พิธา ผนึก เสรีพิศุทธ์ ยำใหญ่บิ๊กตู่ ดักคอ 23 ส.ค.ครบ8ปี เป็นนายกฯต่อไม่ได้

22 ก.ค. 2565 | 10:48 น.

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผนึกกำลัง เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อภิปรายไม่ไว้วางใจ พลเอกประยุทธ์ ยำใหญ่ 8 ปี ล้มเหลวผิดพลาดทุกเรื่อง ดักคอ 23 ส.ค. ครบวาระเป็นนายกต่ออีกไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (22 ก.ค.2565) ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เป็นคิวของ 2 หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ทั้งพรรคก้าวไกล และพรรคเสรีรวมไทย ที่อภิปรายพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยเน้นพุ่งเป้ารวมทุกประเด็นที่ล้มเหลวทั้งหมด ตลอด 8 ปีที่เป็นนายกรัฐมนตรี 

พิธา ผนึก เสรีพิศุทธ์ ยำใหญ่บิ๊กตู่ ดักคอ 23 ส.ค.ครบ8ปี เป็นนายกฯต่อไม่ได้
เริ่มจากเวลา 15.40 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวสรุปได้ว่า พอกันที 8 ปี ที่ทำให้คนไทยมืดแปดด้าน มืดไปแล้ว 3 ด้าน จากการแถลงยุทธศาสตร์ 3 แกนแห่งอนาคต

 

พร้อมกับหยิบยกปัญหาของโครงการขนาดใหญ่ อาทิ โครงสร้างพื้นฐานของประเทศที่ระบุว่าใกล้เสร็จแล้ว ยกตัวอย่างการตรวจสอบสัญญา 3 สนามบิน ประมูล 3 ปี ความคืบหน้าเท่ากับ 0% รถไฟไทยจีนสร้างมา 5 ปี คืบหน้า 4.6% ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 (ท่าเทียบเรือ F) สร้างมาแล้ว 1 ปี คืบ 5% ทุกคนบอกว่าเป็นวิกฤต ซึ่งคำว่าใกล้เสร็จของนายกฯ กับนักลงทุน เห็นชัดเจนว่าย้อนแย้ง ไม่เป็นความจริง

 

และยังเห็นว่าโครงการมีความทับซ้อน ทั้งมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง เส้นทางเดียวกัน แย่งลูกค้ากันเอง แต่ประชาชนเสียทั้งขึ้นทั้งร่อง เพราะใช้งบฯ 5.8 ล้านล้านบาท และต้องเสียค่าบำรุง แต่ไม่มีคนใช้ ทำให้นึกถึงตอมอโฮปเวลล์

พิธา ผนึก เสรีพิศุทธ์ ยำใหญ่บิ๊กตู่ ดักคอ 23 ส.ค.ครบ8ปี เป็นนายกฯต่อไม่ได้

นอกจากนี้ นายพิธา ยังระบุด้วยว่า พลเอกประยุทธ์ยังทำให้ค่าเงินบาทอ่อนที่สุดในรอบ 16 ปี ค่าปุ๋ยแพงที่สุด หนี้สาธารณะสูงที่สุด และราคาอาหารสูงที่สุด 


ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ ตอนหนึ่งว่า วันที่ 23 สิงหาคม 65 จะครบวาระ 8 ปี หากพลเอกประยุทธ์ยังฝืนที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป โดยอ้างว่าไม่เข้าใจรัฐธรรมนูญเพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เชื่อว่าวิกฤตประเทศจะเกิด แล้วพลเอกประยุทธ์จะรับผิดชอบไหวหรือไม่ สำหรับตนและส.ส.ฝ่ายค้านคงยอมรับไม่ได้ 

 

ทางแก้ไขในเรื่องนี้ก็คือ 1.ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลจะต้องร่วมมือกันโหวตไม่ไว้วางใจพลเอกประยุทธ์ แต่เรื่องนี้ก็เอาแน่ไม่ได้ พลเอกประยุทธ์อาจจะผ่านพ้นไปได้เหมือนที่เคย แต่แจกกล้วยแค่ไหนตนไม่ทราบ 2.หากพลเอกประยุทธ์ยังไม่ลาออกในวันที่ 23 สิงหาคม ฝ่ายรัฐบาลจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญของพลเอกประยุทธ์ด้วย 

พิธา ผนึก เสรีพิศุทธ์ ยำใหญ่บิ๊กตู่ ดักคอ 23 ส.ค.ครบ8ปี เป็นนายกฯต่อไม่ได้

รวมถึงสภาผู้แทนราษฎร ประธานสภาฯ ย่อมทราบสถานะของพลเอกประยุทธ์ว่าไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่หากสภายังยอมก็ต้องถือว่าสภาฯ ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญด้วยเช่นกัน และก็ต้องมีการดำเนินคดีกับพลเอกประยุทธ์และบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกคนในการกระทำขัดต่อรัฐธรรมนูญและฝ่าฝืนจริยธรรม