"เศรษฐกิจไทย”แตก จ่อเชือด 4ส.ส.งูเห่าแหกมติพรรคโหวตไว้วางใจ“บิ๊กตู่”

23 ก.ค. 2565 | 09:37 น.

พรรคเศรษฐกิจไทยแตก จ่อเชือด 4ส.ส.งูเห่า “ณัฏฐพล จรัสพีพงษ์-ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์-ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ-พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนง”แหกมติพรรคโหวตไว้วางใจ“บิ๊กตู่” ชี้โทษภาคทัณฑ์-ขับพ้นพรรค

วันนี้(23 ก.ค.65) นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะนายทะเบียนพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) กล่าวถึงกรณีส.ส.ของพรรค 4 คน ลงมติไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สวนทางกับแนวทางพรรค ว่า เรื่องนี้มีสมาชิกสอบถามเข้ามาที่พรรคแล้ว 

 

โดยขั้นตอนจากนี้จะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ และจะเรียกส.ส.ทั้งหมดมาชี้แจง ก่อนพิจารณาบทลงโทษต่อไป ซึ่งจะมีตั้งแต่การภาคทัณฑ์ ไปจนถึงโทษสูงสุด คือ ขับออกจากพรรค 

ด้าน นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม กล่าวภายหลังการลงมติญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีว่า ตน พร้อมด้วยนายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังไทยรักไทย ได้โหวตสวนมติพรรคเล็ก ไม่ไว้วางใจ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ และนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงและมนุษย์ 


เนื่องจากเรื่องของ นายจุติ มีหลักฐานชัดเจน ส่วนนายจุรินทร์ก็ชี้แจงเรื่องของแพงไม่ได้ทั้งหมด แม้ว่าคนอื่นจะลงมติให้ แต่เรา 3 คนเห็นว่าไม่สามารถลงมติให้ได้ ซึ่งหลังจากลงมติก็ไม่ได้มีใครมาว่าอะไร เพราะเป็นเอกสิทธ์ของส.ส.และไม่ได้โหวตสวนตามที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐขอไว้

เมื่อถามว่า นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐาะหัวหน้ากลุ่ม 16 ระบุว่า พล.อ.ประวิตร ต้องการให้ยุบกลุ่ม 16 นายพีระวิทย์ กล่าวว่า เราจะยังคงรักษากลุ่ม 16 ไว้ และมีกลุ่ม 16 โดยได้พูดคุยร่วมกันแล้วว่า การรวมกลุ่มจะเป็นการรวมกลุ่ม เพื่อพูดคุยกันภายในกลุ่มพรรคเล็กของเรา เพื่อมองไปถึงอนาคตข้างหน้าว่าเราจะเดินต่อไปอย่างไร ซึ่งในอนาคตข้างหน้ากลุ่ม 16 อาจจะรวมกันเป็นพรรคการเมืองพรรคหนึ่งก็ได้

 

ส่วน นายพิเชษฐ จะต้องออกจากการเป็นหัวหน้ากลุ่มหรือไม่ นายพีระวิทย์ กล่าวว่า เราก็ได้พูดคุยกันว่าต่อไปนี้ก็ไม่ต้องมีหัวหน้ากลุ่มก็ได้ ให้เราประสานการทำงานกันเองภายในโดยมีตนเป็นคนประสานงานระหว่างพรรคเล็กและพรรคการเมืองอื่นๆ


แต่ทั้งหมดต้องพูดคุยและพิจารณาข้อมูลก่อน โดยเบื้องต้นพอมีข้อมูลในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ขอให้ความเห็นในขณะนี้ เนื่องจากจะรับฟังคำชี้แจงจากสมาชิกก่อน