ลุ้นบ่ายวันนี้ กกต.รับรอง"ชัชชาติ"เป็นผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ ยื่นเอาผิดเพิ่ม

30 พ.ค. 2565 | 05:17 น.

“ศรีสุวรรณ”ยื่นหลักฐานไม่เก็บป้ายหาเสียงเพิ่มให้ กกต.ประกอบการวินิจฉัยรับรอง “ชัชชาติ”เป็นผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ ลุ้นผลบ่ายวันนี้

วันนี้ (30 พ.ค.65) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)  ขอให้ตรวจสอบกรณียังพบผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ไม่เก็บป้ายหาเสียง 


เพราะหลังการเลือกตั้ง ผอ.กกต.กทม. ได้ส่งหนังสือไปยังผู้สมัครว่าให้เร่งเก็บป้ายหาเสียงออกจากพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน ซึ่งหลังผ่านไป 3 วันยังมีผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.จำนวนมาก ละเลย เพิกเฉยปล่อยให้มีป้ายหาเสียงติดอยู่  ชี้ให้เห็นว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งเหล่านี้อยากมาเป็นตัวแทนประชาชน  แต่ไม่สนใจที่ปฏิบัติตามกฎหมาย  ซึ่งสมาคมฯ ได้นำพยานหลักฐานไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษไว้ที่ สน.ต่างๆ  และจะไปแจ้งความเพิ่มในอีกหลายเขต   

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า การที่ กกต.จะเริ่มพิจารณารับรองผลการเลือกตั้งในหลายพื้นที่วันนี้   สมาคมฯ เห็นว่าการไม่ปฎิบัติตามกฎหมายของผู้สมัคร ซึ่งเป็นกฎหมายพื้นที่ฐานง่ายๆ  ถือเป็นบทเรียนสำคัญ และนำเอาหลักฐานที่ไปแจ้งความไว้มาให้ กกต.ประกอบการวินิจฉัย ว่าจะรับรองผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.หรือไม่   

 

รวมทั้งการไม่เก็บป้ายหาเสียงของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. ที่ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนถล่มทะลาย ซึ่งตนไม่สนใจเรื่องคะแนนเสียงจะได้มากน้อยแค่ไหน  แต่การจะมาเป็นผู้ว่าฯ กทม.แล้วต้องปฎิบัติตามกฎหมาย  ไม่ใช่ได้คะแนนเสียงนับล้านแล้วไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย 

จึงนำหลักฐานมายื่นเพิ่มเติมให้ กกต.พิจารณา แม้อ้างว่าเมื่อเสร็จสิ้นการหาเสียงจะเก็บไปใช้ทำกระเป๋า ผ้ากันเปื้อน  แต่ก็มีประชาชนนำไป และในป้ายไม่มีชื่อผู้ว่าจ้าง อาจเป็นความพยายามหลบเลี่ยงกฎหมาย 


“ถ้าไม่มีเจตนาให้ประชาชนไปเก็บป้ายมาทำกระเป๋า แต่การมาโพสต์ หรือพีอาร์ แต่การอ้างเก็บมาใช้เอง ทีมงานเก็บมาทำกระเป๋าเองหรือไม่  และไม่มีการดำเนินการกับผู้ไปเก็บมาทำกระเป๋า กลับปล่อยให้มีการทำกระเป๋าแล้วโพสต์ขาย 2-3 พันบาท คุณชัชชาติก็ไม่ได้ทำอะไร แสดงว่าเห็นด้วย  ซึ่งถือว่าย้อนแย้งกันในตัวของคุณชัชชาติเอง” 


นายศรีสุวรรณ  กล่าวด้วยว่า กกต.เองก็ควรออกระเบียบมาให้ชัดเจนว่า ประชาชนสามารถเก็บป้ายเอาไปทำอะไรก็ได้  แต่ในเมื่อกฎหมายไม่ได้เขียนเรื่องนี้ไว้โดยตรง  เราก็ต้องปฎิบัติตามกฎหมายไว้ก่อน 


นายศรีสุวรรณ ยังกล่าวว่า เรื่องป้ายหาเสียงตนได้ร้องผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. 10 คน คนดังๆ ทั้งนั้น และผู้สมัคร ส.ก. อีกประมาณ 10 คน 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายไพฑูรย์ อิสรเสรีพงษ์ ผู้สมัคร ส.ก.เขตหนองจอก  พรรคเพื่อไทย มายื่นร้องคัดค้านการเลือกตั้งเมื่อวันที่  22 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ จัดเลี้ยงหัวคะแนน และแจกน้ำดื่มตามงานต่างๆ ในเขตหนองจอก งานศพ งานบวช และงานยกช่อฟ้า  รวมประมาณ 7 งาน เพื่อเป็นการจูงใจในการเลือกตั้ง โดยมีผู้มาร่วมงานหลายร้อยคน และมีชื่อของผู้สมัครปรากฏอยู่ที่ขวดน้ำและแก้วน้ำ  ส่วนการจัดเลี้ยงมีการลงเฟซบุ๊ค ว่าเลี้ยงแล้วให้เลือกหมายเลขใด โดยมีหลักฐานจากภาพถ่าย คลิปวีดีโอ   

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้สมัคร ส.ก.เดินทางมาร้องคัดค้าน  ที่ฝ่ายสืบสวนสำนักงาน กกต. อีก 3 ราย แต่ไม่ขอเปิดเผย เนื่องจากกังวลในเรื่องอิทธิพล 
 ด้านนายวรัญชัย  โชคชนะ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. 7 สมัย เดินทางมาเรียกร้องให้ กกต.รับรอง นายชัชชาติ เป็นผู้ว่า กทม.   ระบุว่า ส่วนตัวไม่คิดในเรื่องใด รวมทั้งให้รับรอง ส.ก.ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน เพราะประชาชนรอการทำงานอยู่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับการประชุมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อพิจารณาวินิจิฉัย จะรับรอง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าฯ กทม. และการจะรับรอง ส.ก.หรือไม่ จะมีขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้(30 พ.ค.)