3 ป.กลมเกลียว “บิ๊กตู่-บิ๊กป๊อก-บิ๊กป้อม”ทานมื้อเที่ยงร่วมกัน

04 มี.ค. 2565 | 08:34 น.

 3 ป. “บิ๊กตู่-บิ๊กป๊อก-บิ๊กป้อม” ทานข้าวเที่ยงร่วมก้นที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ "บิ๊กป้อม”เข้าครัวทำเมนู "กุ้งกระเทียม" ตักให้นายกฯ กับมือ ก่อนกลับนายกฯ ได้กอด พล.อ.ประวิตร ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลา 11.18 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล ไปร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมด้วย หลังจากไม่ได้ร่วมกินข้าวกันมานาน

                                     เมนูกุ้งกระเทียม

ทั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น พล.อ.ประวิตร ตักอาหารให้กับนายกฯ ซึ่งเป็นเมนูกุ้งกระเทียม ที่ พล.อ.ประวิตร ลงมือผัดด้วยตัวเอง ซึ่งนายกฯ ทานข้าวได้เยอะมาก โดยใช้เวลาร่วมพูดคุยและรับประทานอาหารร่วมกัน ประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนกลับ นายกฯ ลุงตู่ กับ“ลุงป้อม”กอดกันเกลียว

 

ขณะที่ช่วงบ่าย นายกฯ ได้นัดประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารประจำปี หรือ บอร์ด 7 เสือกลาโหม ประกอบด้วย พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม , พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด , พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก , พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ และ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เพื่อพิจารณาบัญชีรายชื่อเเต่งตั้งโยกย้ายของแต่ละเหล่าทัพ ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ


สำหรับตำแหน่งที่น่าจับตานอกจาก ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาความปลอดภัย (ศรภ.) สังกัดกองทัพไทยแล้ว ในส่วนของกองทัพบก อาจมีการขยับตำแหน่งรองแม่ทัพภาคที่ 1 ซึ่งจะมีผลให้ต้องขยับระดับผู้บัญชาการกองพลตามมา แต่สุดท้าย ผบ.ทบ. ตัดสินใจไม่ปรับ โดยจะไปดำเนินการในช่วงปลายปีปลายปีแทน

ส่วนกองทัพเรือ มีกระเเสข่าว ผบ.ทร. จะเสนอให้ดึง พล.ร.อเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ รองเสนาธิการทหาร กลับกองทัพเรือ เพื่อมารอขึ้นเป็น ผบ.ทร. สลับกับ พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้ช่วย ผบ.ทร. 

 

แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าตำแหน่งรองเสนาธิการทหาร อยู่คนละระดับกับ 5 เสือกองทัพเรือ อีกทั้งตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ทร. ก็เป็นตำแหน่งหลักของกองทัพเรือ ซึ่งมีความอาวุโสมากกว่า และ พล.ร.อ.สุทธินันท์ ก็มีความอาวุโสในลำดับต้นๆ ด้วย หากมีการย้ายจริง จะถือเป็นการแตกหักระหว่าง พล.ร.อ.สมประสงค์ กับ พล.ร.อ. ลือชัย รุดดิษฐ์ อดีต ผบ.ทร.