ใบนั้น คิดว่าเรื่องนี้ในรัฐธรรมนูญก็แก้ไขไปแล้ว เพราะรัฐธรรมนูญก็บอกไว้แล้วว่า การเลือกตั้งบัตร 2 ใบ เพียงแต่ตอนนี้มาพูดถึงกฎหมายลูก ซึ่งกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งก็ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญที่แก้ไขก็คือ มี ส.ส.เขต 400 คน มี ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 และมีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คิดว่าทุกอย่างก็ต้องอยู่ในกรอบที่เราแก้ไขกันไปแล้ว” ประธานพรรคชาติพัฒนา ระบุ