"ชัชชาติ"บอกสบายๆ โยนกกต.ชี้ขาด 2 เรื่องร้องเรียนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

29 พ.ค. 2565 | 06:47 น.

"ชัชชาติ" โยนกกต.ชี้ชาด 2 เรื่องร้องเรียนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เหตุได้ชี้แจงหมดแล้ว บอกสบาย ๆ ระบุ"รถไฟฟ้าสายสีเขียว"ไม่น่าห่วง ขอเวลา 1 เดือนตรวจสอบเอกสาร ก่อนตัดสินใจว่าจะเดินต่อไปอย่างไร กังวลหนี้กทม.ติดบีทีเอส

วันนี้(29 พ.ค.65) ที่บริเวณชุมชนหลัง สน.ทองหล่อ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(ผู้ว่าฯ กทม.) กล่าวถึงการพิจารณาประกาศรับรองตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) ซึ่งถูกร้องเรียน 2 คำร้อง เรื่องการใช้ป้ายหาเสียงมาทำกระเป๋ารีไซเคิลและให้ประชาชนเก็บไปใช้ และกรณีถูกร้องเรียนพูดดูถูกด้อยค่าระบบราชการ ว่า ก็เคารพ กกต. ทั้งนี้ก็รอท่านตัดสิน ไม่กังวลอะไร และตามกฎหมายก็ได้ชี้แจงข้อกล่าวหาทั้ง 2 ประเด็นหมดแล้ว จึงไม่มีอะไรสบายๆ


ส่วนประเด็นเรื่องการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว นายชัชชาติ กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง หน้าที่เราคือไปดูในสิ่งที่คนอื่นทำมาแล้ว สัญญาเก่าเป็นยังไง รับหนี้อย่างไร ต่อสัญญา 40 ปีอย่างไร 

และเมื่อเข้าไปก็จะใช้เวลา 1 เดือนในการตรวจสอบเอกสาร แล้วพิจารณาว่าจะเดินต่ออย่างไร เราไม่ได้ใช้อารมณ์ แต่ดูประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง โดยไม่ได้มีการหารือกับพรรคเพื่อไทย แม้แนวคิดจะคล้ายกัน แต่เป็นนโยบายของตนเองตั้งแต่หาเสียงอยู่แล้ว ว่าจะต้องโปร่งใส และราคามีการแข่งขันที่เป็นธรรม 


นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วนหนี้ที่กทม.ติดค้างบีทีเอสอยู่หลายหมื่นล้านนั้น ก็มีความกังวล แต่หลังปี 2572 เงินก็จะเป็นของ กทม. ก็ต้องมาดูว่าผ่อนจ่ายหนี้ได้หรือไม่ ต้องดูอดีตว่าเกิดอะไรขึ้น เพื่อหาทางแก้ไขร่วมกัน

ก่อนหน้านี้ มีรายงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมประชุมพิจารณาวันจันทร์ที่ 30 พ.ค.นี้ ซึ่งทางสำนักงานกกต.จะเสนอรายงานผลคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ สมาชิกกรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง 


โดยในส่วนของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ซึ่งชนะการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ถูกร้องเรียน 2 เรื่อง คือ 


1.กรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อกกต.ขอให้ไต่สวนนายชัชชาติ กรณีทำป้ายหาเสียงเป็นผ้าไวนิลมีเจตนาแฝงเพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถนำไปรีไซเคิลทำกระเป๋า-ผ้ากันเปื้อน เข้าข่ายกระทำการเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองด้วยวิธีการ จัดทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้หรือไม่ 


เบื้องต้น กรณีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับกฎหมายเลือกตั้ง จึงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่าเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้กับผู้ใดภายหลังจากการเลือกตั้ง ตามคำกล่าวอ้างของผู้ร้องหรือไม่ หรือเป็นแค่เพียงนโยบายหาเสียงเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม นโยบายรีไซเคิลและรียูสสิ่งของ 


และ 2.การร้องเรียนเกี่ยวกับระบบราชการ ซึ่งเป็นการแจ้งผ่านหน่วยงานอื่นไม่ใช่กกต.โดยตรง อ้างว่านายชัชชาติ ระบุเนื้อหาทำนองว่าระบบราชการอาจจะส่งผลต่ออุปสรรคการปฏิบัติงานเพราะมีขั้นตอนเยอะ โดยผู้ร้องอ้างว่าการระบุเช่นนี้เหมือนเป็นการดูถูกระบบราชการ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นกรณีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกฎหมายเลือกตั้ง และยังไม่สามารถระบุได้ว่าตรงกับข้อกฎหมายใด