ทีมเศรษฐกิจชัชชาติ ชูนโยบายสู้ศึกกทม. ยกระดับความเป็นอยู่ให้ผู้หญิง

02 มี.ค. 2565 | 08:09 น.

เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์  หรือ "ดร.ยุ้ย” ชู 2 นโยบายสู้ศึกเลือกตั้งผู้ว่ากทม. “ความปลอดภัย” และ “ความมั่นคงในชีวิต”  ยกระดับความเป็นอยู่ให้กับผู้หญิงใน กทม.  

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์  หรือ ดร.ยุ้ย กรรมการผู้จัดการบริษัทเสนาดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะทีมนโยบายนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ขึ้นเวที ณ มิวเซียมสยาม  เปิดนโยบาย 9 มิติ กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน  พร้อมเปิดตัวเครือข่ายอาสาเพื่อนชัชชาติ  ที่ได้ศึกษาดัชนีชีวัดเมืองน่าอยู่ ในการเป็นพื้นฐานการจัดกลุ่มนโยบาย และดัดแปลงให้ครอบคลุมบริบทของกรุงเทพฯ   ทั้งปลอดภัยดี เดินทางดี สุขภาพดี สร้างสรรค์ดี สิ่งแวดล้อมดี โครงสร้างดี บริหารจัดการดี  เรียนดี เศรษฐกิจดี  

 

ดร.เกษรา  ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบาย “ความปลอดภัย” และ “ความมั่นคงในชีวิต”  ส่วนหนึ่งของนโยบาย 9 ดี  ที่เน้นแก้ปัญหาให้กับผู้หญิงและเด็ก ที่มีสัดส่วนมากว่าผู้ชายเกินครึ่ง  และยังเป็นกลุ่มเปราะบางใน กทม. ที่ต้องเจอกับปัญหาในนเรื่องความไม่ปลอดภัย ส่งผลต่อความมั่นคงในชีวิต  ยิ่งได้ลงพื้นที่พูดคุยก็ทำให้รับรู้ปัญหาในหลายมิติที่ต้องเร่งแก้ไข เพราะการใช้ชีวิตของผู้หญิงและเด็ก ใน กทม. มีความเสี่ยงในทุกด้าน

 

ทั้งการถูกทำร้ายร่างกาย ปัญหาคุณแม่วัยใสที่ท้องตั้งแต่ยังเป็นเยาวชน   เมื่อถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมากน้อยเพียงใด ข้อมูลจากมูลนิธิปวีณาฯ ตั้งแต่ต้นปี 2565 เพียงแค่ 45 วัน พบผู้หญิงและเด็กร้องเรียนผ่านมูลนิธิฯ จำนวนกว่า 506 เรื่อง นับเป็นการสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นไม่รู้จบกับผู้หญิงที่ต้องใช้ชีวิตใน กทม. 

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์  หรือ ดร.ยุ้ย กรรมการผู้จัดการบริษัทเสนาดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะทีมนโยบายนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานคร

"สิ่งสำคัญไม่ใช่แค่เพียงการวางแผนนโยบายของทีมเท่านั้น แต่ยังต้องมีการประสานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้เป็นหนึ่งเดียว ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้การแก้ปัญหาที่ผ่านมาเป็นไปได้ยาก ภาคประชาชนเองก็นับเป็นกำลังสำคัญที่จะทำให้นโยบายทั้งหมดเกิดขึ้นได้จริงเพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน"ดร.เกษรา 

 

ดร.เกษรา ระบุต่อว่า ความท้าทายคือความหลากหลายของปัญหาในแต่ละกลุ่มที่มีความเปราะบางในทุกด้าน  จำเป็นต้องทำความเข้าใจเพื่อสะท้อนปัญหาให้เห็นชัดขึ้น  เพื่อวางนโยบายให้ครอบคลุม  มีประสิทธิภาพและตรงกับความต้องการ  

 

ส่วนตัวมองว่า แม้การแก้ปัญหาอาจจะทำได้ยาก แต่หากไม่มีการเริ่มต้น  ก็จะยิ่งเป็นการสะสมและขยายวงกว้างมากขึ้นโดยไม่รู้จบ โดยเฉพาะความมั่นคงที่อยู่อาศัยที่ต้องทำงานในเชิงรุก เพราะปัญหาชุมชนแออัดที่มีอยู่ 2,500 ชุมชน ถือเป็นเส้นเลือดฝอยที่เราต้องไปแก้ปัญหา

ทีมเศรษฐกิจชัชชาติ ชูนโยบายสู้ศึกกทม. ยกระดับความเป็นอยู่ให้ผู้หญิง

สิ่งที่ทำได้ทันทีคือการนำกฎหมายที่มีอยู่แล้วมาจัดการเรื่องที่ดิน รวมถึงที่ดินเอกชนที่ไม่สามารถพัฒนาได้นำมาใช้ประโยชน์ด้วยการเพิ่มศักยภาพในการทำบ้านมั่นคงให้ชาวบ้านในชุมชนต่างๆ ได้มีที่อยู่อาศัยอย่างมั่นคง   พร้อมยืนยันว่าหากทีมของตนเองและคุณชัชชาติ ได้รับเลือกเข้ามาทำหน้าที่ ในบางนโยบายอาจจะไม่ทำได้จบในระยะเวลาเพียง 4 ปี แต่อย่างน้อยก็ได้มีการเริ่มต้นวางนโยบายไว้เพื่อให้ทีมที่เข้ามาได้สานต่อได้ทันที   

ทีมเศรษฐกิจชัชชาติ ชูนโยบายสู้ศึกกทม. ยกระดับความเป็นอยู่ให้ผู้หญิง