“สุวัจน์”ให้กำลังใจวงดุริยางค์ 2 โรงเรียนดังโคราชซ่อมใหญ่

30 ก.ค. 2565 | 02:13 น.

“สุวัจน์”ให้กำลังใจวงดุริยางค์ราชสีมา - สุรานารี ซ้อมใหญ่ มอบเหรียญหลวงพ่อคูณ “รุ่นรักชาติ” เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมฝากให้ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ย้ำสานสัมพันธ์อันดีระหว่างเยาวชน โดยใช้ดนตรี สร้างความรัก ผูกพัน คนกรุงเทพฯ เมื่อได้เห็นเด็กๆ จะรู้สึกว่าอยากจะมาเที่ยวโคราช

เมื่อวันที่ 29 กรกฏาคม 2565 เวลา 17.00 น.ณ เวทีโอเปล่า ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “ ด๊ะดาดดนตรี ของดีโคราช “ โครงการดนตรี ศิลปะ และการแสดงดนตรีลานย่าโม 


จัดโดยเทศบาลนครนครราชสีมา นำโดย นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา โดยมีนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา อดีต รมต.สำนักนายรัฐมนตรี พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนชมร่วมให้กำลังใจวงดุริยางค์ ร.ร.ราชสีมาวิทยาลัย และวงดุริยางค์ ร.ร.สุรนารีวิทยา ซึ่งมาแสดงโชว์ ก่อนเดินทางไปประชันที่กทม.ตามคำท้าของผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ณ อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก เขตบางกะปิ เวลา 14.00 - 16.30 น. 

โดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ได้ร่วมสนับสนุนทุนในการพัฒนาดนตรีกับ ร.ร.ราชสีมาวืทยาลัย จำนวน 5 หมื่นบาท พรัอมมอบเหรียญหลวงพ่อคูณ “รุ่นรักชาติ” สร้างเมื่อปี 2546 ในโอกาสครบรอบ 80 ปี เพื่อความเป็นสิริมงคล เดินทางโดยสวัสดิภาพ และประสบความสำเร็จ 

                      “สุวัจน์”ให้กำลังใจวงดุริยางค์ 2 โรงเรียนดังโคราชซ่อมใหญ่

นายสุวัจน์ กล่าวว่า การประชันวงดุริยางค์ ระหว่าง ทีมกทม.-ทีมโคราช เป็นเรื่องที่ดี ที่ได้มีการประชันดนตรี ซึ่งดนตรี มีความสำคัญ วันนี้เราได้ปลูกฝั่ง ศิลปะและวัฒนธรรมให้กับเยาวชน เป็นเรื่องที่ดี่ การเรียนหนังสือ และมีเรื่องเทคโนโลยี มีเรื่องศิลปะ ดนตรี ไปด้วยจะช่วยกล่อมเกลาให้เป็นผู้ที่มีจิตใจดี และพร้อมในการใช้ความรู้ในการใช้เทคโนโลยี และคุณธรรม และวัฒนธรรมให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ 
 

โดยเฉพาะจังหวัดนครราชสีมา ถือว่าเป็นจังหวัดต้นแบบของความสำเร็จในการพัฒนาดนตรีให้กับเยาวชน โรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา  ได้ใช้ดนตรีเป็นพื้นฐานในการศึกษาส่วนหนึ่ง ด้วยความร่วมมือ ครูอาจารย์ ใช้เวลานับ 10 ปี กว่าถึงจะประสบความสำเร็จ  จนกระทั้งได้เป็นแชมป์โลก  ชื่อเสียงวงดนตรีโรงเรียนโคราช  ไม่ใช่โด่งดังเฉพาะประเทศไทยเท่านั้นโด่งดังไปทั่วโลก 

               “สุวัจน์”ให้กำลังใจวงดุริยางค์ 2 โรงเรียนดังโคราชซ่อมใหญ่
“เราได้ไปประกวดวงโยธวาทิต  เราได้รับรางวัลชนะเลิศระดับโลก หลายโรงเรียน หลายปีติดต่อ  ถือว่าเป็นหน้าเป็นตาของจังหวัด  ดังนั้น การประชันครั้งนี้เป็นการสานสัมพันธ์ และสร้างมิตรไมตรีทีดี ระหว่างพี่น้องประชาชน ระหว่างเยาวชนแต่ละจังหวัด โดยใช้ดนตรี สร้างความรักความผูกพัน  คนกรุงเทพเมื่อได้เห็นเด็กๆ โคราช จะรู้สึกว่าอยากจะมาเที่ยวโคราช”

