“ชัชชาติ"โล่งอีก กกต.มติเอกฉันท์ตีตก 2 คำร้องเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

31 พ.ค. 2565 | 08:52 น.

"ชัชชาติ"โล่งอีก กกต.มีมติเอกฉันท์ตีตกคำร้องป้ายหาเสียง-ดูแคลนระบบราชการ ไม่ต้องกังวลต้องถูกสอบสวนเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ด้านกกต.กทม.นัด “ชัชชาติ – 45 ส.ก.” รับประกาศผลการเลือกตั้งพรุ่งนี้ 11.00 น.

วันนี้(31 พ.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีมติประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครอิสระ ชนะการเลือกนตั้ง  ที่ประชุมกกต.ได้พิจารณาสำนวนเรื่องร้องเรียน นายชัชชาติ ทั้ง 2 เรื่องคือ กรณีจัดทำป้ายหาเสียงจูงใจเพื่อให้ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนให้กับตนเอง และ กรณีถูกกล่าวหาพูดจาดูหมิ่นระบบราชการ 

 

โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ตามที่สำนักงาน กกต. เสนอไม่รับเป็นเรื่องร้องเรียน เนื่องจากเห็นว่า ไม่ได้ทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริตเที่ยงธรรม  ทำให้หลังจากนี้ นายชัชชาติ สามารถปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องกังวลกับการต้องถูกดำเนินการสอบสวนจากเรื่องร้องเรียนดังกล่าว 

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานกกต.ประจำกรุงเทพมหานคร  ได้มีการจัดสถานที่ เตรียมเก้าอี้เพื่อรองรับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ทั้ง 45 คน ที่นัดหมายให้เดินทางมารับประกาศผลการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ (1มิ.ย.)  เวลา11.00 น. ก่อนที่จะนำไปรายงานตัวต่อกระทรวงมหาดไทยเพื่อเริ่มปฏิบัติหน้าที่

ก่อนหน้านั้น  กกต. ได้ประกาศรับรองให้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  เป็นผู้ว่าฯ กทม. และเพิ่งประกาศรับรองเพราะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด คือ ต้องดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้น ตามมาตรา 17 พ.ร.บการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 เสียก่อน ว่า มีเหตุอันควรเชื่อว่า ผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ ไม่ว่าจะมีผู้ร้องเรียนหรือไม่ก็ตาม 

 

โดยพิจารณาจากรายงานของผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร และรายงานของผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพฯ ประกอบการพิจารณา