"บิ๊กตู่"พร้อมรับศึกอภิปราย เมิน "ทักษิณ" เตือนถูกไฮแจ๊คเก้าอี้นายกฯ

17 ก.พ. 2565 | 03:36 น.

"บิ๊กตู่"กำลังใจดี พร้อมรับศึกอภิปราย กำชับส.ส.สู้เต็มที่สามัคคีกัน เมิน "ทักษิณ" เตือนถูกไฮแจ๊คตำแหน่งนายกฯ


วันที่ 17 ก.พ. เวลา 09.00 น. ที่อาคารรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางมาร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 โดยไม่มีการลงมติ ซึ่งมีแกนนำและส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) บางส่วนมารอต้อนรับ อาทิ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ

 

นายภูดิท อินสุวรรณ์ ส.ส.พิจิตร นายชูศักดิ์ ศรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย นายพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช น.ส.ภาดาห์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. เป็นต้น

นายกฯ ได้กล่าวกับส.ส.ว่า ขอบคุณส.ส.ที่มา ขอให้ทุกคนช่วยกัน สู้เต็มที่สามัคคีกัน ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าวันนี้นายกฯ มีกำลังใจดีหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็มีกำลังใจดีอยู่ทุกวัน

 

เมื่อถามว่า มีการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายครั้งนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่เริ่มเลย

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกมาเตือนระวังโดนไฮแจ็คตำแหน่งนายกฯ ในการอภิปรายครั้งหน้า นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีอะไรทั้งนั้น ก่อนที่จะเดินเข้าลิฟท์เพื่อไปเข้าร่วมการประชุม

ทั้งนี้ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ในวันนี้ว่า จะเปิดให้ฝ่ายค้านอภิปรายเต็มที่ รัฐบาลใจกว้างให้ 22 ชั่วโมงเต็มๆ แต่ถ้าอภิปรายนอกประเด็นเรามีทีมฝ่ายกฎหมายของแต่ละพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรค พปชร. จะคอยทักท้วงให้อภิปรายอยู่ในกรอบมาตรา 152 เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ แต่จะไม่มีการทักท้วงจนทำให้อภิปรายสะดุดไม่ไหลรื่น ขอเพียงให้ฝ่ายค้านอภิปรายหรือซักถามอยู่ในประเด็นเท่านั้น เพราะคณะรัฐมนตรี (ครม.) พร้อมตอบอยู่แล้ว และยังถือเป็นโอกาสให้รัฐบาลชี้แจงผลงานให้ประชาชนรับทราบด้วยว่า สิ่งที่ฝ่ายค้านพูดมันมีเนื้อหาสาระหรือไม่ ขณะเดียวกัน ยอมรับว่าขณะนี้ฝ่ายค้านพยายามสื่อให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าการอภิปรายครั้งนี้เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งที่มันไม่ใช่

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ และประธานวิปรัฐบาล

ประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า คาดหวังว่าวันแรกของการอภิปรายฝ่ายค้านจะอภิปรายแบบซักถามข้อเท็จจริง ถามในเรื่องที่เป็นจริง เป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริหารงาน อย่าใช้วาทกรรม ไม่ใช่อภิปรายในสิ่งที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง หรือกระกระแหนะกระแหน อยากให้เปลี่ยนภาพพจน์การเมืองใหม่ อภิปรายให้รู้เรื่องเพื่อให้ชาวบ้านเข้าใจ จะซักถามอะไร จะแนะนำอะไร ให้อยู่บนข้อเท็จจริง

 

 สำหรับทีมกฎหมายและทีมวิชาการของ พปชร. ที่จะคอยทักท้วงหากฝ่ายค้านอภิปรายนอกประกรอบมาตรา 152 นั้น อาทิ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค พปชร. ซึ่งเป็นประธานฝ่ายกฎหมายและข้อบังคับพรรค พปชร. นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทะเบียนพรรค พปชร. นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองประธานวิปรัฐบาล นายอัครวัฒน์ อัศวเหม ส.ส.สมุทรปราการ นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา นายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช และส.ส.ใหม่อีกหลายคน