"นายกฯ"ลั่นไม่ทำงานสุกเอาเผากิน เหน็บ"ชลน่าน"ขอให้ย้อนดูจุดจบทศกัณฐ์

17 ก.พ. 2565 | 07:14 น.

นายกฯ ยันรัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง ราคาสินค้า ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 บรรลุผลสัมฤทธ์ตามลำดับ ไม่เคยสุกเอาเผากิน ลั่น จะทำงานไม่มีการทจุริตเด็ดขาด เหน็บ "ชลน่าน" สอบมวยวางบทบาทตามรมเกียรติ์ ขอให้ย้อนดูจุดจบทศกัณฐ์

วันที่ 17 ก.พ.65  การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในญัตติการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152  ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ได้อภิปรายฯเสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงว่า ตนพร้อมรับฟังด้วยเหตุผล อะไรที่ต้องนำไปแก้ไขก็จะดำเนินการ รัฐบาลพยายามดำเนินการมาตลอด จากข้อมูลที่ฝ่ายค้านกล่าวมาทั้งหมด ยังไม่ลงรายละเอียด แต่คณะรัฐมนตตรี (ครม.) จะมีคำชี้แจงให้แน่นอน เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับฟังแต่โจทย์เพียงอย่างเดียว แต่จะได้รับฟังการแก้ไขปัญหาและความก้าวหน้าที่รัฐบาลทำด้วย ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจและความเชื่อมั่นของประชาชนทั้งประเทศ

 

"ผมเคยคุยกับท่านครั้งหนึ่ง ว่าเมื่อผมเข้ามาในสภาควรที่จะวางบทบาทให้เหมือนรามเกียรติ์ ซึ่งผมคงเล่นฝ่ายบทพระราม พระลักษมณ์ อีกฝ่ายก็ต้องเล่นบททศกัณฐ์ ผมคิดว่าประเทศชาติไม่ใช่แบบรามเกียรติ์ แต่ท้ายที่สุดก็รู้อยู่แล้วว่าทศกัณฐ์เป็นอย่างไร ตอนท้ายนั้นคือข้อเท็จจริง ผมจะไม่กล่าวอะไรให้เกิดวุ่นวาย ทะเลาะเบาแว้งหรืออะไรที่ไม่พอใจกันอีก ก็จะพยายามระมัดระวังอย่างที่สุด" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องที่กล่าวว่ารัฐบาลใช้กลไกเข้าสู่อำนาจ ตนยืนยันว่ารัฐบาลนี้ไม่ใช่รัฐบาลเดิมจากปี 2557 แต่ทุกคนที่นั่งอยู่ตรงนี้ตั้งตามกรอบรัฐธรรมนูญ 2560 และคนที่อยู่ในอำนาจเดิมก็มาทำหน้าที่ใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่ ตัวบทกฎหมายใหม่ ตัวบุคคลไม่วาจะเป็นนายกฯ และรัฐมนตรีมีอยู่ 4 คนที่ซ้ำกับเดิม นอกจากนั้นอีก 32 คนเป็นคนใหม่ทั้งหมดซึ่งนโยบายก็ต้องต่างกันแน่นอน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สถานการณ์วันนี้ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ แต่เป็นวิกฤติการณ์ของโลก ของภูมิภาคที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เมื่อทุกอย่างเกิดขึ้นในเวลาเดียวกันการแก้ปัญหาก็มีความยุ่งยาก มีผู้ส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลต้องเข้าไปแก้ปัญหาในเชิงโครงสร้างทั้งหมด

 

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องปัญหาโควิด-19 กลับไปกลับมา วัคซีนล่าช้า ซึ่งสามารถที่จะชี้แจงได้ทั้งหมด วันนี้เราก็จัดหาวัคซีนได้เพียงพอ วันแรกมีปัญหาเรื่องยังไม่พร้อมของวัคซีน ข้อตกลงต่างๆ ยังไม่เกิดขึ้น ความไม่แน่นอนของวัคซีนแต่ละประเภท วันนี้เมื่อทุกอย่างปรากฎออกมาแล้วและมีการพัฒนา วิเคราะห์วิจัยจนเป็นผลสัมฤทธิ์ เราก็สามารถจัดวัคซีนได้ครบถ้วน จนประเทศไทยได้รับการยอมรับ

