“สันติ-จุติ”วิ่งโร่ขอนายกฯ เคลียร์กลุ่ม 16 หลังประกาศโหวตไม่ไว้วางใจ

21 ก.ค. 2565 | 12:51 น.

"สันติ-จุติ"วิ่งโร่ขอ"นายกฯ"เคลียร์กลุ่ม 16 หลังออกมาประกาศโหวตไม่ไว้วางใจ เผย"จุติ"ส่อเจอ 10 ส.ส.ปชป.ไม่โหวตหนุน มีสิทธิ์หลุดรมต.

วันนี้(21 ก.ค.65)  นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทรักธรรม ในฐานะแกนนำกลุ่ม16 ให้สัมภาษณ์ถึงมติของกลุ่ม 16 ต่อการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่า ขณะนี้กลุ่มมีมติที่จะลงมติไม่ไว้วางใจ 2 รัฐมนตรี คือ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง  ส่
วนรัฐมนตรีอีก 2 คนที่อยู่ในลิสต์ คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ และนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ยังรอข้อมูลจากฝ่ายค้านเพิ่มเติมก่อนที่กลุ่ม 16 จะมีมติแน่ชัดอีกครั้งในวันที่ 22 ก.ค.


“เสียงที่จะลงมติไม่ไว้วางใจของกลุ่ม16 นั้น จะมีแตกบ้างนิดหน่อย เพราะนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม ถูกผู้ใหญ่เรียกไปคุยเพื่อขอให้โหวตไว้วางใจทั้ง 11 รัฐมนตรี ตามมติของพรคพลังประชารัฐ และยังขอให้ นายพิเชษฐ มาคุยกับสมาชิกกลุ่ม16  เพื่อขอให้โหวตไว้วางใจ แต่เรื่องนี้กลุ่ม16 ไม่ใช่สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ จึงไม่ต้องทำตาม หากมีผู้ใหญ่มายุ่งวุ่นวาย ขอให้เอาตัวรัฐมนตรีบางคนรอด บางทีพวกเราอาจตัดสินใจโหวตสวนทั้งหมดก็ได้ ส่วนนายพิเชษฐ นั้นต้องปล่อยให้เป็นไปตามมติพรรคพลังประชารัฐเพราะมีสถานะเป็นสมาชิกพรรค” นายพีระวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้มีรายงานว่า  นายจุติ อาจตจะได้คะแนนโหวตไม่ไว้วางใจน้อยที่สุดประมาณ 225-228 เสียง เช่นเดียวกับนายสันติ ที่คะแนนอาจจะไม่ทิ้งห่างกันมากนัก แต่คงต้องรอดูความชัดเจนของพรรคเศรษฐกิจไทยว่า จะโหวตในทิศทางใด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นวันนี้ พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เรียก นายพิเชษฐ สถิรชวาล ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 ขึ้นไปพูดคุยที่ห้องรับรองส่วนตัวอาคารรัฐสภา เพื่อกำชับให้ นายพิเชษฐ ลงมติเป็นไปในทิศทางเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะ นายพิเชษฐ ยังเป็น ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐรวมถึงนายกฯ ได้ขอให้ นายพิเชษฐ ไปพูดคุยกับกลุ่ม 16 ขอให้โหวตให้รัฐมนตรีผ่านทุกคน 

วันเดียวกัน นายจุติ จะขอนัดพูดคุยกับตัวแทนกลุ่ม 16 และพรรคเล็ก เพื่อขอให้โหวตไว้วางใจให้ตนเองผ่าน เนื่องจากขณะนี้มีแนวโน้มว่าพรรคประชาธิปัตย์มีเสียงแตก จะลงมติโหวตไม่ไว้วางใจ นายจุติ ประมาณ 10 เสียง ซึ่งกลุ่ม 16 และพรรคเล็กเห็นว่า นายจุติ ชี้แจงไม่ชัดเจน และความผิดเห็นชัดเป็นที่ประจักษ์ จึงไม่สามารถโหวตไว้วางใจให้ได้ เพราะถือว่าเป็นความผิดที่หนักเกินกว่าจะรับได้ 


อย่างไรก็ตาม หากสุดท้ายจะต้องเลือกโหวตคว่ำรัฐมนตรี กลุ่ม 16 ก็จะขอโหวตคว่ำรัฐมนตรีอย่างน้อย 1 คน ซึ่งพุ่งเป้าไปที่ นายจุติ โดยในวันที่ 22 ก.ค.เวลา 12.00 น. กลุ่ม 16 จะพูดคุยและสรุปทิศทางการโหวตอีกครั้ง