“ทักษิณ”ย้ำจุดตาย “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯ เกิน 8 ปีไม่ได้

27 เม.ย. 2565 | 06:41 น.

“ทักษิณ”ปฏิเสธบินลอนดอนพบ “บิ๊กป้อม” ยันอยู่ดูไบ ชี้จุดตาย “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯเกิน 8 ปีไม่ได้ เป็นคนฉลาด แต่เลือกใช้คนโง่

เมื่อค่ำวันที่ 26 เม.ย.2565 นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุตอนหนึ่งผ่าน CARE Talk x CARE ClubHouse ในหัวข้อ “ซอฟต์พาวเวอร์ไทย ฝันให้ไกลไปให้ปัง" ถึงกระแสข่าวที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินไปทางลอนดอน ประเทศอังกฤษโดยพบกับตนเองว่า ที่ผ่านมา อยู่ดูไบกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และ น้องธิธาร หลานสาว ถ้ามีเทคโนโลยี โฮโลแกรม (Hologram) ตนก็คงจะส่งโฮโลแกรมไปคุยกับ พล.อ.ประวิตร ที่ ลอนดอน 


หลาย 10 ปีประเทศไทยอยู่กับเรื่องเล็กๆ ขยายเรื่องเล็กๆ ให้เป็นเรื่องใหญ่ เรื่องใหญ่ที่ทำให้คนไทยก้าวหน้าอยู่ดีกินดีไปไหนกันหมด จินตนาการไม่รู้ แต่มโนนี่เก่งมาก อย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ตนไม่เชื่อว่าท่านโง่ ท่านจบเตรียมทหาร คัดจาก 3,000 คนเหลือ 300 คน ไม่โง่หรอก ฉลาด 

“แต่บังเอิญ ท่านเลือกใช้คนโง่ คนโง่ หลายคนมีเรื่องไปแล้ว อีกคนมีเรื่องคดีฟอกเงินอีก ออกมาพูดเป็นเรื่องเป็นราว ประเทศไทยไม่ต้องเก็บภาษีก็ได้ ถ้าเอาเงินจากทักษิณ ก็ได้จากค่าดาวเทียม ได้เงินเป็นล้านๆ นายกฯ ตู่ จึงเต็มไปด้วยคนโง่ แล้วท่านไม่ฟังใคร ฟังเฉพาะคนใกล้ คนที่ไม่โง่อยู่กับท่าน 2 คน แต่คนรอบตัว ทำไมเลือกเอาคนโง่มาใช้ เสียหมด จึงเอาข้อมูลโง่ๆ มาใช้" 

 

ในช่วงท้ายรายการ ผู้ดำเนินรายการยกคำถามถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นนายกรัฐมนตรี จะอยู่เกิน 8 ปีหรือไม่ ล่าสุด พล.อ.ประวิตร ก็ออกมาปฏิเสธเรื่องนายกฯ สำรอง นายทักษิณ กล่าวว่า ถ้าตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ จะอยู่ในตำแหน่งติดต่อกันเกิน 8 ปีหรือไม่ ต้องตีความตามเจตนารมณ์ของผู้ร่างรัฐธรรมนูญ เพราะผู้ร่างมองว่าการที่นายกฯ อยู่นานเกินไปเป็นรากงอก เผด็จการก็เลยเขียนเจตนารมณ์ต้องอยู่ได้ไม่เกิน 8 ปี ป้องกันระบบประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งอยู่ 4 ปีเกิน 2 รอบ คือมาจากหลักการระบบเลือกตั้งทั่วไป ผู้นำอยู่ได้ 2 รอบ

“ถ้าตีความแบบนี้ เดี๋ยวเลี่ยงบาลีว่าจะเป็นเจ้าพนักงาน หรือไม่เป็นเจ้าพนักงาน ถ้าเลี่ยงบาลีแบบนั้นระบบยุติธรรมเจ๊งแล้ว ถ้าตีความตรงๆ ที่เป็นนิติธรรมสากล ถ้าครบ 8 ปี ต้องเป็น 8 ปีจริงๆ เพราะเป็นนายกฯ เมื่อไรก็จบเมื่อ 8 ปีไม่ว่าจะเป็นนายกฯ ในรูปแบบไหน ส่วนนายกฯ สำรอง พล.อ.ประวิตร คงพูดทีเล่นทีจริง หาก 8 ปีต้องไปยังไม่ครบเทอม แล้วจะเอานายกฯ สำรองที่ไหนก็ต้องคิดว่าจะไปยืมใครมา”

 

เมื่อถามว่าตอนนี้เหลือนายกฯ ไม่กี่คน เพราะพรรคพลังประชารัฐเสนอเพียง พล.อ.ประยุทธ์ หรือจะไปเลือก อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยหรือ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายทักษิณ กล่าวว่า จะเลือกใครก็ไม่เกิด สมมติเกิดเขาต้องใช้วิธีการข้อยกเว้นตามกฎหมายให้ ส.ว. สองในสามแล้วเสนอชื่อนายกฯ นอกบัญชีรายชื่อนายกฯ

 


เมื่อถามว่ายุบสภาฯ หรือลาออกไปจะได้จบๆ นายทักษิณ กล่าวว่า ความจริงเริ่มต้นชีวิตใหม่ดีกว่า เพราะวันนี้อย่าคิดว่าเงินหมดก็กู้ วันนี้เป็นอะไรที่ตนเองห่วงประเทศจริงๆ ลำบาก ตนได้พูดมาแต่สมัยโบราณ เมื่อก่อนหลักการบริหารคือ 4M ของไทยจบ 3M เงินไม่มีก็กู้ แต่บริหารไม่เป็น เขาเรียกว่าทำงานรูทีนไปเรื่อยๆ