นายกฯ กล่าวว่า การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบที่รุนแรง ไม่ได้รับการเยียวยาที่เหมาะสม ตนคิดว่าการเยียวยาที่เหมาะสมของท่านคืออะไร คือการช่วยเหลือ การให้เงินหรือการสนับสนุนงบประมาณ ทั้งนี้โครงสร้างทั้งหมดก่อนที่ตนจะเข้ามา ท่านทำโครงสร้างอะไรใหม่เพื่อให้มีจีดีพีสูงขึ้นมีบ้างหรือไม่ ท่านตอบตนด้วย

 

 เรื่องโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร โรคระบาดในสัตว์ สุกร รองนายกฯ รัฐมนตรีเข้าไปแก้ไขอย่างไร เกิดปัญหาจากตรงไหน ตนจะปกปิดไปทำไม แต่ทำไมมีการเก็บกักเนื้อสุกรไว้ในห้องเย็นเป็นจำนวนมาก มีคดีอยู่ในศาล ตนยืนยันว่าจะต้องถูกลงโทษตามกฎหมายทุกประการ ตนไม่ได้สนับสนุนผู้ค้ารายใหญ่ แต่ต้องการให้พี่น้องคนไทยระดับล่างเข้มแข็งให้ได้มากที่สุด ประเทศไทยต้องออยู่ได้ด้วยเศษฐกิจฐานราก

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

ส่วนเรื่องปัญหาค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ที่สำคัญการลดใช้ถนน ห้ามได้หรือไม่ ห้ามรถเก่ามาวิ่งทำได้หรือไม่ ต้องค่อยเป็นค่อยไป ทุกประเทศก็เป็นแบบนี้ ไม่ใช่ทำงานแบบสุกเอาเผากิน เพื่อตอบบสนองความพอใจของคนบางกลุ่ม ตนไม่ทำแบบไหน แต่จะทำให้คนไทยมีความสุขที่แท้จริง ไม่ใช่ความสุขที่จอมปลอม พูดอย่างไรก็ได้ พูดให้คนเขาเชื่อ คนเขารักแต่ไม่ใช่ตน เพราะตนพูดด้วยความจริงใจว่าจะทำอะไร

 

 ทุกประเด็นชี้แจงได้หมด ทั้งวัคซีน เศรษฐกิจ โรคระบาด ยาเสพติด ปฏิรูปการเมือง การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น โดยเฉพาะการบริหารที่ส่อทุจริตจนส่งผลต่องบประมาณ อย่าพูดคำนี้กับตนหากไม่มีหลักฐาน ไม่มีคดีความที่ทำให้เกิดในการความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน จากวันนั้นถึงวันนี้ ยืนยันตนจะไม่มีการทจุริตโดยเด็ดขาดทั้งด้านนโยบาย

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกเรื่อง แพง จน พัง ทั้งแผ่นดินที่ฝ่ายค้านกล่าวมา รัฐบาลรับไว้หมดเพื่อดำเนินการดูแลแก้ไข ต่างคนต่างเล่นคนละบทบาทจะให้ตนเล่นเป็นพระลักษณ์ พระรามก็แล้วแต่ ท่านอยากเป็นทศกัณฐ์ก็แล้วแต่ ดูหนังดูละครก็ขอให้ย้อนดูตัวคนเล่นละครด้วย ตนก็โดนพวกท่านดูอยู่ ฉะนั้น ต้องดูตัวละครอื่นด้วย มันถึงจะสำเร็จ ประเทศไทยใหญ่กว่ารามเกียรติ์เยอะ