"ศรีสุวรรณ"บุก ปอท. แจ้งความเอาผิด ม.112 ไทยเวียตเจ็ท

04 เม.ย. 2565 | 05:11 น.

"ศรีสุวรรณ"ทนไม่ได้บุก ปอท.แจ้งความเอาผิด ม.112 ไทยเวียตเจ็ท ปมโพสต์เล่นมุกโกหกเปิดบินเส้นทางใหม่ "น่าน-มิวนิก"

4 เม.ย.65 เวลา 10.00 น.ที่ บก.ปอท.กองบัญชาการสอบสวนกลาง ถ.พหลโยธิน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อเอาผิดผู้ใช้ทวิตเตอร์ ThaiVietjet @ThaiVietjet ซึ่งได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เจตนาโพสต์ข้อความว่า“น่าน-มิวนิค” เริ่มต้น 1,010 บาท พร้อมทั้งมีการติดแฮชแทค #April Fool’s Day ไว้ท้ายภาพ” อันเป็นข้อความเท็จ แต่ถือได้ว่าเป็นการละเมิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปในโซเดียมีเดียนั้น
 

 นายศรีสุวรรณ จรรยา

พฤติการณ์และการกระทำดังกล่าวแม้ทางผู้บริหารสายการบินไทยเวียตเจ็ทจะได้ออกมาแถลงขอโทษและดำเนินการปลดผู้ที่ดูแลทวิตเตอร์ของสายการบินออกไปแล้วก็ตาม แต่การกระทำดังกล่าวถือว่าย่ามใจในการแซะถึงเบื้องสูง ผ่านกิจกรรมวันแห่งความโง่ ของชาวตะวันตก จนมิอาจยอมรับได้

 

อีกทั้งถือว่าเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว ย่อมเป็นการฝ่าฝืน ม.6 แห่งรัฐธรรมนูญไทย 2560 ที่บัญญัติไว้ความว่า “องค์พระมหากษัตริย์ทรงดํารงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้” อีกทั้งเป็นการกระทำความผิดฝ่าฝืนประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ที่บัญญัติไว้ ความว่า

 

“ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้น พ.ต.อ.ประดิษฐ์ เปการี รอง ผบก.ปอท. ได้รับมอบหมายให้มารับเรื่องดังกล่าวเพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาความผิดต่อสถาบันฯ ของ บก.ปอท. ดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดกรณีดังกล่าวทันที