คดี “แตงโม” แม่-ทนายเข้าฟังผลชันสูตรศพของแพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจ

14 มี.ค. 2565 | 10:21 น.

คดี “แตงโม”  แม่-ทนายเข้าฟังผลชันสูตรของแพทย์ นิติเวชฯ รพ.ตำรวจ เตรียมซักถามหลายประเด็นสงสัย ส่วนจะชันสูตรรอบ 2 หรือไม่ขึ้นอยู่กับคุณแม่ หากผลชันสูตรเอาผิดเพิ่มเติมได้-ไม่ผ่ารอบ 2 ขณะการตรวจสารเสพติดคนบนเรืออีก 2 คน อาจใช้อำนาจศาล

วันนี้(14 มี.ค.65) นางภนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่ของ “แตงโม-นิดา” พัชรวีระพงษ์ ดาราชื่อดัง พร้อมด้วย ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ และทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทีมทนายความ ได้เดินทางมาที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อฟังผลการชันสูตรศพของ “แตงโม” หลังทราบว่าวันนี้ทางทีมแพทย์ที่ผ่าชันสูตรจะมีการแถลงผลการผ่าพิสูจน์ให้กับสื่อมวลชน


โดย เมื่อเวลา 14.35น. นายกฤษณะ ทนายความของแม่ “แตงโม” เดินทางมาถึงที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เป็นคนแรก พร้อม เปิดเผยก่อนเข้าพบเจ้าหน้าที่ว่า การเดินทางมาวันนี้ เป็นการนัดหมายจากพนักงานสอบสวนให้แม่ของคุณแตงโม  ตนและทนายเดชา มาฟังรายละเอียดการสอบสวน และดูผลพิสูจน์ต่าง ๆ ซึ่งส่วนตัวยังไม่แน่ใจว่า รวมถึงผลชันสูตรด้วยหรือไม่ 

ทางทนายก็มีประเด็นข้อสงสัยที่เตรียมซักถามกับตำรวจ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยเนื่องจากเกรงจะเสียรูปคดี ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่ว่าการพูดคุยกับตำรวจจะเป็นอย่างไร ครอบครัวก็จะยังคงอายัดศพของคุณแตงโม ไปชันสูตรรอบ 2 ที่ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม


ส่วนประเด็นที่มีรายงานข่าวว่า ตำรวจทำการตรวจเลือดหาสารเสพติดพยานบนเรือเพียง 3 คน ไม่พบสารเสพติด แต่มีอีก 2 คนบนเรือ ไม่ยินยอมให้ตรวจเลือด นายกฤษณะ บอกว่า ทนายสามารถขออำนาจศาลให้ดำเนินการได้ เมื่อถามว่าการตรวจเลือดในเวลานี้จะพบเจอสิ่งผิดปกติหรือไม่ นายกฤษณะ บอกอีกว่า เป็นประเด็นที่ต้องถามตำรวจเพิ่มเติม

ต่อมาเวลา 14.40 น. ทนายเดชา เดินทางมาถึงสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ พร้อมเปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน และแพทย์นิติเวช เพื่อฟังผลการชันสูตร โดย จะมีการซักถาม ร่องรอยบาดแผลตามที่คุณแม่ของคุณแตงโมสงสัย ทั้งส่วนของศรีษะ บาดแผลที่ขา และรายละเอียดผลการชันสูตรบาดแผลวันนี้ก็จะต้องดูว่าพิสูจน์เจตนาอื่นๆได้หรือไม่ เพราะตอนนี้ตำรวจตั้งข้อกล่าวหา “ประมาท”ไว้ จึงต้องดูว่าบาดแผลร่องรอยจะทำให้ไปถึงข้อหาเจตนาได้หรือไม่


ส่วนหากทราบผลวันนี้แล้ว จะยังผ่าพิสูจน์อีกครั้งหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคุณแม่ของคุณแตงโม แต่หากรายงานผลการชันสูตรสามารถที่จะเอาผิดผู้กระทำความผิดเพิ่มเติมได้ ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะไม่ต้องผ่ารอบ 2 หรือไม่ ซึ่งในวันนี้นอกจากจะฟังรายละเอียดรายงานผลการชันสูตรแล้ว ก็จะต้องให้มีการอธิบายภาพศพประกอบด้วย


ทั้งนี้ พ.ย.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม จะเดินทางมาดูรายละเอียดผลการชันสูตรของคุณแตงโม ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจอีกครั้งในวันพุธนี้ ซึ่งหากคุณหมอพรทิพย์ มีความเห็นต่างจากความเห็นของทีมแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ ก็สามารถที่จะดูร่างของคุณแตงโมได้ เพราะคุณแม่ของคุณแตงโมก็อนุญาตอยู่แล้ว ส่วนการผ่าชันสูตรครั้งที่2 ก็ได้ประสานกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเรียบร้อยแล้ว


กระทั่งเวลา 15.30 น. นางภนิดา แม่ของแตงโม เดินทางมาถึงสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ โดยเมื่อมาถึง นายกฤษณะ ทนายความ ได้เดินออกมารับ และขอความร่วมมือสื่อมวลชนให้คุณแม่ได้ขึ้นไปพบกับเจ้าหน้าที่

 

จากนั้นจึงได้เข้าบริเวณหลังสถาบันนิติเวช โดยนักข่าวถามคุณแม่ว่า คุณแม่จะขอดูศพของคุณแตงโมหรือไม่ แต่คุณแม่ไม่ตอบคำถาม นักข่าวจึงถามอีกว่า คุณแม่เหนื่อยหรือไม่ คุณแม่พยักษ์หน้าตอบรับ ก่อนจะขึ้นไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจบนอาคารสัจธรรม สถาบันนิติเวชวิทยา


ขณะที่ก่อนหน้าที่คุณแม่ของคุณแตงโม เดินทางมาถึง พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค1 และชุดคลี่คลายคดี ได้เดินทางมาถึงก่อนหน้านี้แล้ว