กกต.ร้องป.ป.ช.ฟันทุจริตสอบเลื่อนขั้นระดับผอ.กกต.ปี 63 พบทำเป็นขบวนการ 

26 ก.พ. 2565 | 11:28 น.

“วัชระ เพชรทอง”เผยทนายกกต.ร้องป.ป.ช.ฟันทุจริตสอบเลื่อนขั้นระดับผอ.กกต. ปี 2563 พบมีการทำเป็นขบวนการ มีตัวการใหญ่เอี่ยวด้วย 

วันนี้ (26 ก.พ.65) นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 ก.พ.2565  นายกิตติ ธนพันธ์สกุล ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากเจ้าหน้าที่ชำนาญการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สืบสวนสอบสวนการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ กกต. และผู้ร่วมขบวนการกระทำความผิดอีกหลายคน 

 

จากการทุจริตการสอบเลื่อนขั้นในตำแหน่งผู้อำนวยการระดับต้นที่ กกต.ได้จัดสอบเมื่อต้นปี 2563 ซึ่งมีการทุจริตอย่างชัดเจน โดยแก้ผลคะแนนการสอบของผู้เข้าสอบให้ลดน้อยลงจนไม่ผ่านเกณฑ์ และช่วยเหลือพวกพ้อง คนสนิท ที่สอบไม่ผ่านให้ได้คะแนนมากขึ้น จนผ่านการสอบและอนุมัติให้เลื่อนขั้น ทั้งๆ ที่เป็นบุคคลที่ไม่มีความสามารถ 

โดยมีผู้เกี่ยวข้องกับขบวนการทุจริตการสอบครั้งนี้หลายคน เป็นผู้บริหารระดับสูงใน กกต.หลายระดับ ทำให้เจ้าหน้าที่ กกต.ทั่วประเทศจำนวนหลายร้อยรายที่มีสิทธิ์เข้าสอบเสียขวัญกำลังใจ หมดหวังต่อความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ และสร้างความเสื่อมเสียต่อวงการ กกต. เป็นที่โจษจันในขณะนี้อย่างมาก โดยเป็นการทุจริตการสอบเลื่อนขั้นโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย 

 

ผู้เสียหายจึงได้ร้องเรียนเพื่อให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ไต่สวน สอบสวนผู้กระทำความผิดเพื่อลงโทษตามกฎหมายต่อไป

นายวัชระ กล่าวว่า เรื่องนี้มีหลักฐานชัดเจนที่จะเปิดเผยต่อป.ป.ช.เช่นเดียวกับกรณีการร้องเรียน นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กกต.ใหญ่ กรณีนำรถของราชการไปใช้ทำธุระส่วนตัวงานไหว้บรรพบุรุษเช็งเม้ง และฉลองวันเกิดของตัวเอง พร้อมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในที่ทำงาน 

                                           ภาพการฉลองวันเกิด พร้อมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในที่ทำงาน 

“ผมไปให้ปากคำพร้อมกับข้าราชการชั้นผู้น้อยของกกต.หลายคน โดยขอให้ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช.คุ้มครองพยานอย่างเข้มแข็ง” นายวัชระ ระบุ