วิทยา แก้วภราดัย ลาออกปชป. เตือนอย่าให้พรรคช้ำ จนไม่เหลือชื่อประชาธิปัตย์

22 เม.ย. 2565 | 08:12 น.

"วิทยา แก้วภราดัย"ยื่นลาออกจากการเป็นสมาชิกปชป. จี้กก.บห.รับผิดชอบ ปม “ปริญญ์” เตือนอย่าให้พรรคช้ำจนไม่เหลือชื่อประชาธิปัตย์ เผยมีคนทาบทามไปร่วมงานด้วยหลายคน

 นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตรองหัวหน้าพรรค และอดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์หลายสมัย เปิดเผยว่า ตนได้ยื่นลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ต่อเจ้าหน้าที่พรรคเรียบร้อยแล้วเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (22 เม.ย.65) โดยไม่ได้พูดคุยกับใครในพรรคฯ มีเพียงนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคฯ และฝากให้ช่วยเรียน นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และอดีตหัวหน้าพรรคฯ ในฐานะที่เป็นผู้ใหญของพรรคฯด้วย

 

ส่วนสาเหตุที่ตัดสินใจลาออกครั้งนี้ นายวิทยา กล่าวว่า ตนอยู่พรรคการเมืองมาหลายพรรค แต่อยู่กับพรรคประชาธิปัตย์นานที่สุดในชีวิตการเมือง และที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์หลายอย่างขึ้นในพรรค โดยเฉพาะกรณี นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคฯ ที่สร้างความเสียหายให้กับพรรคฯ

 

ตนอยากให้กรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรคแสดงความรับผิดชอบ และแสดงสปิริตกับเรื่องที่เกิดขึ้นให้มากกว่านี้ เพราะเรื่องมาตรฐานจริยธรรมต้องสูงกว่ากฎหมาย พรรคฯไม่ผิด แต่มีคนผิด

 

 นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตรองหัวหน้าพรรคอดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคปชป.

 

ดังนั้นต้องมีคนรับผิดชอบ เนื่องจากกก.บห.ชุดนี้เป็นคนชักจูงนายปริญญ์เข้ามาอยู่ในพรรคฯ ถือเป็นความรับผิดชอบทางการเมืองต่อประชาชน จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงก็จะไม่เหลือพรรค

 

ส่วนตัวยังคงรักพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งตนพร้อมกลับมาหากมีการเปลี่ยนแปลง และขอย้ำว่าการตัดสินใจลาออกครั้งนี้เป็นเรื่องภาพลักษณ์ และความรู้สึกของประชาชนล้วนๆ ไม่เกี่ยวกับว่าพรรคฯจะไม่ส่งตนลงผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นครศรีธรรมราช เพราะตนมีชื่อลงสมัครอยู่แล้ว

 

“อย่าให้พรรคฯช้ำจนไม่เหลือชื่อประชาธิปัตย์ ถ้าไม่เปลี่ยนก็จะไม่เหลือพรรค คำว่าประชาธิปัตย์ไม่ได้เป็นแบบนี้ เพราะเราถูกสอนมาว่าต้องรู้จักรับผิดชอบต่อสังคม และความรู้สึกของประชาชน ไม่ใช่เกาะเกี่ยวเหนียวติดอยู่กับตำแหน่ง ผมถูกฝึกมาอย่างนั้น พรรคฯเป็นของทุกคน พรรคฯก็เป็นของผม แต่ผมต้องหาคนรับผิดชอบให้ได้ เมื่อไม่มีใครรับผิดชอบ ผมต้องเลือกปกป้องพรรคฯ” นายวิทยา กล่าว
 

เมื่อถามว่า หมายความว่าผู้บริหารพรรคควรแสดงสปิริตลาออกทั้งคณะ เพื่อแสดงความรับผิดชอบใช่หรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ควรคิดแบบนั้น เพราะพรรคฯถูกทำร้าย พรรคประชาธิปัตย์เป็นสถาบันการเมืองมายาวนาน ตนอยากเห็นพรรคฯอยู่ต่อไปได้ แต่เมื่อคนในพรรคฯทำผิด ผู้บริหารพรรคฯก็ต้องรับผิดชอบด้วย

 

เพราะสมัยที่ตนเป็นรมว.สาธารณสุข เคยถูกพาดพิงก็แสดงความรับผิดชอบ ตนเป็นส.ส.มา 30 กว่าปี อยู่มาหลายพรรค และคิดว่าจะอยู่พรรคประชาธิปัตย์นานที่สุด ใครก็อิจฉา แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ประชาชนที่เป็นเจ้าของพรรคจะคิดอย่างไร จึงเป็นสาเหตุทำให้ตัดสินใจลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคครั้งนี้

 

นายวิทยา กล่าวว่า ตอนนี้ขออยู่นิ่งๆก่อน แต่คิดว่าตัวเองยังมีน้ำยา ส่วนจะไปร่วมงานกับพรรคไหนต่อไปนั้น มองว่าต้องเป็นคนที่พร้อมเสียสละเพื่อบ้านเมืองอย่างแท้จริง ทั้งนี้ยอมรับว่าที่ผ่านมาก็มีคนเข้ามาพูดคุยทาบทามไปร่วมงานด้วยหลายคน แต่ตนยังไม่ได้ตัดสินใจ เพราะคิดว่ายังไม่ถึงเวลาตัดสินใจ

 

สำหรับนายวิทยาเคยเป็นอดีตประธานวิปรัฐบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ส.นครศรีธรรมราช หลายสมัย