"กพท.’ เรียก ‘ไทยเวียตเจ็ท’ ชี้แจงปมเล่นมุกบิน "น่าน - มิวนิค" April Fool’s Day

03 เม.ย. 2565 | 09:15 น.

"กพท.’ เรียก ‘ไทยเวียตเจ็ท’ ชี้แจงปมเล่นมุกบิน "น่าน - มิวนิค" ด้านสายการบินยืนยันเจตนาร่วมสนุกวัน “April Fool’s Day" พร้อมขอโทษกรณีเกิดการตีความอย่างแพร่หลาย และมีการนำไปพาดพิง ไม่ตรงตามเจตนารมณ์ เกินกว่าที่จะคาดการณ์ได้

จากกรณีสายการบิน “ไทยเวียตเจ็ท” โพสต์ข้อความเล่นกับกระแสวัน “เอพริลฟูลเดย์” (April Fool’s Day) หรือ “วันเมษาหน้าโง่” 1 เมษายน ซึ่งเป็นวันโกหกของฝรั่ง เล่นมุขสายการบินไทยเวียตเจ็ทเปิดบินเส้นทางใหม่น่าน-มิวนิกเริ่มต้น 1,010 บาท 

 

พร้อมทั้งมีการติดแฮชแท็ก April Fool’s Day ไว้ที่ช่วงท้ายของภาพ ต่อมาทวีตดังกล่าวได้มีคนมาแชร์และแสดงความเห็นจำนวนมาก หลังจากนั้นไม่นานก็ได้มีการลบทวีตดังกล่าวออกไป

ล่าสุดมีรายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ระบุว่า จากกรณีดังกล่าว ทาง กพท. ขอให้ทางสายการบินไทยเวียตเจ็ท เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นดังกล่าวเป็นการภายในก่อน และนัดให้สายการบินมาชี้แจงกับ กพท.ในวันจันทร์ที่ 4 เมษายนนี้

 

ขณะที่สายการบินไทยเวียตเจ็ท ชี้แจงว่า ตามที่มีการเผยแพร่ไวรัลโพสต์ทางช่องทางทวิตเตอร์จากสายการบินในวันที่ 1 เม.ย. 65 ซึ่งเป็นวันเอพริลฟูลส์เดย์ (April fool's day) เกี่ยวกับเส้นทางบินจากจังหวัดในประเทศไทย ไปยังเมืองหนึ่งในทวีปยุโรป ทำให้เกิดการตีความในหลายด้าน จนเป็นกระแสสังคม สายการบินขอชี้แจง ดังนี้

โพสต์ดังกล่าว ถูกเผยแพร่ทางทวิตเตอร์ของสายการบิน โดยมีเจตนาร่วมสนุกในวันเอพริลฟูลส์เดย์ และสร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้พบเห็น โดยปรากฏว่า เส้นทางบินที่เผยแพร่นั้นไม่มีความเป็นไปได้ และได้ระบุข้อความเฉลยว่า เป็นโพสต์เกี่ยวกับวันดังกล่าวไว้ในรูปภาพ

 

อย่างไรก็ดี ได้เกิดการตีความอย่างแพร่หลาย และมีการนำไปพาดพิง ไม่ตรงตามเจตนารมณ์ เกินกว่าที่จะคาดการณ์ได้

 

 

ไทยเวียตเจ็ท April Fool’s Day

 

สายการบินกราบขออภัยต่อประเด็นที่เกิดขึ้น และได้ระงับการเผยแพร่โพสต์ดังกล่าว สายการบินขอน้อมรับข้อคิดเห็นทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อปรับปรุงแก้ไขในโอกาสต่อไป

 

ทั้งนี้ฝ่ายบริหารของสายการบินมิได้ให้ความเห็นชอบ หรือมีนโยบายสนับสนุนให้เผยแพร่เนื้อหาออนไลน์ในลักษณะดังกล่าว โดยสั่งการให้ลบโพสต์ทันที และได้ดำเนินการพักงานบุคคลที่มีส่วนรับผิดชอบสื่อสังคมออนไลน์ของสายการบินจนกว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ

 

