ครม.เคาะวันเลือกผู้ว่าฯ กทม ต้นเดือนนี้ ย้ำ"หย่อนบัตร"พ.ค.

02 มี.ค. 2565 | 04:43 น.

“นิพนธ์” เผย เลือกผู้ว่าฯ กทม.เข้า ครม.ต้นเดือนนี้ ยันวัน"หย่อนบัตร"เป็นไปตามไทม์ไลน์เดิม พฤษภาคม นี้ ส่วน"สาธิต" นั่ง ประธาน กมธ.กฏหมายลูก 2 ฉบับไม่ขัดแย้ง พลังประชารัฐ ก่อนลงมติต้องเห็นพ้องร่วมกัน

วันที่ 2 ม.ค. 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ( กทม.)เชื่อว่าจะอยู่ในไทม์ไลน์เดิมในเดือนพฤษภาคม ซึ่งคาดว่า กระทรวงมหาดไทย (มท.)จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้ และไม่ขอแสดงความเห็นกรณีที่พรรคพลังประชารัฐยังไม่มีตัว ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกมม. จะทำให้การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เกิดขึ้นได้หรือไม่

นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ไม่ได้มีปัญหากับพรรคพลังประชารัฐและไม่ใช่การชิงไหวชิงพริบเพราะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน และเป็นกรรมาธิการด้วยกันต้องรับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน และเป็นมติที่ประชุม จึงไม่น่าจะมีปัญหา

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมว.มหาดไทย


ส่วนแนวทางการแก้ไขกฎหมายลูก 2 ฉบับ เป็นไปตามมติของกรรมาธิการ และเหตุผลของทุกฝ่าย ก่อนจะสรุปเป็นมติอย่างใดอย่างหนึ่งต้องฟังความคิดเห็นให้รอบด้าน

ทั้งนี้ พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงต่อวุฒิสภา เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุว่าจะนำเรื่องวันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม เข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ต้นเดือนมีนาคม เมื่อ ครม. มีมติอย่างไร สัปดาห์ต่อไปจะแจ้งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทราบ

 

เบื้องต้นคาดการณ์ว่าปลายเดือนมีนาคม ทาง กกต. จะประกาศให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ได้ แต่จะเลือกผู้ว่าฯ กทม. ไปพร้อมนายกเมืองพัทยา หรือแยกออกจากกัน ขึ้นอยู่กับมติ ครม. ทั้งนี้ หลังจากที่ กกต. ประกาศให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แล้ว จะต้องมีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน คาดว่าช่วงเวลาเหมาะสมที่สุดคือเดือนพฤษภาคมนี้