ร้องผู้ตรวจฯ สอบจนท.ละเว้นตรวจสารเสพติด 2 ผู้ต้องหาคดี“แตงโม นิดา”

14 มี.ค. 2565 | 05:05 น.

 “ทนายรณณรงค์” ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินสอบเจ้าหน้าที่ละเว้นตรวจสารเสพติด 2 ผู้ต้องหาคดี “แตงโม นิดา” หวั่นหลอนยาฆาตกรรม

วันที่ 14 มี.ค.65 นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์  ประธานเครือข่ายรณณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคมเข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินผ่านนายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่ตำรวจในคดีของ “แตงโม นิดา” ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ กรณีที่ผลตรวจสารเสพติดออกมาแค่ 3 คน ขาด 2 คน ที่หายไป ซึ่งตนยังไม่แน่ใจว่ามีใครบ้าง เพราะยังไม่เห็นเอกสารผลการตรวจสอบ จึงมาร้องผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายเข้าไปตรวจสอบ


นายรณณรงค์ กล่าวว่า  ตนไม่แน่ใจว่าคนที่อยู่บนเรือมีความสนิทชิดเชื้อกับผู้ใหญ่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ ถึงสามารถเลี่ยงที่จะไม่ตรวจสารเสพติดได้ และหากมีเหตุที่อ้างไม่ตรวจตามข้อกฎหมาย ก็อยากจะทราบว่าเป็นไปตามข้อกฎหมายใด และเจ้าหน้าที่รัฐได้ใช้ดุลยพินิจที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 27 หรือไม่ หรือ พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดมีข้อกฎหมายที่เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่รัฐเลือกปฏิบัติต่อบุคคลหรือบุคคลใดได้  

จึงต้องการให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบประเด็นดังกล่าว หากพบว่ามีการดุลยพินิจไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ขอให้ดำเนินการส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป หรือถ้ากฎหมายมีช่องว่างก็ขอให้มีข้อเสนอแนะยังสภาให้มีการแก้ไขกฎหมาย


ผลการตรวจสารเสพติดของ 2 คนที่เหลือทำให้สังคมเกิดการตั้งคำถามว่าการที่ “แตงโม” ตกเรือนั้น มีคนบนเรือเมายาแล้วเกิดอาการหลอนยาจนเกิดไปฆ่าคุณแตงโม หรือไม่ ตรงนี้ตำรวจก็ทำไม่เคลียร์ พอไม่เคลียร์ก็มีคำถามขึ้นมาว่าเป็นฆาตกรรม หรือเป็นอุบัติเหตุกันแน่ จึงต้องทำให้ชัดเจน ตอบคำถามได้ 

 

ตามกฎหมายแล้วหากสงสัยใครก็สามารถตรวจสอบได้ แต่ที่ไม่ตรวจหรือที่ผลไม่ออกมามีการใช้สิทธิหรืออ้างกฎหมายตัวใดกันแน่ หากว่า 2 คนนี้ไม่ตรวจได้ แสดงว่ากฎหมายยาเสพติดมีช่องว่างซึ่งทางผู้ตรวจการแผ่นดินควรต้องเสนอสภาเพื่อพิจารณาแก้ไข


นายรณณรงค์ ยังตั้งข้อสังเกตเรื่องของการผ่าพิสูจน์ศพว่า คดีใหญ่ๆเวลาผ่าพิสูจน์ศพ จะใช้หมอนิติเวช อย่างน้อย  3 คน แต่คดีนี้ซึ่งเป็นคดีใหญ่ กลับใช้หมอนิติเวชเพียงคนเดียว และยื้อเวลามาครึ่งเดือน กว่าจะส่งไปผ่าที่อื่นเพิ่ม ทั้งที่ความจริงแล้วควรจะใช้หมอเกินกว่า 1 คนในการผ่าตั้งแต่เริ่มแรก เพื่อความเป็นอิสระ 


นอกจากนี้ ตอนแรกรถส่งศพไปจนถึงนิติเวช โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ แล้วทำไมถึงต้องเลี้ยวรถกลับมานิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งเป็นเพราะสายบังคับบัญชาใช่หรือไม่ ทำให้เกิดคำถามว่าแล้วเราจะเชื่อในความเป็นอิสระของหมอที่ผ่าศพได้แค่ไหน เราจึงกลัวเรื่องของการแทรกแทรงเหมือนเช่นที่เกิดในคดีอื่นๆ


