“ธรรมนัส”แฉนอกจาก"แจกกล้วย”แล้วยังประเคนยศ-ตำแหน่งแลกโหวตหนุน

22 ก.ค. 2565 | 11:59 น.

“ธรรมนัส”ลั่นไม่ชอบเป็นโสเภณีการเมือง ลากไส้พรรคเล็ก เตรียมงัดใบเสร็จรับ “กล้วย” ทั้งประเคนทั้งยศ-ตำแหน่ง แลกโหวตสนับสนุน 

วันนี้(22 ก.ค.65) ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมการพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในวันสุดท้าย ถึงกรณีได้เข้าสภาแล้วจะมีโอกาสพูดคุยพรรคเล็กหรือไม่ว่า ไม่รู้จะคุยอะไร ไม่มี


เมื่อถามว่าคิดอย่างไรที่พรรคเล็กพูดคุยกับนายกฯ และนายกฯ บอกให้ช่วยโหวตเห็นชอบรัฐมนตรีทั้งหมด ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ส่วนตัวมีอุดมการณ์ทางการเมืองและทำการเมืองโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบ้านเพื่อเมืองและเพื่อประชาชน หากทำการเมืองหวังเพื่อหวังผลประโยชน์ระยะสั้นๆ ตนไม่ร่วมเสวนาให้เสียเวลาด้วย

เมื่อถามว่าแสดงว่าหลังจากนี้ปิดประตูไม่พูดคุยกับพรรคเล็กอีกแล้วใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนเห็นท่าทีมานอนพอสมควร และไม่เคยคุย ส่วนวันนั้นที่ไปนั่งคุยกับนายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ และนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และในฐานะแกนนำกลุ่ม 16 ก็มานั่งใกล้ๆ แล้วเอาไปพูดว่า ตนชวนไปล้มคนนั้นคนนี้ไม่จริง เอาตนไปหากินมากกว่า


“นอกจากผมจะไม่คุยแล้ว นักการเมืองที่ไม่มีอุดมการณ์ผมจะจัดการด้วย ตลอดเวลาก็เอาผมไปพูด ไปนัดทานข้าวกับใครก็เอาผมไปพูดไปอ้าง ซึ่งผมก็มีอุดมการณ์ของตัวเองอยู่แล้ว พรรคเศรษฐกิจไทยเรามีจุดยืนอยู่แล้ว แต่คุณเอาพรรคเศรษฐกิจไทยไปทำมาหากินผมไม่เอาด้วย ซึ่งคนที่ไม่มีอุดมการณ์ที่ผมหมายถึงก็เกือบทั้งนั้น พรรคพวกนี้ 3-4 ปีที่ผ่านมา รับเงินเดือนจากใครก็ให้จำไว้ ผมมีลายเซ็นทุกอย่าง รับเกิน 3,000 บาทระวังไว้เถอะ” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

เมื่อถามว่ามีพรรคเล็กบางส่วนที่จะไม่ยกมือโหวตให้นายกฯ และ 10 รัฐมนตรีจะดึงมาร่วมกับพรรคเศรษฐกิจไทยด้วยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราพูดมาตลอดว่าพรรคเศรษฐกิจไทยมีจุดยืนที่ชัดเจนว่าเราไปด้วยกัน หากใครไม่ไปก็แยกกันเดินแล้วไปตายเอาดาบหน้าแล้วกัน ตนมีอะไรก็เสียบหมดไม่เลี้ยงใครทั้งนั้น


เมื่อถามว่าแสดงว่าปิดประตูพูดคุยและไม่เป็นพันธมิตรที่ดีกับกลุ่ม 16 แล้วใช่หรือไม่ เพราะทำให้เสียหาย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ เอาเฉพาะพรรคตน หากพรรคเศรษฐกิจไทยใครแหกกติกาก็ไม่เลี้ยง ตนทำการเมืองไม่ชอบเป็นโสเภณีทางการเมือง


เมื่อถามย้ำว่าถือว่าแตกหักกันเลยใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนยืนยันด้วยคำพูดไปแล้ว เอาเราไปหากินแบบนี้ไม่เอา แสดงว่าตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมาเราเลี้ยงไม่ดี นับตั้งแต่วันแรกคุณมาอย่างไร เอาอะไรจากตนไปก็ไปคิดให้ดีก็แล้วกัน ส่วนทิศทางการโหวตของพรรคเศรษฐกิจไทยนั้น พรุ่งนี้(23 ก.ค.) พรรคจะมีการประชุมหารือกัน 


ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีรัฐมนตรีคนไหนหลุดจากเก้าอี้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่จุดยืนของพรรคเศรษฐกิจไทยมีจุดยืนชัดเจนว่าใครไม่ดีเราก็เชือด ซึ่งก็เกือบทั้งหมดที่ไม่ดี เศรษฐกิจไทยเราเดินตามเสียงส่วนใหญ่ของฝ่ายค้าน ส่วนทิศทางโหวตให้นายกฯ นั้น ตนก็ทำเหมือนฝ่ายค้าน