                     “สุวัจน์”ให้กำลังใจวงดุริยางค์ 2 โรงเรียนดังโคราชซ่อมใหญ่
นายสุวัจน์ กล่าวว่า การแสดงครั้งนี้ถือเป็นของขวัญให้น้องๆ เด็กๆ เป็นนิมิตรหมายที่ดี เมื่อก่อนเราจะเชียร์อะไร ก็จะเป็นเรื่องเชียร์กีฬา ตอนนี้ก็มาเชียร์ศิลปะ และต่อไปอาจจะมาเชียร์การประกวดภาพวาด ภาพเขียน เป็นเรื่องที่ดี ในการส่งเสริมเรื่องศิลปะ ความเก่งให้กับเยาวชน เป็นแรงจูงใจ ในการให้แรงบันดาลใจ ให้เด็กๆ ได้เจอ

                     “สุวัจน์”ให้กำลังใจวงดุริยางค์ 2 โรงเรียนดังโคราชซ่อมใหญ่

อยากให้ทุกคนให้กำลังใจเด็ก ความเก่งไม่ได้อยู่ที่โคราชที่เดียว  มีทุกจังหวัด ที่มีความเก่งของเด็กๆ ซ่อนอยู่ แล้วถ้าเราได้ส่งเสริมและโปรโมทกัน อย่างวันนี้พี่น้องคนโคราชก็มาให้กำลังใจกันในการซ้อมอุ่นเครื่อง ซ้อมวันสุดท้าย ก่อนเดินทางไปประชันพรุ่งนี้ 

                     “สุวัจน์”ให้กำลังใจวงดุริยางค์ 2 โรงเรียนดังโคราชซ่อมใหญ่
“วันนี้ ผมได้มอบพระหลวงพ่อคูณ รุ่น”รักชาติ “ รุ่นนี้  ตอนนั้นหลวงพ่อคูณท่านมีอายุ 80 ปี  จัดสร้างในปี 2546 อยากให้เด็กๆ โคราช ทั้งสองโรงเรียนเดินทางไปโดยความปลอดภัย  และประสบความสำเร็จ ในกรสร้างชื่อเสียง และสร้างความสัมพันธ์อันดีระว่างชาวกรุงเทพฯ กับชาวโคราช ผ่านสื่อวัฒนธรรม สื่อสารโดยดนตรี  ในโอกาสนี้ผมได้ฝากหลวงพ่อคูณ รุ่นรักชาติ ไปให้ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่กทม.ด้วย และทางศูนย์ฅนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน ก็จะได้ช่วยสนับสนุนค่าเดินทางและค่าอาหาร ต่างๆ ให้กับนักเรียนทั้ง 2 โรงเรียน” 

                     “สุวัจน์”ให้กำลังใจวงดุริยางค์ 2 โรงเรียนดังโคราชซ่อมใหญ่
นายสุวัจน์ กล่าวด้วยว่า วันนี้คนโคราชก็พร้อมใจชียร์  เราภาคภูมิใจเด็กๆ นักเรียนโคราชมีวัฒนธรรมที่ดี อย่างหนึ่ง ความสำเร็จทั้งสองโรงเรียน ผมนึกย้อนหลังไป 10-20 ปี ตอนไปประกวด ไม่มีเงิน งบประมาณไม่มีก็มีการจัดกิจกรรมจัดงานกันแล้วเชิญพี่น้องประชาชนมาลงขันกันบริจาค ลงขันเป็นค่าเดินทางทาง ค่าอาหาร  ตอนที่ไปประกวด จนได้แชมป์โลก นั้นคือ กำลังใจที่ชาวโคราชได้สร้างเด็กๆ สร้างดนตรีของเรา 


“ผมมองว่าโคราชเหมือนกับเป็นเมืองดนตรี  เหมือนไปยุโรป ที่กรุงเวียนนา เมืองออสเตรีย  ตามสวนสาธารณะต่างๆ จะมีดนตรี  ตอนนี้โคราชมีอารมณ์ความเป็นเมืองศิลปะ เมืองดนตรี  เมืองศิลปินแห่งชาติ  มีเพลงโคราช มีกำปัน บ้านแท่น มีความสวยสดงดงามมากมาย” นายสุวัจน์ กล่าว