"ประเสริฐ"ซัด "บิ๊กตู่" ต้นตอปัญหาวิกฤติการเมือง

17 ก.พ. 2565 | 08:50 น.

"ประเสริฐ" อัด "บิักตู่"ต้นตอปัญหาวิกฤติการเมือง แนะลาออก-ยุบสภา ชี้นายกฯ 8 ปี ภายในเดือน ส.ค.นี้ เป็นต่อไม่ได้แล้ว ปูด 2 ส.ส.หญิงเพื่อไทย ถูก จนท.คุกคามห้ามอภิปราย

วันที่ 17 ก.พ. 2565 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายตามมาตรา 152 ช่วงหนึ่งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นความล้มเหลวจากระบบที่สร้างขึ้นมาเองโดยไม่คำนึงถึงความเสียหายของประเทศ ส่งผลให้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ วิกฤติการเมือง ต้นตอปัญหามาจาก พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากผู้นำรัฐประหาร ย่อมไม่เข้าใจการปกครองระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นสาเหตุของความขัดแย้งมาจนถึงปัจจุบัน ตนยังไม่เคยเห็นผู้นำเผด็จการทหารคนไหนนำประเทศชาติสู่ความเจริญรุ่งเรือง
 

นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นตนขอฝากคำถามไปถึงนายกฯ ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และความจริงใจต่อการส่งเสริมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพให้ใช้สิทธิได้ตามรัฐธรรมนูญเนื่องจากก่อนการอภิปรายทั่วไปพบว่ามี ส.ส.หญิงพรรค พท. 2 คน ถูกคุกคามคือนางสมหญิง บัวบุตร ส.ส.อำนาจเจริญ และนางมุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น โดยมีเจ้าหน้าที่สอบถามลูกชาย เพื่อถามถึงเจ้าตัวและพูดทำนองว่าอย่าให้อภิปราย ตนมองว่านี่คือการคุกคาม

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย

“กรอบการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ภายในเดือน ส.ค.นี้ ท่านเป็นต่อไม่ได้แล้ว และจากที่ผมกล่าวมาทั้งหมดมีข้อเสนอ 3-4 ข้อ เรื่องแรก เรื่องใดที่ไม่มีความรู้ อย่าอวดฉลาด อย่าทำไปทั้งๆ ที่รู้ว่าจะมีปัญหา ควรปรึกษาผู้รู้ก่อน

 

ข้อที่ 2 ลดการแจกกล้วยหรือแลกเปลี่ยนผลประโยชน์เพื่อรักษาตำแหน่งของท่าน ข้อที่ 3 ควบคุมพวกพ้องให้ลดละเลิกแสวงหาผลประโยชน์ให้น้อยลง แล้วกลับมาแก้ไขปัญหาประชาชนให้มากขึ้น โดยเฉพาะพี่ๆ ที่อยู่ใกล้ตัวท่าน ขอให้เบาๆ ลงหน่อย และเรื่องสุดท้าย หากท่านทนไม่ไหวที่จะแบกรับภาระต่อไป แล้วเกิดความละลายใจ ขอให้ละอายใจ ลาออกหรือยุบสภาให้ประชาชนเลือกผู้นำคนใหม่ และสิ่งที่ท่านควรให้ความสนใจคือกรณีที่ภาคธุรกิจออกมาแนะนำสถานการณ์เช่นนี้ควรยุบสภา และตั้งรัฐบาลใหม่น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า” นายประเสริฐ กล่าว.