 

เมื่อถามถึงในส่วนการโหวตให้กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนสำนึกในบุญคุณคน แต่แยกแยะระหว่างการเมืองและบุญคุณ ซึ่งบุญคุณต้องทดแทน 


เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าจะเว้นแค่ พล.อ.ประวิตร ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า บุญคุณต้องทดแทน ซึ่งตนพูดมาตลอด และต้องดูว่า พล.อ.ประวิตร ถูกอภิปรายเป็นอย่างไร แต่ยังยืนยันเหมือนเดิมที่ได้ทำงานร่วมกับพล.อ.ประวิตร มากว่า 4 ปี ทั้งเรื่องการเมืองและการช่วยเหลือประชาชน ตนเห็นเป็นที่ประจักษ์ว่า พล.อ.ประวิตรเป็นคนอย่างไร


เมื่อถามว่าชัดเจนแล้วใช่หรือไม่ว่าจะโหวตให้ พล.อ.ประวิตร แต่ไม่โหวตให้นายกฯ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องรอการประชุมพรุ่งนี้ เมื่อถามว่า ที่บอกว่าบุญต้องทดแทนแค้นจะชำระในศึกอภิปรายครั้งนี้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ความแค้นผมจำนาน”


เมื่อถามว่าที่บอกว่ามีใบเสร็จเป็นของกลุ่ม 16 หรือกลุ่มไหน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พรรคเล็กทั้งหมด บริวารตนก็เยอะ หลายคนแค้นอยากยื่นป.ป.ช.ด้วยตัวเอง ตนก็ไม่ห้าม
เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าราคากล้วยในศึกอภิปรายครั้งนี้ไม่น้อย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ผมเป็นนักการเมือง พูดตรงไปตรงมารอบนี้ ไม่ใช้กล้วยอย่างเดียว มีการแลกเปลี่ยนยศฐาบรรดาศักดิ์ ตำแหน่งสำคัญของลูกหลาน มีเยอะ แล้วประเทศชาติเดินหน้าได้อย่างไร เลือกไปแล้วก็ทีแต่เรื่องลูกเรื่องหลานอำนาจหน้าที่ คนมาเล่าให้ฟัง ผมก็บอกว่าไม่สบายไม่อยากรับรู้”

 

เมื่อถามว่ากล้วยที่มาต่อรองประมาณกี่กิโลกรัม ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็มีอยู่แล้ว จำนวนมากแต่ละบุคคล แต่ละคนที่ถูกเลือกเข้าไปแจกตำแหน่งหน้าที่แจกทุกอย่าง ตนได้ยินมา แต่ไม่ได้เห็น


เมื่อถามถึงกระแสข่าวล้ม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นี่เป็นอีกเรื่องที่ตนไม่สบายใจ และได้ยินกับหูว่ามีข่าวว่าตนจะไปล้ม รมว.มหาดไทย คนที่ทำนั้นไม่พูด แต่คนอย่างตนไม่ทำ ถ้าจะทำจะพูด เพราะเปิดหน้าชกขนาดนี้ ไม่เกรงใจใครแล้ว แล้วเป็นอย่างนี้ รมว.มหาดไทยจะเคืองตนอีกหรือไม่ เมื่อถามย้ำว่าอาจจะมีใครที่แอบอ้างชื่อ ร.อ.ธรรมนัสไปใช้ เพื่อเป็นเกมการเมืองหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวย้อนว่า “เอาไปปั่นหุ้นไง” ทั้งนี้ ไม่คิดว่าตัวเองจะมีราคาเยอะขนาดนี้ที่จะให้คนนำไปปั่นหุ้นได้


เมื่อถามว่าพอจะรู้ตัวคนที่ปั่นหุ้นหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า รู้แล้ว จะจัดการโดยจะเชือดไปที่ ป.ป.ช. สำหรับคนที่ปั่นตนมีหลักฐาน นอกจากนี้ คนที่เซ็นรับไว้ให้ระวัง และอาจจะมีไลน์หลุดเรื่องนี้ อาจจะหลุดคืนนี้ (22 ก.ค.) เลยก็ได้ แล้วจะหนาว เพราะเราจะสั่งสอนคนที่ทำตัวไม่มีอุดมการณ์ทางการเมือง ทั้งที่ประชาชนเลือกมาแต่ไม่มีอุดมการณ์ 


เมื่อถามว่ากลัวหรือไม่หากปล่อยไลน์หลุดออกไปแล้วจะมีการตอบโต้กลับ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ก็ไม่ได้หลุดมาจากผม หลุดมาจากใครก็ไม่รู้”


เมื่อถามว่าในวันที่ 23 ก.ค. ยืนยันจะเดินทางมาโหวตได้ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส พรรคเศรษฐกิจไทยมาโหวตครบทุกคน