กกต.ชี้"ภรรยาไฮโซลูกนัท”ถอนตัวสมัครส.ก.ไม่ได้ เตรียมแจ้งเตือนผิดก.ม.

16 เม.ย. 2565 | 11:25 น.

กกต.กทม.ชี้ "ภรรยาไฮโซลูกนัท”ถอนตัวสมัครส.ก.ไม่ได้ เตรียมแจ้งเตือนด้วยวาจาก่อนหวั่นผิดจูงใจให้มีคะแนนนิยม และจะมีหนังสือแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

วันนี้(16 เม.ย.65)  นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) กล่าวถึงกรณี นางสาวหทัยรัตน์ ธนากิจอำนวย หรือ แอนนา  ภรรยาของ นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย (ภรรยาไฮโซลูกนัท) นักขับเคลื่อนกิจกรรมทางสังคม ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตสวนหลวง พรรครวมไทยยูไนเต็ด ประกาศถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครส.ก. เพื่อลบข้อครหาการแจ้งจับ นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อหวังผลการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า

 

ตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นแล้วผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 53 เมื่อลงสมัครแล้วไม่สามารถถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครได้ ซึ่งคงต้องทำความเข้าใจกับคุณแอนนา ว่าเมื่อลงสมัครแล้วไม่สามารถถอนตัวได้

 

 

โดยขณะนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายศึกษา และตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ที่คุณแอนนาประกาศนั้นคำว่า "ถอนตัว" วัตถุประสงค์ของการประกาศคืออะไร เพราะการจะไม่เป็นผู้สมัครมีแค่กรณีขาดคุณสมบัติ แล้วผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครไม่ประกาศรับสมัคร 

                                            สำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร

เมื่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพฯ ประกาศให้คุณแอนนาเป็นผู้สมัครแล้ว ความเป็นผู้สมัครของคุณแอนนา จะมีอยู่ไปจนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปหย่อนบัตรให้ก็ถือเป็นคะแนน

เมื่อถามว่าการประกาศถอนตัวถือว่ามีความผิดหรือไม่ นายสำราญกล่าวว่า ช่วงนี้ยังถือว่าไม่เป็นความผิดแต่ถ้ายังดำเนินการต่อไปก็อาจเข้าข่ายจูงใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อให้ตัวเองมีคะแนนนิยม เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเจตนาของการประกาศถอนตัวมีวัตถุประสงค์อย่างไร 

 

"จะให้ฝ่ายกฎหมายแจ้งเตือนไปยังคุณแอนนา เบื้องต้นจะแจ้งเตือนโดยวาจาก่อนว่าสมัครแล้วถอนตัวไม่ได้ แล้วก็คงต้องมีหนังสือแจ้งเตือนเป็นทางการ" กกต.กทม.ระบุ