"นายกฯ"ให้กำลังใจ "จุรินทร์"ด้าน "รัชดา"ยันกลุ่มส.ส.หญิงปชป. ยังอยู่

26 เม.ย. 2565 | 09:21 น.

"นายกฯ"ให้กำลังใจ "จุรินทร์" หยุดปัญหาในพรรค ด้าน รัชดา ยัน กลุ่มส.ส.หญิงปชป. ยังอยู่ เตือนจะออกต้องคิดให้รอบคอบ ตอนนี้กำลังกำหนดเกณฑ์คัดสมาชิกพรรค-ส.ส.


 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงกรณีการให้กำลังใจนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หลังประสบปัญหาภายในพรรคขณะนี้ว่า เรื่องดังกล่าว นายกฯ ได้ให้กำลังใจให้แก้ปัญหาภายในพรรคให้ได้

 

เมื่อถามว่า หากพรรค ปชป.​ เกิดการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหัวหน้าพรรค และภายในพรรค จะกระทบการทำงานร่วมกันหรือไม่ โดยเฉพาะการปรับ ครม. นายธนกร กล่าวว่า นายกฯ ระบุว่า วันนี้ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นยังคงทำงานร่วมกันอยู่ต่อไป
 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์

 

 ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี น.ส.อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งความจำนงที่จะลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค ว่า มีจุดหนึ่งที่เราคิดว่าเราอยากลาออก แต่เมื่อได้พิจารณาในหลายประเด็น และการเป็นกรรมการบริหาร การตัดสินใจจะมีผลต่อเรื่องอื่นตามมา ดังนั้นเมื่อทบทวนอย่างรอบคอบ และสถานการณ์ในปัจจุบันเราจึงได้ยุติเรื่องการลาออก ก็เท่านั้นไม่ได้มีปัญหาใด

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่หนังสือลาออกยังไม่ได้เขียนใช่หรือไม่ น.ส.รัชดา กล่าวว่า ในส่วนของน.ส.อรอนงค์ก็เป็นไปตามข่าว แต่ตอนนี้เราได้พูดคุยกันแล้วว่ายังคงดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคต่อไป

 

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าผู้ใหญ่ภายในพรรคประชาธิปัตย์ได้ขอกรรมการบริหารพรรคผู้หญิงอย่าเพิ่งลาออก น.ส.รัชดา กล่าวว่า เราฟังเสียงทุกเสียง และฟังเสียงสะท้อนจากสมาชิกพรรค ฟังเสียงจากประชาชน เพื่อนในพรรค และผู้ใหญ่ในพรรค ที่เราจะต้องรับฟัง และหลังจากรวบรวมข้อมูลทุกด้านจึงนำมาประกอบการตัดสินใจ พรรคเรา ไม่ใช้ระบบการสั่ง แต่เป็นการเสนอมุมมองในแต่ละมุม ว่าแต่ละคนมีข้อห่วงใยอย่างไร ซึ่งเราพร้อมรับฟัง อีกทั้งเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคอยู่แล้วที่จะต้องรับฟังเสียงของทุกฝ่าย

 

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังจากที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาพูด ให้กำลังใจ ทำให้สถานการณ์ภายในพรรคประชาธิปัตย์ ดีขึ้นหรือไม่ น.ส.รัชดา กล่าวว่า เมื่อนายชวนออกมาทุกคนก็จะนิ่ง ในความเป็นจริงพรรคเรามีการแสดงความคิดเห็นกันอยู่หลากหลาย ทั้งเรื่อง วัฒนธรรมของพรรค ต้นทุนทางสังคมของแต่ละคน ที่เข้ามาด้วยอุดมการณ์และเจตนารมณ์ ไม่ได้เข้ามาเป็นลูกน้องของหัวหน้าก๊วนใดก๊วนหนึ่ง ที่จะมาสั่งว่าเรื่องนี้ห้ามพูด เรื่องนี้ต้องหยุด เพราะนี่ไม่ใช่วัฒนธรรมของพรรคประชาธิปัตย์

 

ประชาชนจึงจะได้เห็นคนในพรรคออกมาแสดงความคิดเห็นอยู่เรื่อยๆ บางครั้งเป็นไปในทิศทางเดียวกันแต่บางครั้งก็เป็นไปในคนละทิศทาง สำหรับในพรรคประชาธิปัตย์เราเข้าใจกันในจุดนั้น

 

เมื่อถามว่าขณะนี้ถือว่าจบแล้วใช่หรือไม่ น.ส.รัชดา กล่าวว่า วันนี้เราทุกคนมีภาระหน้าที่ในส่วนของกรุงเทพมหานคร เลือกตั้งซ่อมจังหวัดราชบุรี จึงต้องเดินหน้าหาเสียงต่อไป ใครมีภารกิจรับผิดชอบอะไรก็ไปทำให้ดีที่สุด

 

เมื่อถามว่าตำแหน่งที่ นายจุรินทร์  ตั้งน.ส.รัชดาเป็นประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางในการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของพรรค น.ส.รัชดา กล่าวว่า ได้ประชุมกันไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันพุธที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา และในวันพุธที่ 27 เมษายน เวลา 14.00 น. จะเป็นการประชุมครั้งที่สอง

 

ซึ่งในการประชุมครั้งแรกเราได้กำหนดเกณฑ์ในการสรรหาสมาชิกพรรค โดยมีเงื่อนไขที่ครอบคลุมมิติคดีทางเพศเข้ามาด้วย ส่วนคนที่จะดำรงตำแหน่งทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เช่น กรรมการบริหาร หรือ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็จะมีเกณฑ์มาตรฐานที่เข้มขึ้น ซึ่งจะคุยเรื่องนี้กันในวันที่ 27 เมษายนนี้