ป.ป.ช.ขยับสอบปมไลน์หลุด "แจกกล้วย”ส.ส.พรรคเล็กเดือนละแสนบาท

25 ก.ค. 2565 | 10:05 น.

ป.ป.ช.สั่งตรวจสอบปม "ไลน์หลุด" แจกกล้วยส.ส.พรรคเล็กหัวละ 1 แสนบาทต่อเดือนแล้ว รอผลวิเคราะห์ข้อมูลมีมูลพอตั้งเรื่องไต่สวนได้หรือไม่ ชี้หากให้เงินแลกโหวต ส่อเข้าข่ายรับสินบน ผิดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง

วันนี้(25 ก.ค.65) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข่าว “ไลน์หลุด” มีชื่อของส.ส.พรรคเล็กบางคน ได้รับเงินรายเดือน เดือนละ 100,000 บาท พร้อมมีการแฉสลิปโอนเงินว่า ขณะนี้สำนักงาน ป.ป.ช. สั่งติดตามตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว เพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องการเฝ้าระวังจากการมอนิเตอร์ข่าว เป็นไปตามหน้าที่ของ ป.ป.ช.อยู่แล้ว 


“อะไรที่ปรากฏข้อมูลข่าวสาร ป.ป.ช.มีศูนย์เฝ้าระวังอยู่ อะไรที่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของ ป.ป.ช. จะต้องมีการสังเคราะห์ก่อนว่าคือประเด็นอะไรอย่างไร หากมีการร้องเรียนมา ป.ป.ช.จะได้มีพยานหลักฐาน หรือถ้าไม่มีการร้องเรียนแต่มีเหตุอันควรสงสัย ป.ป.ช. สามารถหยิบยกขึ้นมาตรวจสอบได้ ไม่ใช่แค่กรณีนี้แต่ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ ป.ป.ช.จะมีการเฝ้าระวังทั้งหมด”

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า ระหว่างนี้สำนักการข่าวและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. เป็นคนรวบรวมข้อมูลตั้งแต่การอภิปรายในสภา จะวิเคราะห์ว่ามีข้อมูลมีหลักฐานเพียงพอจะหยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาตรวจสอบหรือไม่ หรือหากพบว่าข้อเท็จจริงมีมูล ป.ป.ช.สามารถตั้งเรื่องขึ้นมาตรวจสอบได้ตามกระบวนการ 


เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวด้วยว่า หากบอกว่าเป็นการกู้ยืมเงิน แล้วข้อเท็จจริงพบว่าเป็นการยืม ไม่ถือว่าผิดอะไร เพราะสามารถกู้ยืมได้ แต่หากไม่ใช่เรื่องการกู้ยืม เป็นการให้อาจจะผิด ตามกฎหมายของป.ป.ช. ส.ส.หรือเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่สามารถรับผลประโยชน์ที่คิดเป็นเงินเกิน 3,000 บาท ฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 128 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"หากพบเป็นการให้เงินก็ต้องดูว่าให้เพื่ออะไร ให้เพื่อแลกกับการโหวตหรือไม่ ซึ่งก็จะเป็นอีกประเด็นหนึ่งคนละกรณี อาจจะเข้าข้อหารับสินบน ฐานความผิดต่อหน้าที่ราชการ อย่างไรก็ตามถ้าเป็นการให้เงินหรือรับเงินสินบน เพื่อปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ก็จะเข้าข่ายจริยธรรมร้ายแรงด้วย" นายนิวัติไชย กล่าว