พรรคเล็กกลับลำโหวตไว้วางใจ"สันติ"ตามบัญชา"บิ๊กป้อม”ยืนกรานคว่ำ“จุติ”

22 ก.ค. 2565 | 13:10 น.

พรรคเล็ก “กลุ่ม16" กลับมติโหวตไว้วางใจ "สันติ พร้อมพัฒน์ " ตามบัญชา "บิ๊กป้อม” พร้อมหนุนรัฐมนตรีในพรรคร่วมรัฐบาล ยกเว้น "จุติ ไกรฤกษ์" ที่ยืนยันไม่ไว้วางใจ แต่ขอหารือครั้งสุดท้าย เวลา 08.30 น.พรุ่งนี้ ด้าน"เฉลิมชัย"มั่นใจ"จุติ-นิพนธ์"ไร้ปัญหาการโหวต

วันนี้(22 ก.ค.65)  ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวของ “กลุ่มพรรคเล็ก”ร่วมรัฐบาล ในนามกลุ่ม 16 ที่มี นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นหัวหน้ากลุ่ม ได้นัดหารือถึงการลงมติต่อญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น.


เบื้องต้นมีรายงานว่า จากเดิมที่ตกลงว่าจะลงมติไม่ไว้วางใจ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง พรรคพลังประชารัฐ และ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ของพรรคประชาธิปัตย์  ล่าสุดได้กลับมติ โดยจะลงมติไว้วางใจ นายสันติ  เนื่องจากได้รับการร้องขอจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่กำชับมาเป็นพิเศษให้กลุ่ม16 โหวตไว้วางใจ นายสันติ ไปแนวทางเดียวกันทุกคน 

เพราะ นายสันติ เป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ไม่ควรมีคะแนนโหวตต่ำกว่ารัฐมนตรีคนอื่นๆ  รวมถึงรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ  พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ด้วย แต่กลุ่ม 16 ยังมีมติยืนยันว่าจะไม่ไว้วางใจนายจุติ เช่นเดิม 

 

"ทางส.ส.กลุ่ม16 ได้หารือกันถึงทิศทางการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 11รัฐมนตรี แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ ต้องรอไปหารือกันอีกครั้งในเวลา 08.30น. วันที่ 23กรกฎาคม ก่อนที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะลงมติกันในเวลา 10.00น. แต่การลงมติของกลุ่ม16 จะเป็นไปในแนวทางเดียวกันเช่นเดิม" แหล่งข่าวระบุ

ที่รัฐสภา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.การเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าไปพบที่อาคารรัฐสภา เพื่อหารือถึงเรื่องการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่มีกระแสว่า ส.ส.หลายคนจะไม่โหวตให้ ได้เคลียร์กันแล้วใช่หรือไม่ ว่า ไม่ต้องเคลียร์ เพราะไม่มีอะไรตั้งแต่ต้น


เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าการโหวต 2 รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์คือ นายจุติ และ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่มีปัญหา นายเฉลิมชัย พยักหน้า

 

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังร่วมประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลเป็นวันสุดท้าย ว่า ขอบคุณที่อยู่กันถึงเวลานี้ ขอบคุณกำลังใจที่ให้กับตน ตนเข้าใจดีว่าทุกคนห่วงใยบ้านเมืองเหมือนกัน ก็พยายามทำอย่างเต็มที่ทำให้ดีที่สุด อะไรที่มีปัญหากันตนไม่เคยคิด ไม่เคยจำอยู่แล้ว ไม่เคยมีหรอก จริงๆ แล้วตนเป็นคนง่ายๆ ใจดี ดูดุบ้างอะไรบ้างก็เป็นนิสัย ตนไม่มีอะไรกับใครทั้งสิ้น


สำหรับการอภิปรายในครั้งนี้ ถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่เราได้มีโอกาสในการชี้แจงในผลงานของรัฐบาล โดยเน้นหนักในการบูรณาการทำงานร่วมกันกับรัฐมนตรีทุกคน รัฐมนตรีทุกคนก็พูดในกรอบงานของตนเองและตามนโยบายของรัฐบาล นั่นคือการทำงาน


“สิ่งสำคัญที่สุดคือ เราต้องมีคณะรัฐมนตรีที่เข้มแข็ง มีทั้งในส่วนของข้าราชการซึ่งเป็นหลักในการทำงาน ฉะนั้นผลจะออกมาอย่างไรก็แล้ว ก็ขึ้นอยู่กับคะแนนในสภา และความเข้าใจของประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจเอง” 


นายกรัฐมนตรี ยังขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งจากที่บ้านมากมายพอสมควร ตนพยายามระมัดระวังอย่างเต็มที่ในการชี้แจง หลายอย่างอาจจะไม่ค่อยได้ดีนัก เพราะรายละเอียดเยอะมาก 


“ผมเป็นนายกรัฐมนตรีที่บริหารงานทุกงานด้วยความเอาใจใส่ ก็ค่อนข้างจะมีเรื่องรกหัวเยอะเหมือนกัน แต่เรื่องอะไรต่างๆ ผมก็ให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบเป็นผู้ชี้แจง ก็หวังว่าพรุ่งนี้คงอยู่ในความเรียบร้อย แล้วเจอกันอีกครั้งก็แล้วกัน”


ส่วนหลังจากนี้จะมีการพิจารณาปรับรัฐมนตรีบางคนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ หันมากล่าวว่า “นี่เธอ ทำไมอยากปรับเหลือเกิน”


เมื่อถามถึงกรณีมีการแฉแชทใบเสร็จรับเงินของส.ส.กลุ่มพรรคเล็ก นายกฯ กล่าวว่า ไลน์อะไร ไม่รู้ ตนจะไปรู้ได้ยังไง 


ส่วนถ้าการคำนวณสูตร ส.ส.กลับไปหาร 100 จะทำอย่างไร นายกฯ  กล่าวว่า ก็แล้วแต่ศาลรัฐธรรมนูญ 


ทั้งนี้เมื่อนายกฯ ขึ้นรถเพื่อเดินทางกลับ ผู้สื่อข่าวได้พยายามถามอีกครั้งถึงกรณีแชทหลุดของกลุ่มพรรคเล็กจะมีการตรวจสอบอย่างไร นายกฯ ย้อนถามกลับว่า ไลน์ใครละ ตนไม่ได้อยู่กลุ่มใครซักกลุ่ม จะมาถามอะไรตน จะให้ตรวจสอบอะไร 


เมื่อถามว่าเหนื่อยหรือไม่ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา นายกฯ ตอบว่า  ตนไม่เหนื่อยหรอก ถ้าสื่อมวลชนเป็นกำลังใจให้ก็ไม่เหนื่อย