“สุวัจน์”ชูศิลปะดนตรีของดี“โคราช”หนุนท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ 

09 ก.ค. 2565 | 02:41 น.

“สุวัจน์”ชูศิลปะดนตรีของดี “โคราช” หนุนท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ มอบเงิน 5 หมื่นบาท ให้กำลังใจวงดุริยางค์โรงเรียนสุรนารี ไปแข่งขันประชันกับวง กทม.ของ “ชัชชาติ”

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “ด๊ะด๊าดดนตรี ของดีโคราช” โครงการดนตรี ศิลปะ และการแสดงดนตรีลานย่าโม จัดโดยเทศบาลนครนครราชสีมา ณ เวทีโอเปล่า ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ค่ำวันที่ 8 ก.ค.2565 นำโดย นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา มีนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา อดีตรมต.สำนักนายรัฐมนตรี พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนชมร่วมกิจกรรมและให้กำลังใจนักดนตรีเต็มลานย่าโม 

                     “สุวัจน์”ชูศิลปะดนตรีของดี“โคราช”หนุนท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ 
โดยเฉพาะวงดุริงยางด์ ร.ร.สุรนารีวิทยา นักเรียนนักดนตรี จำนวน 80 คนเต็มวง ได้แสดงโชว์นอกสถานที่เป็นครั้งแรก ถือได้ว่าเป็นการซ้อมใหญ่ เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปแข่งขันวงโยธวาทิตระดับโลก ซึ่งประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพในการแข่งขัน ในวันที่ 11 ก.ค.นี้ (การประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทชิงแชมป์โลก 2022 และการประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ท รอบคัดเลือกระดับประเทศ 2022) ก่อนไปดวลตามคำท้าของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. 

โดย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ได้ร่วมสนับสนุนทุนในการพัฒนาดนตรีกับ ร.ร.สุรนารี จำนวน 5 หมื่นบาท พร้อมให้กำลังใจให้ประสบความสำเร็จ

 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ถือว่าจ.นครราชสีมา ก็เป็นเมืองศิลปิน และเกิดการท่องเที่ยวเชิงดนตรี เรามีนักร้องที่หลากหลายสาขา ไม่ว่านักร้องลูกทุ่ง ลูกกรุง สติง หมอเพลงโคราช หมอรำ นักร้องเพลงแหล่ต่างๆ เพลงเพื่อชีวิต เพลงพื้นบาน เช่น กำปั่น บ้านแท่น ศิลปินแห่งชาติ บางคนเขาก็มีของแต่หาที่เปิดของไม่ได้ ก็มาเปิดที่นี่ หมายถึงบทเพลงเล่นดนตรี 

โดยงานนี้ใช้ชื่อว่า “ด๊ะดาษ ดนตรี ของดีเมืองโคราช” หมายถึงหลากหลายมากมายเยอะแยะดนตรีที่มีอยู่ในจ.นครราชสีมา สถาบันการศึกษา โรงเรียนเทศบาล โรงเรียนมัธยม วิทยาลัย มหาวิทยาลัย ชุมชนพื้นบ้านทุกแห่งเขาก็มีดนตรี 

                   “สุวัจน์”ชูศิลปะดนตรีของดี“โคราช”หนุนท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ 
โดยเฉพาะมีวงโยธวาทิตหรือวงดุริยางด์ด้วย และชนะเลิศระดับโลก เช่น ร.ร.สุรนารี, ร.ร.ราชสีมา, ร.ร.บุญวัฒนา โดยเฉพาะเราพูดถึงซอฟท์พาวเวอร์ พูดถึงศิลปะ ดนตรี กีฬามาร้อยเป็นเรื่องเดี่ยวในการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยว เพราะวันนี้เราเริ่มเปิดประเทศ หลังเศรษฐกิจเราซบเซามาสองปี 

 

ถ้าวันนี้เราเน้นในการใช้พลังของซิฟท์พาวเวอร์ พลังแห่งความอ่อนโยนที่มีพลังของวัฒนธรรม ดนตรี ศิลปะ อาหาร กีฬา การแต่งกายต่างๆ ให้เป็นประโยชน์ เมืองโคราชมีความอุดมสมบูรณ์ทั้งเรื่องธรรมชาติ ซอฟท์พาวเวอร์ เป็นเมืองมรดกโลกของยูเนสโก เป็นเมืองแหล่งชีวมณฑลของยูเนสโก และกำลังรอว่าอาจจะได้เป็นเมืองอุทยานธรณีโลกของยูเนสโก อยู่ระหว่างการพิจารณา อันแสดงถึงความเข้มแข็ง ความอุดมสมบูรณ์ ของธรรมชาติที่เมืองโคราชมีอยู่ อาหาร ดนตรี ศิลปะ กีฬา วัฒนธรรม โคราชมีชื่อเสียง

