“จุรินทร์”ไม่หนีปัญหา ไม่ลาออก ประกาศนำปชป.เดินไปข้างหน้าต่อ

23 เม.ย. 2565 | 11:09 น.

ปชป.ประชุมใหญ่ลูกพรรคส่งเสียงกระหึ่ม “หัวหน้าสู้ๆ” ด้าน“จุรินทร์”ประกาศนำพรรคเดินไปข้างหน้าต่อ ไม่หนีปัญหา ชี้ตอน“วิทยา”ไขก๊อกรมต. กก.บห.ก็ยังอยู่สางปัญหา เช่นเดียวกับ"ปริญญ์" ไม่ผลักความรับผิดชอบ

วันนี้ (23 เม.ย.65) ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรค ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช โดยการประชุมครั้งนี้ เป็นการจัดประชุมทางอิเลคทรอนิกส์ ผ่านระบบซูมแล้ว 


แกนนำสำคัญที่เข้าร่วม นอกจากรัฐมนตรีของพรรคอย่าง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค นายนิพนธ์ บุญญามณี คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ยังประกอบด้วย กรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) อาทิ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ ดร.รัชดา ธนาดิเรก ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล นายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ นายวิรัช ร่มเย็น นายอัศวิน วิภูศิริ น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร ดร.อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ นายธนา ชีรวินิจ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค นายชวลิต รัตนสุทธิกุล นายทวีโชค อ๊อกกังวาล 


ก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น เมื่อ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เดินทางมาถึง มีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์จากทุกภาค ร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น พร้อมกับเปล่งเสียงให้กำลังใจ “หัวหน้า สู้ๆ” ดังกระหึ่มตลอดเวลา

                        “จุรินทร์”ไม่หนีปัญหา ไม่ลาออก ประกาศนำปชป.เดินไปข้างหน้าต่อ

นอกจากนี้ยังมีตัวแทนพรรคจากภาคอีสานได้นำผ้าขาวม้าผูกเอวหัวหน้าพรรค และมีการรดน้ำมนต์จาก 10 วัด เพื่ออวยพรให้ นายจุรินทร์ มีกำลังใจในการทำประโยชน์ให้กับประเทศและชาวประชาธิปัตย์ต่อไป 


 

ทั้งนี้การประชุมใหญ่ปชป. มีวาระการประชุมที่สำคัญคือ รายงานการดำเนินกิจการของพรรค ในรอบปีที่ผ่านมา และรับรองงบการเงินประจำปี 2564 ตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 43 และมาตรา 61 นอกจากนี้ยังจะมีการหารือถึงแผนงาน และโครงการที่พรรคจะได้ดำเนินการกิจกรรมในปีถัดไป โดยเฉพาะการหารายได้ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในทางการเมือง และการพัฒนาการบุคลากรทางการเมือง ตามข้อบังคับพรรคข้อ 79

 

ภายหลังการประชุม นายจุรินทร์ ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมว่า ที่ประชุมมีการสอบถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า พรรคได้มีการดำเนินการอะไรไปบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ตนได้ชี้แจงให้ที่ประชุมเข้าใจ โดยกรณีของคุณปริญญ์ พานิชภักดิ์ นั้น ตนได้ชี้แจงแทน กก.บห.ว่า ได้มีการแถลงไปแล้วอย่างน้อยครั้งหนึ่ง นอกจากการให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านั้น 


และขณะนี้ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่งมี ดร.รัชดา ธนาดิเรก และบุคคลภายนอกพรรคที่เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องสิทธิมนุษยชน บทบาทสตรี และผู้ที่ส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ เข้ามาร่วมเป็นคณะทำงาน และเป็นคณะกรรมการ ซึ่งจะเป็นผู้ที่เข้าไปช่วยดูด้วยว่า จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ในอนาคตเราจะหาทางป้องกันปัญหาได้อย่างไร และจะแก้ไขปัญหาอย่างไร รวมถึงจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขอะไรบ้าง ซึ่งอาจจะกลายเป็นต้นแบบของพรรคการเมืองทุกพรรคต่อไปในอนาคตได้ 