“ในฐานะผู้บริหารสายการบิน ขอยอมรับความผิดพลาดที่ไม่สามารถดูแลพนักงานได้ดีเพียงพอ จนทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เราจะเร่งสอบข้อเท็จจริงอย่างถี่ถ้วนและดำเนินการตามมาตรการที่เหมาะสมกับผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งปรับปรุงกระบวนการทำงานในการควบคุมเนื้อหาประชาสัมพันธ์ พร้อมกราบขออภัยประชาชนชาวไทยอย่างสุดซึ้งอีกครั้ง” นายวรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยเวียตเจ็ทกล่าว

 

ผศ. ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหาร ศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ระบุว่า

 

“บอยคอตต์ อย่าไปใช้บริการสายการบินแกวแกว สามกีบ โลว์คอสต์ และโลว์คลาสต่ำตมสุดๆ

 

เมื่อวานนี้ April fools day มันเล่นมุกถ่อยๆ แซะสถาบัน จัดโปรโมชันบนเส้นทางบินที่ยังไม่ได้เปิด และลดราคาเหลือ 1010 สายการบินนี้ขอให้มันเจ๊ง ให้มันพินาศ อย่าให้มันตั้งอยู่ต่อไปบนแผ่นดินไทยได้”

 

ดร.เสรี วงษ์มณฑา ประธานกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ ในรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด โพสต์เฟซบุ๊กว่า

 

“เป็นสายการบินต่างชาติ มาหากินในประเทศไทย แต่มีพฤติกรรมแซะ ส่อเสียดสถาบันที่ประชาชนคนไทยเทิดทูนและจงรักภักดีเช่นนี้แล้ว เราคนไทยควรสนับสนุนไหมคะ

 

ขออภัยที่ไม่ได้นำเสนอภาพ Poster ที่ต่ำตมรสนิยมของเขาได้ เอาเป็นว่า ถ้าหากเราเป็นคนไทยที่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ควรขึ้นเครื่องบินสายนี้

 

ถ้าหากมีกฎหมายใดเอาผิดได้ เราก็อยากให้กฎหมายจัดการกับสายการบินสายนี้ อย่าให้มาหากินในเมืองไทย แต่ถ้าคนไทยเราไม่ใช้บริการเขา สายการบินนี้คงต้องม้วนเสื่อกลับประเทศ

 

หยุดสนับสนุน หยุดใช้บริการสายการบินที่ต่ำทรามสายนี้นะคะ”

 

หยุดสนับสนุน หยุดใช้บริการสายการบินที่ต่ำทรามสายนี้นะคะ”

 

ด้าน “หมอวรงค์” นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ก็โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom ว่า

 

“ถ้าผมมีอำนาจ ผมจะตั้งกรรมการสอบสวนสายการบิน สัญชาติเวียดนาม ที่มาทำธุรกิจในประเทศไทย แต่มาโพสต์โปรโมตในสิ่งที่ไม่เหมาะสม

 

ถ้าไม่ยึดมั่น การปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จะให้หยุดกิจการในประเทศ”

 

ด้านนายนพดล พรหมภาสิต  ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด Bully ทางสังคมออนไลน์(ศชอ.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ได้รับการเผยว่า "ได้รับการติดต่อมาจากกัปตันวรเนติ หล้าพระบาง CEO ของ ไทยเวียตเจ็ท กัปตันบอกว่าฝ่ายบริหารขอยอมรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้น ได้ทำการลงโทษพนักงานที่เกี่ยวข้อง 2 ท่าน โดยปลดออกจากตำแหน่งและตัดเงินเดือนแล้ว ทั้งนี้บริษัทฯไม่มีนโยบายที่จะทำการตลาดที่เกี่ยวข้องกับ เชื้อชาติ ศาสนา การเมือง และสถาบันฯ

 

นอกจากนี้ตนเองในฐานะ CEO ของไทยเวียตเจ็ท ได้ทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษไปทางสำนักพระราชวังแล้ว และต้องขอโทษสังคมในสิ่งที่เกิดขึ้น ส่วนการที่ทางกลุ่มพสกฯ จะมายื่นจดหมายในวันจันทร์ที่ 4 เม.ย. กัปตันยินดีที่จะรอพบและพร้อมจะอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดอีกครั้ง