"พีระวิทย์"ยอมรับ "นายกฯ" ขอให้โหวต 11 รมต. ไปในทิศทางเดียวกัน

22 ก.ค. 2565 | 03:01 น.

"พีระวิทย์" ยอมรับ "นายกฯ" เรียกคุยขอให้โหวต 11 รมต.ไปในทิศทางเดียวกัน แต่ 2-3 พรรคไม่เห็นด้วย ปัด'พิเชษฐ'มีผลประโยชน์ครอบครัว แต่ขอรัฐบาลต่อนโยบายผู้สูงอายุ ระบุพรรคเล็กนัดถก "ธรรมนัส"บ่ายนี้

วันที่ 22 ก.ค.2565 ที่รัฐสภา นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม กล่าวถึงทิศทางการลงมติรัฐมนตรีทั้ง 11 คน ว่า เบื้องต้นจะลงมติไม่ไว้วางใจ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แต่เมื่อมติของพวกเราถูกเปิดเผยไป ก็ได้มีการนัดเคลียร์ของผู้ใหญ่และขอให้กลุ่ม 16 พูดคุยกันอีกครั้ง

 

นายพีระวิทย์ ยอมรับว่าพรรคเล็กเป็นเพียงผู้น้อย ซึ่งคงต้องเปิดใจ และกลับมาทบทวนอีกรอบ ซึ่งผู้ใหญ่ในที่นี้คือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีการเชิญนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หัวหน้ากลุ่ม 16 ไปพูดคุยเพื่อขอให้โหวตให้รัฐมนตรีทั้ง 11 คนในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล

 

และหากมีสงสัยอะไร พล.อ.ประยุทธ์ยินดีจะเชิญรัฐมนตรีแต่ละคนมาให้ข้อมูล โดยอาจจะมีพล.อ.ประยุทธ์เป็นคนกลางให้ ทั้งนี้ ทิศทางการโหวตของพรรคเล็กจะเป็นไปในทิศทางเดียวของพรรคร่วมรัฐบาล

นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม

“ยอมรับว่าพวกเรามีความหนักใจ และวันนี้เรามีนัดกันในเวลา 09.00 น. ซึ่งจะมีพรรคเล็กร่วมประชุมครบทุกพรรค โดยจะมีการพูดคุยว่า หากส.ส.มีความเห็นว่าไม่ขอลงมติไว้วางใจ หากจะไล่ออกจากรัฐบาลก็ยอม เราถูกขอให้รักษาความเป็นพรรคร่วมรัฐบาล คือการโหวตให้รัฐมนตรีทั้ง 11 คนไปในทิศทางเดียวกัน แต่ก็มีเพียง 2-3 พรรคที่ไม่เห็นด้วย

 

อย่างไรก็ตาม หากเกิดการบังคับ อาจจะมีการสวนมติ และถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาล โดยนายพิเชษฐ สังกัดพรรคพปชร.และเป็นหัวหน้ากลุ่ม 16 เราอาจจะขอให้นายพิเชษฐออกเสียงไปคนเดียวเพื่อรักษาความเป็นสังกัดพรรคพปชร.

 

"ผมและนายพิเชษฐก็จะไปพบและพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี โดยผมตั้งใจจะไปถามนายกรัฐมนตรีถึงนโยบายผู้สูงอายุ เพราะถ้าทำให้ต่อ ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ยกมือให้ทั้ง 11 คน ผมจะโดนสังคมด่าก็ด่าไป

แต่ผมเอาเงินมาให้ผู้สูงอายุ ผมยอมโดนด่า หรือผ่านที่ผมจะไปลงสมัครที่สระบุรี ในนามพรรคพลังประชารัฐ นายกฯ จะสามารถ ลงพื้นที่ไปพบประชาชนกับผมสักครั้งได้ไหม ถ้านายกทำได้ผมก็ไม่มีปัญหา ” 
 

เมื่อถามถึง ทิศทางการลงมติของพรรคเล็ก ที่มีกระแสข่าวการต่อรองผลประโยชน์โดยการเลื่อนขั้นของลูกชายนายพิเชษฐ นั้น นายพีระวิทย์ กล่าวว่า การอภิปรายครั้งนี้มีเรื่องส่วนตัวและเรื่องครอบครัวเข้ามาโยงใย

 

ในฐานะที่ตนสนิทกับนายพิเชษฐ ตนขอยืนยันว่านายพิเชษฐไม่เคยพูดเรื่องนี้กับใคร และเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เรื่องนี้จบไปนานแล้ว และถ้าเอาเข้าจิงลูกนายพิเชษฐควรจะได้ขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งนั่นก็จะกลายเป็นประเด็นการเมืองอีกว่าถูกดองการเมือง

 

ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ พรรคเล็กทุกพรรคได้นัดพบกันกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) โดยจะไปกันทุกภาคยกเว้นพรรคเศรษฐกิจใหม่ของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์