                          “จุรินทร์”ประกาศนำปชป.เดินไปข้างหน้าต่อ


ส่วนกรณีที่มีผู้นำข้อความทางไลน์ภายในพรรคออกไปเผยแพร่ข้างนอก เรื่องนี้ก็ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบเช่นเดียวกับที่สาธารณชนรับทราบว่า พรรคมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ รวมไปถึงการกำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาต่อไปในอนาคตด้วย โดยมอบให้รองหัวหน้าพรรค นายนราพัฒน์ แก้วทอง เป็นผู้ดำเนินการต่อไป 


ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าถึงเวลานี้ยังยืนว่าจะยังไม่ลาออกใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนได้พูดเรื่องนี้ไปแล้วว่า ความรับผิดชอบนั้น ถ้ามันเลยขอบเขตก็จะกลายเป็นความไม่รับผิดชอบ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ได้ทำไปก็คือ เมื่อปัญหาเกิดในยุคเรา ตนก็ไม่ผลักความรับผิดชอบ เราก็มีหน้าที่เข้าไปแก้ปัญหาให้สำเร็จลุล่วงไปข้างหน้าให้ได้ และก็ไม่หนีปัญหา

                      “จุรินทร์”ประกาศนำปชป.เดินไปข้างหน้าต่อ
"เพราะฉะนั้นสิ่งนี้ก็คือ สิ่งที่เราได้ยึดถือยึดมั่นมา หรือแม้แต่กรณีที่ คุณวิทยา แก้วภราดัย ได้ออกมายกตัวอย่างว่า ในยุคที่ท่านเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เคยถูกกล่าวหาทุจริตโครงการไทยเข้มแข็ง ท่านก็ได้แสดงความรับผิดชอบ หรือ แสดงสปิริต ด้วยการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกรรมการบริหารพรรคก็ไม่ได้ลาออก แต่กรรมการบริหารพรรคชุดนั้นก็ไม่ได้หนีปัญหา และได้เข้ามามีบทบาทในการแก้ไขปัญหาด้วยการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค" 


นายจุรินทร์ กล่าวว่า จนกระทั่งมีมติที่จะให้มีการปรับ ครม. ตนก็เป็นผู้ที่ได้รับมอบหมายจากมติพรรคให้ปรับ ครม.จากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไปเป็นรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข เพื่อไปแก้ปัญหาในกระทรวงสาธารณสุข จากการลาออกของคุณวิทยา ซึ่งเรื่องนั้นเป็นมาตรฐานหรือเป็นสิ่งที่เราได้เคยปฏิบัติมา

                            “จุรินทร์”ประกาศนำปชป.เดินไปข้างหน้าต่อ
"ยุคนี้ก็ไม่ได้เปลี่ยนมาตรฐาน และยุคนี้ก็ได้ปฏิบัติไปตามนั้นเมื่อ คุณปริญญ์ ได้เป็นผู้ที่ถูกกล่าวหา คุณปริญญ์ ก็ได้ลาออกไปจากทุกตำแหน่งในพรรค ส่วนกรรมการบริหารพรรคก็ไม่มีหน้าที่ที่จะแสดงความรับผิดชอบจนเกินเลยขอบเขตของความรับผิดชอบ จนกลายเป็นการหนีความรับผิดชอบ และกรรมการบริหารพรรคก็มีหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาซึ่งเป็นที่มาของการตั้งคณะกรรมการ ที่มี ดร.รัชดา เข้ามาแก้ไขปัญหา" 


ส่วนการชี้แจงของหัวหน้าพรรคในที่ประชุมวันนี้ จะทำให้ปัญหาในพรรคคลี่คลายได้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ในที่ประชุมก็ไม่มีผู้ใดถามเพิ่มอีก และทุกท่านก็รับทราบและเข้าใจในคำชี้แจง 


