"ชาติไทยพัฒนา”ชี้สูตรส.ส.หาร 500 ไม่ง่ายสำหรับพรรค แต่พร้อมสู้ทุกกติกา

11 ก.ค. 2565 | 04:52 น.

"กัญจนา"ชี้สูตรส.ส.หาร 500 ไม่ง่ายสำหรับ “ชาติไทยพัฒนา” แต่พร้อมสู้ทุกกติกา รับไม่ส่งสมัครครบ 400 เขต มุ่งเฉพาะพื้นที่มั่นใจ ส่วน “ศึกซักฟอก”ขอรอฟังฝ้ายค้านอภิปรายก่อน หากรมต.ชี้แจงได้พรรคพร้อมโหวตให้

วันนี้(11 ก.ค.65) ที่พรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภามีมติเสียงข้างมากให้ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบหาร 500 ว่า คงต้องรอฟังความเห็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะส่งกลับมายังสภาอีกครั้ง ในการลงมติวาระ 2 ที่ผ่านมา 

 

“พรรคชาติไทยพัฒนาลงมติหลากหลาย เราไม่ได้กำหนดว่าจะต้องลงมติอย่างไร มีทั้งลงมติเห็นด้วยกับการหาร 100 หารด้วย 500 และงดออกเสียง ซึ่งไม่ว่าจะหารด้วย 100 หรือหารด้วย 500 ไม่ง่ายสำหรับพรรคเราทั้งนั้น แต่ไม่ว่ากติกาใดๆ พรรคพร้อมต่อสู้ในทุกกติกาที่ถูกกำหนด เราจะทำให้ดีที่สุด”

เมื่อถามว่ามีการมองว่าการหารด้วย 500 พรรคชาติไทยพัฒนาน่าจะได้เปรียบ นางสาวกัญจนา กล่าวว่า การหารด้วย 500 พรรคชทพ.ไม่ได้เปรียบเลย เพราะการหารด้วย 500 มีเกณฑ์ ส.ส.พึงมี เป็นเรื่องยากมากสำหรับเรา แต่พรรคไม่ได้หยุดอยู่แค่นี้ เราวางอนาคตที่จะเติบโตต่อไป 


ทั้งนี้ได้มีการทาบทาม ชักชวนผู้จะมาสมัครส.ส.แบบแบ่งเขต จะขยายฐาน ส.ส.แบบแบ่งเขตให้เพิ่มขึ้น การหารด้วย 500 ถ้าเราจำได้ ส.ส.ต้องทำงานหนักมาก ไม่ง่ายสำหรับเรา แต่ไม่ว่าจะหารอะไร เราจะสู้เต็มที่ในกติกา

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนาจะส่งส.ส.แบบแบ่งเขตครบทั้ง 400 เขตหรือไม่ นางสาวกัญจนา กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนาไม่ได้ส่งครบ 400 เขต แต่จะส่งในเขตที่มีความพร้อม ชาติไทยพัฒนาไม่ใช่พรรคใหญ่ขนาดนั้น ครั้งที่แล้วที่เราส่งทุกเขต เพราะเป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว แต่ครั้งนี้เป็นบัตรเลือกตั้งสองใบ ไม่ส่งทุกเขตแน่นอน จะส่งในเขตที่มั่นใจในตัวผู้สมัคร ส.ส.


เมื่อถามว่ามีความกังวลเรื่องการดึงตัว ส.ส.หรือไม่ เพราะขณะนี้มีพรรคที่พร้อมทุ่มจำนวนมาก นางสาวกัญจนา กล่าวว่า ใกล้เลือกตั้งจะเป็นอย่างนี้ทุกครั้ง ไม่ได้แปลกใหม่ การดึงตัว ถ่ายเท เปลี่ยนพรรคเกิดขึ้นเสมอ ครั้งนี้ไม่ได้ต่างจากครั้งก่อน อยู่ที่พรรคไหนมีความนิยมผู้สมัครก็จะไปสมัครพรรคนั้น ถือเป็นปกติ เกิดขึ้นทุกครั้งที่จะมีการเลือกตั้ง 


“พรรคชาติไทยพัฒนาไม่ห่วงเรื่องโดดดูดส.ส. เพราะพรรคมีส.ส.ไม่มาก มี 12 คน เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ 4 คน นอกนั้นเป็นส.ส.แบบแบ่งเขต คงไม่ถูกดึง และมั่นใจคนที่อยู่กับเราจะไม่ไปไหน เราทำงานร่วมกัน ดูแลกันเต็มที่ อยู่กันอย่างพี่กับน้อง พรรคหวังเติบโต คงไม่หยุดเท่านี้ และการเจรจาในการดึงตัวผู้สมัครจะเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ จนกว่าจะมีการประกาศยุบสภา”


เมื่อถามว่าการพิจารณากฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งในวาระ 3 พรรคชาติไทยพัฒนาฟรีโหวตหรือไม่ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน แต่เชื่อวาระ 3 คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่มีอะไรพลิกผัน เพราะผ่านวาระ 2 มาแล้ว แต่ต้องดูว่าเมื่อส่งไปยัง กกต.แล้วจะมีความเห็นอย่างไร 


ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการหารด้วย 500 จะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น มีคนบอกว่าการหารด้วย 100 หรือ 500 ขัดรัฐธรรมนูญทั้งคู่ ยังไม่ชัดเจน ถึงเวลานั้นต้องคุยกันในพรรคอีก แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง


นอกจากนี้ นางสาวกัญจนา ยังกล่าวถึงทิศทางการลงมติของพรรคในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า เป็นธรรมเนียมของพรรคมาตั้งแต่นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ คือ เมื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จ ในเช้าวันลงมติพรรคจะประชุมกันเพื่อรับฟังความเห็นของสมาชิก ว่าเห็นอย่างไรกับข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านและคำชี้แจงของรัฐมนตรี เพื่อมาตกผลึกความคิดกันในพรรคให้สรุปไปในทิศทางเดียวกัน


ผู้สื่อข่าวถามว่าหากหลักฐานของฝ่ายค้านไม่ชัดเจน จะโหวตไว้วางใจให้รัฐมนตรีใช่หรือไม่ นางสาวกัญจนา กล่าวว่า ถ้าหลักฐานไม่ชัดเจน แล้วรัฐมนตรีชี้แจงได้ การจะไปโหวตไม่ไว้วางใจเขาคงไม่ถูก แต่เราจะฟังทั้งข้อกล่าวหาฝ่ายค้านและคำชี้แจงของรัฐมนตรี ในส่วนของพรรคเองแม้ไม่มีรัฐมนตรีของพรรคถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ถ้ามีการพาดพิงมาถึงหน่วยงานที่พรรคผิดชอบ รัฐมนตรีก็ต้องขอชี้แจงบ้าง