เมื่อถามว่าล่าสุดมีผลการผ่าพิสูจน์ว่าแผลที่ตนขาของ “แตงโม” เกิดขึ้นก่อนการเสียชีวิต และไม่เป็นเหตุที่ทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ จะเป็นผลต่อรูปคดีหรือไม่ นายรณณรงค์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีคนพยายามบอกว่า แผลดังกล่าวเกิดจากใบพัดเรือ ฟินเรือ ที่มันมี 2 อัน เพราะตำรวจให้ทางพิสูจน์หลักฐานชี้ได้เพียง 2 อัน ตำรวจต้องไปหาอย่างที่ 3-4 ไปเทียบกันด้วยว่า มีความไปเป็นได้อย่างอื่นหรือไม่ที่จะมีอาวุธบนเรือ แล้วคนร้ายโยนทิ้งลงไปในแม่น้ำ เหมือนกับที่โยนขวดไวน์และแก้วไวน์ทิ้ง 


อันนี้ต้องเอามาเทียบให้เขา ถ้าไม่มีอะไรไปให้เขาเทียบเลย เขาก็ต้องชี้ไปที่ใบพัดเรือ เพราะมันเข้ากับสภาพบาดแผลได้อย่างเดียว แต่ถ้ามีอย่างที่ 3-4 เขาอาจจะไม่ชี้ไปที่ใบพัดเรือก็ได้ จึงไม่อยากให้มีการชี้นำการสอบสวน เพราะตัวเองไม่ไปหาหลักฐานเพิ่มให้เขา ถ้าตำรวจอายัดเรือตั้งแต่แรก และนำผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ไปตรวจร่างกายตั้งแต่แรก วันนี้คงไม่เกิดปัญหา ฉะนั้นไม่ต้องถามว่ามันกลายเป็นละครหรือไม่ ถ้าทำแบบคดีทั่วไปวันนี้ก็จบไปแล้ว


ส่วนที่ พล.ต.อ.อำนวย นิ่มมโน อดีตรองผบช.น. ขอให้ตรวจสอบสวนอย่างตรงไปตรงมา ไม่ทำตามกระแสโซเชียลมีเดียนั้น นายรณณรงค์ กล่าวว่า พล.ต.อ.อำนวย ต้องดูว่าวันที่เกิดเหตุตำรวจไม่มีการอายัดเรือ ไม่ให้คนที่อยู่ในเรือทั้ง 5 ตรวจสอบร่างกาย สารเสพติด ทำไมพล.ต.อ.อำนวย ไม่ออกมาด่า แต่พอสังคมตั้งคำถาม ทำไมจึงออกมาด่าสังคม ถ้าตั้งแต่วันที่เกิดเหตุตำรวจทำครบถ้วน วันนี้ปิดคดีก็ปิดได้ แต่พอไม่ทำ แล้วจะมาชี้ที่หางเสือเรืออย่างเดียว มันไม่ได้


ส่วนที่มีการนำขาหมูไปทดลองการจมไหลในคดีดังกล่าว นายรณณรงค์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปถามผู้เชี่ยวชาญที่ขับเรือประจำ เขามีความเห็นว่าถ้าหล่นลงไปยังไงก็ไม่โดนใบพัด โอกาสมันน้อยมากยกเว้นเรือจะสะบัด หรือดิปเรือถึงจะมีโอกาสที่จะโดนกัน มันมีคำอธิบายที่มันแย้งกับการที่ทำขาหมูไปหย่อนใส่ไปในใบบัดเรือ ตอนหย่อนขาหมูก็ยังไม่แน่ใจว่าหย่อนแบบไหน

 

ขนาดคุณแตงโมหล่นก็ไม่รู้ว่าหล่นตำแหน่งไหน ท้ายเรือจรือหรือไม่ ก็ไม่มีใครยืนยันได้ อาจจะหล่นในตำแหน่ง 12 นาฬิกา แล้วลอดใต้ท้องเรือไปก็ได้ ขนาดคลิปที่เห็นชัดว่าคุณแตงโมหล่น ก็ยังมองไม่ออกว่าหล่นตรงไหน ถ้ามีหลักฐานอย่างให้นำมาให้สังคมดู มันเป็นหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ที่ตัดต่อไม่ได้ สังคมจะได้หายสงสัย มันเป็นเรื่องของความศรัทธาในกระบวนการยุติธรรมด้วย


ด้านนายวทัญญู  กล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินจะเร่งตรวจสอบโดยเร่งด่วน แต่ต้องรอบคอบเพราะเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ เบื้องต้นหลังจากรับคำร้องแล้วจะเสนอคณะกรรมการผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา ถ้าอยู่ในอำนาจก็จะเชิญทุกคนที่เกี่ยวข้องเข้ามาสอบสวนทวนความหาข้อเท็จจริงต่อไป ซึ่งก็จะพิจารณาในประเด็นที่มีการเรียกร้องเป็นหลักก่อน