วิษณุ ชี้ ถอด "สุนทร" พ้นนายกอบจ.ปราจีนบุรี ต้องจังหวัดสอบ ก่อนชงมท.1 ลงนาม

21 มิ.ย. 2565 | 07:52 น.

"วิษณุ" ชี้ ถอด "สุนทร" ต้องให้จังหวัดสอบก่อนชง รมว.มหาดไทย ลงนาม แจงอดีตเคยมีกรณีถอดถอนนายกอบจ.มาแล้ว ยันไม่มีหมดอายุความ

วันที่ 21 มิ.ย.2565   นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกระบวนการถอดถอนนายสุนทร วิลาวัลย์ ออกจากนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี ออกจากตำแหน่ง ว่า เรื่องดังกล่าวจะไม่มีการรายงานมาอย่างครม.เพราะเป็นเรื่องของจังหวัด ที่จะต้องดำเนินการสอบสวนและตรวจสอบ แล้วรายงานต่อไปยังอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครอง

 

ส่วนท้องถิ่นเพื่อให้ตรวจสอบ ก่อนที่จะรายงานให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งหากเห็นชอบก็ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยลงนามถอดถอน ในอดีตเคยมีกรณีถอดถอนนายกอบจ.มาแล้ว

นายสุนทร วิลาวัลย์  นายกอบจ.ปราจีนบุรี

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในเมื่อนายสุนทรมอบตัวแล้ว กระบวนการจะทำได้รวดเร็วขึ้นหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ต้องเป็นไปตามขั้นตอนอย่างที่ตนได้กล่าวไป เพราะเรื่องนี้มีบางคดีที่ขาดอายุความ

 

แต่บางคดีมีการเพิ่มการฟ้องร้องเข้าไป มีการตั้งข้อหาใหม้ จึงไม่ขาดอายุความ เป็นไปตามพ.ร.บ.ป.ป.ช. แต่อย่างกรณีนี้ไม่มีอายุความแต่อย่างใด

 

เมื่อถามว่า เรื่องการถอดถอนนายกอบจ.ปราจีนบุรี จะต้องเป็นความผิดระหว่างดำรงตำแหน่งหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เป็นความเก่าก็ได้ เพราะ เป็นเรื่องของการกระทบต่อคุณสมบัติ ตั้งแต่ขาเข้ารับตำแหน่งแล้ว