ยังปลดพ่อ“รมต.กนกวรรณ”พ้นนายกอบจ.ปราจีนบุรีไม่ได้ต้องรอขั้นตอนตามก.ม.

23 มิ.ย. 2565 | 11:34 น.

ปลัด มท.แจง "พ่อเมืองปราจีนบุรี” ตั้งก.ก.สอบข้อเท็จจริง ปม "สุนทร วิลาวัลย์" นายกอบจ.ปราจีนบุรี ถูกป.ป.ช.ชี้มูลคดีหนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดมิชอบเขาใหญ่แล้ว ยังปลดเลยไม่ได้ ต้องรอขั้นตอนตามกฎหมายให้ครบถ้วนก่อน

วันนี้ (23 มิ.ย.65) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (ปลัด มท.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปรามปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (นายกอบจ.ปราจีบุรี) บิดาของ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ที่ครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และเขตป่าไม้ถาวรโดยมิชอบ ในพื้นที่ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี ว่า

 

ในเรื่องนี้กระทรวงมหาดไทยได้รับรายงานข้อเท็จจริงจากจังหวัดปราจีนบุรีว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีได้มีหนังสือขอรายงานและสำนวนการไต่สวนเรื่องดังกล่าวไปยังสำนักงาน ป.ป.ช.แล้ว แต่ยังไม่ได้รับสำนวนจากสำนักงาน ป.ป.ช.กลับมา

นอกจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงขึ้นมาพิจารณาแล้ว โดยหากผลการสอบข้อเท็จจริงปรากฏหลักฐานตามสมควรว่า มีการจงใจทอดทิ้ง หรือ ละเลยไม่ปฏิบัติการตามอำนาจหน้าที่ อันอาจจะเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง หรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ หรือประพฤติตนฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อย

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ก็จะแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการสอบสวนตาม พระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 มาตรา 77 ซึ่งต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน และอาจขยายเวลาได้อีกไม่เกิน 30 วัน รวมแล้วไม่เกิน 90 วัน เสนอผ่านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มายังกระทรวงมหาดไทย เพื่อรายงานให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พิจารณาสั่งพ้นจากตำแหน่งภายใน 30 วัน

การพิจารณามีขั้นตอนและกระบวนการ เพื่อให้เกิดความรอบคอบรัดกุม ขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานกรรมการ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาพิจารณา 

 

หากผลการสอบข้อเท็จจริงปรากฏหลักฐานเบื้องต้นว่า มีการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 มาตรา 77 ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ก็จะแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการสอบสวน ซึ่งจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน แต่อาจขยายเวลาได้อีกไม่เกิน 30 วัน แล้วรายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพิจารณาสั่งพ้นจากตำแหน่งต่อไป ในส่วนของความผิดทางอาญายังไม่ถือเป็นที่สุด ก็ต้องมีการดำเนินการกระบวนการทางกฎหมายอาญาต่อไปอีก

 

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวด้วยว่า กรณีมีการเรียกร้องให้ปลด นายสุนทร ออกจากตำแหน่งนายกอบจ.ปราจีนบุรี ขณะนี้ยังถือว่าเร็วเกินไป เนื่องจากมีขั้นตอนของกฎหมาย ที่ต้องดำเนินการให้ครบเสียก่อน 


อย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทยไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ หลังจาก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ก็ได้กำชับให้ทางจังหวัดเร่งดำเนินการสอบสวนให้แล้วเสร็จ เพื่อส่งเรื่องมายังกระทรวงมหาดไทยต่อไป