“ 3 ป.” ไปต่อ “บิ๊กตู่” ลุ้นเก้าอี้นายกฯ อีกสมัย

10 ต.ค. 2564 | 00:00 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย... ว.เชิงดอย

+++ ชัดเจนแล้วว่าในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นแน่ๆ  ในปี 2565 “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังจะลุ้นนั่งเก้าอี้นายกฯ อีกสมัย เป็น “สมัยที่ 3” คนแรกที่ออกมาพูดเรื่องนี้คือ ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล ที่ตอบคำถามที่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะให้พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ อีกครั้งหรือไม่ คำตอบที่ได้รับคือ “นายกฯ ชี้แจงว่า ก็ยินดี ขอบคุณที่พรรคพลังประชารัฐให้ความไว้วางใจ ก็ขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะคิดอย่างไรกับการเลือกตั้งครั้งหน้า” เป็นการพูดหลังการประชุม ครม.เมื่อวันอังคารที่ 5 ต.ค.2564 ที่ผ่านมา 


+++ ถัดมาวันรุ่งขึ้น พี่ใหญ่-บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ออกมายอมรับว่า “นายกฯ บอกแล้ว ก็คุยกันแล้ว” ส่วนจะเสนอแคนดิเดตนายกฯ กี่ชื่อเป็นเรื่องของตน และไม่ทราบว่านายกฯ จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ ต้องไปถามนายกฯ เมื่อถูกถามว่าปกติชื่อหัวหน้าพรรคจะถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า “ก็หัวหน้าพรรคเดินไม่ได้” เมื่อถามอีกว่าน้อยใจหรือไม่ที่ไม่ถูกเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “โอ๊ย จะไปน้อยใจอะไร ผมเป็นคนเสนอเอง” เมื่อถามถึงการวิพากษ์วิจารณ์การตีความวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกฯ  พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ไม่มีความกังวลใดๆ

+++ เมื่อ “ป.ประยุทธ์” ไปต่อ พี่ใหญ่ ป.ป้อม และ ป.ป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา “3 บูรพาพยัคฆ์” ก็ต้องเดินหน้าทางการเมืองกันต่อไป และคงไม่ไปตั้งพรรคใหม่ หาพรรคใหม่ให้ยุ่งยากยังต้องอาศัยพรรค “พลังประชารัฐ” ลุยต่อเพื่อให้ถึงเป้าหมายเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอีกสมัยหนึ่ง... ต่อไปก็จะได้เห็นการ “จัดทัพ” พลังประชารัฐใหม่ ให้ “ปึ๊ก”ขึ้น เพื่อต่อกรณ์กับพรรคเพื่อไทย ของ “ทักษิณ ชินวัตร” ที่คุยโวไว้แล้วว่า เลือกตั้งครั้งหน้าด้วยระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จะชนะเลือกตั้งแบบ “แลนด์สไลด์” ...ว่าก็ว่าเถอะการเลือกตั้งครั้งหน้า นอกจากตัว “แคนดิเดตนายกฯ” ที่แต่ละพรรคเสนอแล้ว “จุดขาย” ที่ประชาชนจะให้ความสนใจคือ นโยบายการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และตัว “ขุนพลเศรษฐกิจ” ที่จะเป็นตัวดึงดูดคะแนนเสียงในการเลือกตั้งได้ 
 

+++ หันไปดูการทุจริตจัดซื้อ “ถุงมือยาง” ของกระทรวงพาณิชย์ ล่าสุด จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ออกมาเปิดเผยถึงผลการสอบสวนกรณีเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) จำนวน 3 ราย ที่ถูก อคส.แจ้งข้อกล่าวหาจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท โดยมิชอบด้วยกฎหมายว่า นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการอคส.ได้รายงานผลการสอบสวนทางวินัยที่มี นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน โดยได้ชี้มูลข้าราชการ ทั้ง 3 คนประกอบด้วย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการ อคส. และเจ้าหน้าที่บริหาร ระดับ 8 คือ นายเกียรติขจร แซ่ไต่ และ นายมูรธาธร คำบุศย์  มีความผิดทางวินัยร้ายแรง โดยมีบทลงโทษคือการไล่ออกทั้ง 3 คน  หลังจากกนี้ นายเกรียงศักดิ์ จะเสนอผลการพิจารณาต่อคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า หรือ บอร์ดอคส.ต่อไป โดยนายจุรินทร์ได้สั่งการให้ดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด คาดว่าหลังจากนี้คณะกรรมการชี้ความผิดทางละเมิดกฏหมาย ก็จะชี้มูลความผิดตามมาว่าใครจะต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นมูลค่าเท่าใด โดยเร็ว ...ใครทำผิด ฉวยโอกาสสถานการณ์โควิด-19 ไปโกงกิน ก็รับ “กรรม” กันไป 


+++ ขอแสดงความยินดีกับ ประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ในโอกาสได้รับรางวัล "องค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชนดีเด่น ประจำปี 2564 (Human Right Awards 2021) ประเภทองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ จาก สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นการตอกย้ำการเป็นองค์กรที่มีความมุ่งมั่นนำหลักสิทธิมนุษยชนสากลมาใช้บูรณาการการดำเนินงานอย่างเป็นระบบตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยให้ความสำคัญกับพนักงาน ครอบคลุมไปถึงกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน และเป็นต้นแบบที่ดีให้กับองค์กรอื่น ๆ