                      “สุวัจน์”ชูศิลปะดนตรีของดี“โคราช”หนุนท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ 
ฉะนั้น การที่เทศบาลนครนครราชสีมาได้พยายามฟื้นฟูจัดงานประเพณีต่างๆ ที่แสดงออกถึงความเข้มแข็งของพลังซอฟท์พาวเวอร์ของเมืองโคราช อย่างวันนี้หยิบพลังดนตรี ของเด็กๆ ร.ร.สุนารี ร.ร.ราชสีมา หยิบมาเชิดชูให้เกิดความภาคภูมิใจ ให้นักท่องเที่ยวได้เห็น และเป็นการกระตุ้นให้นักเรียน เยาวชน ต้องให้ความสำคัญในเรื่องของดนตรี กีฬา ศิลปะ

                          “สุวัจน์”ชูศิลปะดนตรีของดี“โคราช”หนุนท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ     “สุวัจน์”ชูศิลปะดนตรีของดี“โคราช”หนุนท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ 

เราเคยพูด ความรู้คู่คุณธรรม วันนี้ต้องพูดว่า เทคโนโลยีคู่กับซอฟท์พาวเวอร์ด้วย นักเรียนต้องเน้นเรื่องเทคโนโลยี อินเตอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ แต่ขณะเดียวกันร่างกายและจิตใจต้องไปพร้อมกับสมอง ดนตรี ศิลปะ มาช่วยกล่อมเกลาให้มีจิตใจที่อ่อนโยนร่างกายพร้อม สมองพร้อม 


“การที่เชิดชูเน้นให้เด็กๆ ให้ความสำคัญเรื่องดนตรี เป็นเรื่องที่ดี และสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเราได้ดีกรีเป็นแชมป์โลก กลายเป็นของดีเมืองโคราช ของอวดบ้าน อวดเมือง ของอวดนักท่องเที่ยว เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นการให้เด็กได้อุ่นเครื่องด้วย เพราะต้องไปแสดงการแข่งขันที่กรุงเทพฯ ก็เหมือนการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน เพื่อให้เกิดความรักความสามัคคี ในหมู่พี่น้องประชาชนคนไทย”

                           “สุวัจน์”ชูศิลปะดนตรีของดี“โคราช”หนุนท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ 
นายสุวัจน์ กล่าวด้วยว่า การจัดงาน”ด๊ะด๊าดดนตรี ของดีโคราช” วันนี้ เป็นการจัดงานสะท้อนให้เห็นถึงความเข้มแข็งแห่งพลังของซอฟท์พาวเวอร์ของเมืองโคราช และเป็นการให้กำลังใจกับเด็กๆ นักเรียน และเป็นการส่งเสริมให้เด็กๆ นักเรียนได้ใช้ดนตรี ศิลปะ ควบคู่กับเทคโนโลยี เพื่อให้เป็นกำลังสำคัญของชาติบ้านเมือง และยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของเมือง 


เพราะนอกจากจัดงานดนตรีแล้ว ยังมีเรื่องของการออกร้านค้า คนออกมาจับจ่ายใช้สอย ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องชมเชยทางเทศบาลนครนครราชสีมากับโรงเรียนต่างๆ เห็นว่าจะหยิบยกที่เด่นๆ มาแสดงกันทุกอาทิตย์

                        “สุวัจน์”ชูศิลปะดนตรีของดี“โคราช”หนุนท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ 

และจะมีการเปลี่ยนสถานที่จัดไม่ว่าจะเป็นสวนภูมิรักษ์ 2, ลานชุมชนหนองแก้ช้าง , อาร์ตแกลอรี่ ริมคูเมือง, โค้งวัดศาลาลอย กำแพงโบราณเมืองเก่า เป็นจุดเช็คอินที่กระจายออกไปแต่ละสัปดาห์ เพื่อให้พี่น้องประชาชนเดินออกมาฟังเพลงบรรยากาศสบายๆ ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้ลูกหลานชาวโคราชมาแสดงดนตรีสุดความสามารถ 

 

“โคราชมีของดีที่เกี่ยวกับศิลปะ ฉะนั้น การได้จัดงานเชิดชูศิลปะพื้นบ้านพื้นเมืองถือว่าเป็นการนำแกนของซอฟท์พาวเวอร์ออกมาเป็นพลังทางเศรษฐกิจที่สมบูรณ์มาก” นายสุวัจน์ กล่าว