เลือกตั้ง"ผู้ว่าฯกทม.-นายกพัทยา" เข้า ครม.วันนี้

01 ก.พ. 2565 | 03:04 น.

วิษณุ ยันมหาดไทยแจ้งเรื่องเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯกทม.-นายกพัทยา" เข้า ครม.วันนี้ หลัง"มท.1"แจงไทม์ไลน์ต่อที่ประชุมวุฒิสภา คาดจะประกาศเลือกตั้ง ประมาณเดือน พ.ค.นี้

วันที่ 1 ก.พ.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความชัดเจนการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และนายกเมืองพัทยา ว่ากระทรวงมหาดไทยจะแจ้งเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม ครม.วันนี้
 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

 

สำหรับความคืบหน้าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม .และ และพัทยา  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย  ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภา วานนี้ (31ม.ค. 65 ) ว่า ขณะนี้กำลังประสานงานระหว่างกระทรวงมหาดไทยกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ซึ่งกระทรวงมหาดไทยโดยสำนักทะเบียนกลางได้ประกาศจำนวนราษฎร ณ วันที่ 31 ธ.ค. 64 ปกติจะประกาศวันที่ 31 มี.ค. โดยลงราชกิจจานุเบกษาเรียบแล้วเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 65

ขณะที่ส่วนของ กกต. ตามข้อมูลที่ได้ประสานหารือกัน ที่ผ่านมาทราบว่า ได้เร่งดำเนินการเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งอบต. โดยล่าสุดเพิ่งจะรับรองเมื่อวันที่ 27 ม.ค.2565 พร้อมระบุถึงไทม์ไลน์ ว่า เมื่องบประมาณ เตรียมพร้อมแล้ว ขณะนี้รอกระบวนการภายในของ กกต คาดว่าจะเรียบร้อย หลังวันที่ 18 ก.พ. 2565 จากนั้นสัปดาห์ถัดไป จะมีการหารือร่วมกันระหว่าง กกต.กับกระทรวงมหาดไทย เพื่อเสนอให้ ครม.พิจารณาประกาศกำหนดการเลือกตั้ง ในช่วงต้นเดือน มี.ค.2565 จากนั้น กกต.จะออกประกาศ และมีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน ฉะนั้นตามตาราง การเลือกตั้งคาดว่าจะอยู่ประมาณเดือน พ.ค.65 ซึ่งสอดคล้องตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้