“บิ๊กแจ๊ส”นายก อบจ.ปทุมธานี ระทึก กกต.สอบเพิ่มปมผิดก.ม.เลือกตั้งท้องถิ่น

04 ก.พ. 2565 | 12:45 น.

ประธาน กกต.ยันยังไม่แจกใบแดง “บิ๊กแจ๊ส” นายก อบจ.ปทุมธานี แค่สอบสวนเพิ่มเติม หลังถูกร้องเรียนทำผิดพ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น ปราศรัยหาเสียงหลอกลวงประชาชน นโยบายหาเสียงอยู่นอกอำนาจหน้าที่อบจ.

วันนี้(4 ก.พ.65)  นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง  (กกต.) กล่าวถึงกรณีมีข่าวว่า กกต.มีมติแจกใบแดง บิ๊กแจ๊ส - พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง  นายกองค์การบริหารจังหวัดปทุมธานี( นายก อบจ.ปทุมธานี)  ว่า ได้รับทราบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้แล้ว 

 

โดยที่ประชุม กกต.ให้สอบเพิ่มเติมในบางประเด็น เมื่อสืบสวนไต่สวนในประเด็นที่ให้สอบเพิ่มเติมเสร็จแล้ว ต้องนำเสนอสำนวนให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาวินิจฉัยในข้อกล่าวหาต่างๆ ตามคำร้องต่อไป สำนวนนี้จึงยังไม่ได้วินิจฉัย หรือ มีมติแต่อย่างใด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ หัวหน้าทีมครอบครัวคนรักปทุม ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ผิดพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น มาตรา 65 วรรคหนึ่ง (5) และวรรคสอง ในการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2563 และนโยบายที่ใช้หาเสียงเลือกตั้งเป็นการหลอกลวงประชาชน อยู่นอกอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) และไม่สามารถดำเนินการได้

 

โดยนายสุชัญญา วิมุกตายน ผอ.กกต.ปทุมธานี ระบุวา นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี หมายเลข 1 กลุ่มปทุมรักไทย ได้มอบให้นายไพศาล กล่ำสนอง ผู้สมัคร ส.อบจ. เขตเลือกตั้งที่ 1 อำเภอเมือง เป็นตัวแทนกลุ่มปทุมรักไทย ยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี และ ส.อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2563 และเป็นไปตามที่คณะกรรมการสืบสวนไต่สวนในหัวข้อที่เคยที่มีนำเสนอข่าวไปแล้ว ซึ่งวันนี้ได้เรียบผู้ถูกกล่าวหามารับทราบ ซึ่งเป็นขั้นตอนในการสืบสวนไต่สวน รวมถึงให้ผู้ถูกร้องได้ชี้แจง พร้อมกับแสดงหลักฐานที่จะมาหักล้างในส่วนที่ผู้ร้องเรียน เบื้องต้น พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ได้รับทราบข้อหาแล้ว 

มีรายงานว่า กรณีที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ถูกร้องเรียนคือ กล่าวหาใส่ร้าย นายกอบจ.ปทุมธานี คนเดิมว่า เป็นต้นเหตุทำให้น้ำท่วมปทุมธานี

 

ผู้สื่อข่ายรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา ได้มีชาวอำเภอคลองหลวง กว่า 200 คน เข้าให้กำลังใจ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ที่บ้านพัก หลังจากมีกระแสข่าว นายกอบจ.ปทุมธานี จะโดนใบแดง จึงรวมตัวมาแสดงความเป็นห่วง และให้กำลังใจ 

 

ขณะที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า ตนมั่นใจว่ากกต.มีความยุติธรรม คงไม่เอาเกียรติยศศักดิ์ศรีมาแลกกับเรื่องติดสินบนเด็ดขาด ดังนั้น จึงมั่นใจกกต.กลางทั้ง 7 คน ส่วนใครที่ทำให้เสียหายก็รับผิดชอบไป 
พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่ผ่านมา มีการขึ้นพูดภายในงานวันที่ 18 ม.ค.2565 ว่า กกต.จะให้ใบแดงตนแน่นอน มีการเตรียมการที่จะแสดงความดีใจ เนื่องจากตัวเองเคลียร์ไปแล้ว วันที่ 18 ม.ค.ต้องได้ใบแดงแน่นอน ส่วนตัวก็ฟังจากข่าวที่ออกมาตลอด รู้สึกเฉยๆ ไม่ได้หวั่นไหว ซึ่งกระบวนการต่างๆ เอาให้เรื่องมันจบก่อน 

 

“ผมมีเอกสารเยอะที่จะเปิดเผยให้ดูว่าใครแทงหนังสือแต่ละขั้นตอนคือใคร ใครที่แทงให้ใบแดง ใครที่แทงให้ตัดสิน ยืนยันเลยว่า ใครที่แทงเรื่องนี้ต้องชดใช้ค่าเสียหายในการเลือกตั้งทั้งหมด จะแสดงให้เห็นว่าใครชื่ออะไร และสมควรที่จะทำงานเกี่ยวกับความยุติธรรมหรือไม่ กกต.เป็นหน่วยงานที่คงไว้แห่งการยุติธรรม แต่เมื่อมีเจ้าหน้าที่ที่ไม่ยุติธรรม โดยเฉพาะหากมีการรับสินบนด้วยจะทำให้เสียชื่อองค์กร” นายก อบจ.ปทุมธานี ระบุ