“นพ.ชลน่าน”มั่นใจซักฟอกสอยนั่งร้านร่วง 1-2 เก้าอี้

22 ก.ค. 2565 | 11:14 น.

“หมอชลน่าน”มั่นใจซักฟอกสอยนั่งร้านร่วง 1-2 เก้าอี้ ย้ำแม้ฝ่ายค้านจะแพ้ในสภา แต่มือในสภาก็สู้ประชาชนไม่ได้ พร้อมเป็นผู้ตัดสินในสนามเลือกตั้ง

วันนี้ (22 ก.ค.65) ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า สามารถชี้เป้าตามประเด็นที่ถูกกล่าวหาได้ ทำให้เห็นว่า รัฐบาลล้มเหลว ผิดพลาด บกพร่อง ในเรื่องของการบริหารราชการแผ่นดิน หลักฐานชัดเจนตามที่สมาชิกฝ่ายค้านได้นำเสนอ มีผลกระทบต่อประชาชนและประเทศอย่างไรทุกคนก็ได้เห็น มีการเอื้อประโยชน์ ส่อทุจริต การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถือเป็นศาลประชาชนที่ฝ่ายรัฐบาลจะต้องมาแถลงชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา 


“อย่างน้อยมีรัฐมนตรี 2 คนที่หนีการตอบ คือ นายศักสยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทั้งที่นั่งอยู่ในห้องประชุม ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าโอกาสและนาทีทองของผู้ที่จะชี้แจงเสียไป หากมาชี้แจงวันหลัง ความน่าเชื่อถือต่างๆ ก็หายไปหมดแล้ว ประชาชนฝังใจไปแล้ว ซึ่งการเลี่ยงที่จะไม่ตอบนั้นถือเป็นการสารภาพในสภาว่า เป็นไปตามข้อกล่าวหา 

ฝ่ายค้านจึงมั่นใจว่าเด็ดหัวสอยนั่งร้านเกิดผลแน่นอน และผมตั้งความหวังไว้ว่าในสภาอาจมีการสอยนั่งร้านได้ ไม่หนึ่งก็สองเก้าอี้ และถึงแม้ฝ่ายค้านจะแพ้ในสภา แต่มือในสภาก็สู้ประชาชนไม่ได้ เพราะประชาชนให้ความสนใจติดตามฟังการอภิปรายอย่างมาก และเขาพร้อมเป็นผู้ตัดสินในสนามเลือกตั้ง” 


นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ขั้นตอนต่อไป คือ การนำไปยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในข้อกล่าวหาที่กระทำผิดกับกฎหมาย ส่อทุจริต ปล่อยปละละเลย มาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง เกือบทุกคนเรายื่นแน่นอน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอฝากประชาชนว่าการทำหน้าที่ในสภาเป็นมาตรการหนักที่สุดของการตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาล ขอให้ประชาชนช่วยติดตามในโค้งสุดท้ายนี้ แล้วประเมินผลดูทั้งหมด หากมีโอกาสลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชันที่หลายพรรคการเมืองทำก็สามารถไปร่วมลงมติได้ เพื่อสะท้อนความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง โดยกลุ่มราษฎร์ก็เปิดช่องทางด้วยเช่นกัน และจะเริ่มนับคะแนนก่อนที่จะส่งคะแนนไปให้ประธานวิป เพื่อส่งให้ตนกับประธานวิปนำมาสรุปในการอภิปรายด้วย เพราะจะมีผลต่อการลงคะแนนของส.ส.ในสภา

 

ถึงแม้ว่าจะมีสิ่งล่อใจจูงใจให้ส.ส.โหวตเห็นต่างไปจากพี่น้องประชาชน หากเสียงประชาชนเป็นเสียงส่วนใหญ่ ส.ส.ที่มีสิทธิ์โหวตก็อาจจะเปลี่ยนใจในการออกเสียง และที่น่าเป็นห่วงคือ กระแสการต่อรองของพรรคการเมืองในสภาที่มีความแปรปรวนมาตลอด สะท้อนให้เห็นว่าสภาเป็นสภากล้วย เป็นสภาที่ถูกทำลายล้างด้วยการใช้เม็ดเงินครอบคลุมอำนาจประชาชน การให้กล้วยนั้นไม่ดี จึงขอฝากผู้มีอำนาจที่ให้กล้วยเพื่อแลกมาซึ่งคะแนน ลึกๆตนไม่ทราบว่าเขาหวังอะไรแต่เป็นการใช้กลไกภายในทำลายการปกครองระบอบประชาธิปไตย

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนตัวได้พูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย บ้างหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนมอบงานนี้ให้ประธานวิป และเท่าที่ฟังข่าวก็มีการประสานมาที่ประธานวิปแล้วในเรื่องของการอภิปราย ส่วนเรื่องโหวตว่าทางกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส จะโหวตตามฝ่ายค้านหรือไม่นั้น ตนไม่ก้าวล่วงเพราะเป็นเอกสิทธิ์ เป็นเสรีภาพของพรรคการเมือง แต่เราก็มั่นใจว่าข้อมูลที่ได้ให้ไปหลายพรรคตอบรับว่ามันชัด ในขณะที่รัฐมนตรีตอบไม่ได้ ดังนั้นเขาจะโหวตตามข้อมูลที่ได้รับรู้รับทราบไปจากฝ่ายค้าน