ส.ส. เพื่อไทย จัดหนัก "บิ๊กตู่" อยู่นาน ทำเสียแชมป์ข้าวให้เวียดนาม

18 ก.พ. 2565 | 01:41 น.

‘เอกชัย ทรงอำนาจเจริญ’ ส.ส.อุบล พรรคเพื่อไทย อัด ‘ประยุทธ์’ อยู่นาน 8 ปีทำปุ๋ยแพง-ข้าวเสียแชมป์ส่งออก จวกแก้ปัญหาระยะสั้นไม่ใช่ทางออก

เมื่อช่วงดึก เวลา 01.00น. วันที่ 18 ก.พ.นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายเป็นคนสุดท้ายก่อนพักการประชุม ถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสินค้าและผลผลิตทางเกษตร ซึ่งเกิดจากรัฐบาลล้มเหลวในการพัฒนาการเกษตร ว่า ตลอด 7 ปี การปฏิรูปเกษตรล้มเหลว รัฐบาลล้มเหลว เราไม่มีการพัฒนาด้านพันธุข้าว และการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ 

ส.ส. เพื่อไทย จัดหนัก \"บิ๊กตู่\" อยู่นาน ทำเสียแชมป์ข้าวให้เวียดนาม

ตรงข้ามกับประเทศเพื่อนบ้าน อย่างประเทศเวียดนามและ ประเทศอินเดียที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งผลผลิตต่อไร่ และคุณภาพของข้าว ทำให้ประเทศไทย เสียแชมป์ส่งออกข้าวใน ตลาดโลกตกมาอยู่อันดับ 3 เป็นที่เรียบร้อยแล้วในปี 2563 จากที่เป็นอันดับ 1 ต่อเนื่องมาหลายปี 

ทั้งนี้ รัฐมองเพียงแต่การแก้ไขปัญหาระยะสั้น ซึ่งไม่ใช่ทางออกของปัญหาเป็นเพียงการเยียวยาชั่วคราว ตามมาตรการประกันราคาข้าว รัฐบาลจ่ายเงินส่วนต่างประกันราคาให้ชาวนา มีปัญหามาโดยตลอด ทั้งการจ่ายเงินที่ล่าช้าเป็นต้น

 

นายเอกชัย กล่าวว่า การไม่สนใจในการแก้ปัญหาเกษตรกรมาเป็นระยะเวลานาน ทำให้วันนี้ เกษตรกรไทยมองไม่เห็นอนาคต ความสามารถในการแข่งขันถดถอย หลังจากมีการปฏิวัติรัฐประหาร 7 ปีที่ผ่านมาก็เหมือนการพัฒนาด้านการเกษตรก็หยุดนิ่ง 

วันนี้ข้าวที่ดีที่สุดในโลกไม่ใช่ของไทยอีกต่อไปเป็นของเวียดนามเรียบร้อยแล้ว การทำงานที่เชื้องช้า และไม่สนใจเกษตรกรของรัฐบาล ได้ส่งผลให้ราคาข้าวของไทย ไม่สามารถแข่งขันได้อีกต่อไป  

 

อย่างไรก็ตาม ในสมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯสามารถทำให้ครอบครัวพี่น้องชาวนาลืมตาอ้าปากได้ ด้วยโครการจำนำข้าว สามารถสร้างรายได้ให้ชาวนา ขายข้าวหอมมะลิได้ถึง กิโลกรัมละ 20 บาท 

 

ดังนั้น จึงอยากจะถามว่านายกฯอยู่ในอำนาจยาวนานมาถึงปัจจุบัน จนเกือบจะ 8 ปีแล้วทำอะไรให้พี่น้องชาวนาบ้าง นอกจากปุ๋ยแพง ข้าวถูกแล้ว ท่านยังกล้าสู้หน้าประชาชนอีกหรือ