ต่อกรณีที่หลายคนมองว่าปัญหาดังกล่าวเหมือนเป็นระเบิดเวลานั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ขอตอบตรงนั้น เมื่อเรามีหน้าที่อะไร มีปัญหาเกิดขึ้นเราก็ต้องรับผิดชอบด้วยการแก้ไขปัญหา ทุกวิกฤตมีโอกาสเสมอ เพราะฉะนั้นไม่ได้แปลว่า วันนี้ประชาธิปัตย์เจอปัญหานี้แล้ว เราจะเดินหน้าต่อไปไม่ได้ ประชาธิปัตย์จบแล้วเหมือนที่บางคนพยายามพูดให้เป็นอย่างนั้นซึ่งตนไม่คิดว่าเป็นอย่างนั้น 


“ทุกยุคทุกสมัยก็มีปัญหาเกิดขึ้น กรรมการบริหารพรรคที่สมาชิกเขาเลือกมาจากมติทั่วประเทศก็มีหน้าที่เข้าไปแก้ปัญหา ไม่ว่าองค์กรใด ไม่ใช่เฉพาะประชาธิปัตย์ ทุกองค์กรมีปัญหาได้ทั้งสิ้น คนที่รับผิดชอบองค์กรก็ต้องแก้ปัญหาในรัฐบาลก็มีปัญหา ไม่ใช่ไม่มี คนที่เป็นนายกฯ คนเป็นรัฐมนตรีก็มีหน้าที่เข้าไปแก้ปัญหา เพราะเขาเลือกขึ้นมาเป็นผู้บริหารพรรค หรือผู้บริหารองค์กรเพื่อไปแก้ปัญหา ถ้าหนีปัญหาก็กลายเป็นความไม่รับผิดชอบประการหนึ่งเหมือนกัน ทุกอย่างมีหลายมุม” 

                                             “จุรินทร์”ไม่หนีปัญหา ไม่ลาออก ประกาศนำปชป.เดินไปข้างหน้าต่อ
นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณสมาชิกจากทุกภาคทั่วประเทศที่กรุณามาให้กำลังใจกับตน และกรรมการบริหารพรรคทุกคน ขอขอบคุณด้วยความซาบซึ้งใจอย่างยิ่ง สิ่งเดียวที่ตนและคณะกรรมการบริหารพรรคจะทำได้ ก็คือเราต้องปฏิบัติหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดให้สมบูรณ์แบบที่สุด แล้วพาพรรคให้เดินข้างหน้าให้ได้ ทุกวิกฤตมีโอกาสเสมอ เพราะฉะนั้นเราก็ต้องพลิกวิกฤตนี้ให้เป็นโอกาสในการที่จะนำพรรคเดินไปข้างหน้าต่อไปและส่งไม้ต่อให้คนรุ่นต่อๆ ไป ให้คนรุ่นใหม่ได้รับสิ่งที่ดีที่สุดไป เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อไปในอนาคต 


ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าหากมี กก.บห.ของพรรคประสงค์ลาออกเพิ่มเติมอีก จะมีแนวทางอย่างไร นายจุรินทร์ ตอบว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิ์ของแต่ละท่าน เราก็ต้องเคารพการตัดสินใจของทุกคน ในทุกวิกฤตก็มีโอกาส เมื่อเราไม่ประสงค์ให้ใครออกจากพรรค แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราก็มีหน้าที่ต้องหาคนใหม่ในการเข้ามาชดเชยทดแทน ทุกองค์กรก็มีเข้ามีออก ทุกองค์กรก็มีสิ่งที่หมดภารกิจไป 


“แต่ผมก็ไม่ได้เห็นด้วยกับการที่ใครจะลาออก อย่างเข้าใจผิด แต่ทุกองค์กรต้องมีหน้าที่สร้างคนรุ่นใหม่ขึ้นมาในการที่จะต่อเติมอนาคตให้กับองค์กรนั้นๆ ประชาธิปัตย์ก็เหมือนกัน ทุกพรรคก็เหมือนกัน ไม่ใช่เฉพาะประชาธิปัตย์ ไม่งั้นประชาธิปัตย์อยู่ยั้งยืนยงมา 76 ปี แล้วเดินหน้าสู่ปีที่ 77 ต่อไปไม่ได้” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