ไพศาล พืชมงคล : แผนใช้หอกคนป่าแทงคนป่าทำท่าจะล้มเหลว 

08 ก.พ. 2565 | 12:11 น.

“ไพศาล พืชมงคล” วิเคราะห์การเมือง แผนใช้หอกคนป่าแทงคนป่า โดยทำให้ “เพื่อไทย” และ “ก้าวไกล” แตกกัน จะได้ตัดคะแนนกันในการเลือกตั้ง ทำท่าจะล้มเหลว

นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วย รองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ได้โพสต์เฟซบุ๊ก paisal puechmongkol ในหัวข้อ “แผนใช้หอกคนป่าแทงคนป่าทำท่าจะล้มเหลว” ระบุว่า

 

1.โพลอิสระและกระแสความนิยมที่ผ่านมาชัดเจนว่า พท.ได้ลำดับ 1 และ ก้าวไกล ได้ลำดับ 2 ทำให้สองพรรคนี้มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งทั่วไป

2.มีคนคิดแผน "ใช้หอกคนป่าแทงคนป่า" คือ ทำให้เพื่อไทย และ ก้าวไกล แตกกัน จะได้ตัดคะแนนกันในการเลือกตั้ง  

 

ทำให้ช่วงเดือนที่ผ่านมานี้ ท่าทีของก้าวไกลในสภาแปร่งๆ จนทำให้พวกกาเหว่าทั้งที่ติดคุกอยู่ และทั้งที่อยู่นอกคุกเริ่มโวยวายว่าเกิดอะไรขึ้น? 

แหล่งข่าววงในก้าวไกล ระบุว่า เสียงทักท้วงนั้นทำให้แกนนำพรรคต้องพิจารณาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกำหนดภาระหน้าที่อย่างเร่งด่วน และนำไปสู่การประชุมร่วมของทีมประสานงานของเพื่อไทย และก้าวไกล เพื่อปรับการทำงานร่วมกันและแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง 

 

จึงมีอาการส่อว่าแผนใช้หอกคนป่าแทงคนป่าอาจล้มเหลวก็ได้

 

4 ต่อเนื่องจากกระแสนิยม พท. และ ก้าวไกล แรงจัด จึงทำให้พรรคสร้างอนาคตไทย ของกลุ่มสี่กุมาร ประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ตามมาด้วยการประกาศสนับสนุน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็น นายกฯ และเรียกร้องให้ยุบสภาคืนอำนาจแก่ประชาชน ซึ่งเป็นท่าทีที่ชัดเจนมาก 

 

ในขณะที่พรรคกล้า ซึ่งเคยประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ช่วงก่อนเลือกตั้งเขตหลักสี่ ก็กลับลำประกาศสนับสนุนนายกรณ์ จาติกวานิชย์ เป็นนายกฯ แล้ว 

 

ดังนััน พรรคที่แสดงท่าทีสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ที่ชัดเจนในขณะนี้คือ พรรคไทยภักดี และอีกสองพรรคที่ตั้งรอ พล.อ.ประยุทธ์ โดยคุณแรมโบ้ได้เปิดตัวนำร่องไปพรรคหนึ่งแล้ว และอีกพรรคหนึ่งจะเปิดตัวเดือนหน้า 

 

ส่วนปชป.และ ภูมิใจไทย นั้น ต่างประกาศสนับสนุนหัวหน้าพรรคของตนเป็นนายกฯ 

 

ล่าสุดเมื่อวานนี้ พปชร.ประชุมครั้งสำคัญโดยลุงป้อมประกาศว่าพปชร.จะเดินหน้าทางการเมืองต่อไป ไม่มีวันล้มและจะเป็นพรรคที่เป็นสถาบันทางการเมืองด้วย เพียงแต่ไม่ระบุว่าจะเสนอชื่อนายกกี่คนกันแน่ ดังนั้นข่าวจาก io ลุง และความพยายามที่จะล้ม พปชร.โดยดึงส.ส.ไปสังกัดพรรคใหม่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จึงยังไม่มีวี่แววว่าจะสำเร็จ

 

5.ส่วนพรรคเศรษฐกิจไทยของกลุ่มผู้กองธรรมนัสนั้น ก็ประกาศเอกราชชัดเจนไปแล้วว่า ไม่ใช่พรรคฝ่ายรัฐบาล แต่ก็ไม่ใช่พรรคฝ่ายค้านด้วย จึงพ้นสภาพภายใต้สังกัดพรรคร่วมรัฐบาล ไปเป็นตัวแปรที่มีทั้งหน้าไพ่เปิดแล้วและกลบอยู่อีกหลายใบ

 

หน้าไพ่ทางการเมืองที่เปิดออกมานี้ ก่อรูปรัฐบาลหลังเลือกตั้งค่อนข้างจะชัดเจน ซึ่งจะอัปเดทให้ทราบเป็นระยะ