ครม.ตั้ง "วิษณุ" คุม2บอร์ดสตรี หลัง "จุรินทร์ ลาออกรับผิดชอบปม “ปริญญ์"

26 เม.ย. 2565 | 07:57 น.

มติครม.ล่าสุด รับทราบคำสั่งนายกรัฐมนตรี เซ็นตั้ง "วิษณุ เครืองาม" คุม 2 บอร์ดสตรี หลัง "จุรินทร์ ลาออกรับผิดชอบปม “ปริญญ์” ถูกดำเนินคดีล่วงละเมิดทางเพศ

วันที่ 26 เม.ย. 65 เวลา 14.30 น. นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติรับทราบคำสั่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายภาระงานให้รองนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม 

 

โดยนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประธานคณะกรรมการ 2 จุด คือ 

  1. ประธานคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ 
  2. ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายสตรีแห่งชาติ 

แทนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการ 2 ชุดดังกล่าวไปก่อนหน้านี้ 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคณะกรรมการ 2 ชุดดังกล่าว เดิมทีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานคณะกรรมการ เพื่อยึดโยงกับกระทรวงกับภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โควต้าของพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีนายจุติ ไกรฤกษ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

แต่หลังจาก กรณีมีคดีของ นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถูกดำเนินคดีล่วงละเมิดทางเพศ ทำให้ นายจุรินทร์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงจุดยืนและแสดงความรับผิดชอบเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565 

 

โดยตอนหนึ่งนายจุรินทร์ ระบุว่า พรรคมีจุดยืนชัดเจนในการต่อต้านการคุกคามทางเพศ  พรรคมีความชัดเจนต่อการต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อเด็กสตรีและบุคคลในครอบครัว รวมทั้งในการต่อต้านการเลือกปฏิบัติเพราะเหตุแห่งความแตกต่างระหว่างเพศ

 

สำหรับกรณีที่ตนดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการ 2 ชุดในรัฐบาล คือ คณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายสตรีแห่งชาติ เพื่อป้องกันการเกิดผลกระทบต่อการปฎิบัติหน้าที่ ตนขอลาออกจากประธานคณะกรรมการทั้ง 2 ชุดนี้ต่อไป และต้องขออภัยท่านนายกฯด้วยที่ยังไม่ได้แจ้งให้ท่านทราบก่อนแถลงข่าว