เตรียมเสนอ "ครม." เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-พัทยา เดือน พ.ค.นี้

31 ม.ค. 2565 | 06:21 น.

"อนุพงษ์" ตอบกระทู้ถามสดวุฒิสภา ยันไม่ได้ดึงเรื่องเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-นายกเมืองพัทยา เพื่อประโยชน์การเมือง เผยเตรียมส่งเรื่องให้ครม. มีมติ มีนาคมนี้ เบื้องต้นคาดการณ์เดือนพฤษภาคมเหมาะหย่อนบัตร

  วันที่  31 ม.ค. 2565  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงในที่ประชุมวุฒิสภา ช่วงกระทู้ถามสดของนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ต่อการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า กระทรวงมหาดไทย ประสานกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ จะหารือร่วมกันอีกครั้งเพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงต้นเดือนมีนาคม จากนั้น ครม. จะมีมติ และเมื่อมีมติอย่างไร สัปดาห์ถัดไปจะแจ้ง กกต.  ให้ประกาศ เบื้องต้นที่คาดการณ์ได้ คือ ปลายเดือนมีนาคมนี้ กกต. จะประกาศให้มีการเลือกตั้ง ส่วนจะเป็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.​พร้อมกับนายกเมืองพัทยา หรือแยกจากนั้นนั้นต้องขึ้นอยู่กับมติครม.  ซึ่งตนตอบแทนไม่ได้ 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

“จากที่มีมติ ครม. ต้องประกาศและหลังจากประกาศเลือกตั้ง ต้องจัดเลือกตั้งภายใน 60 วัน เบื้องต้นคาดการณ์ว่าในเดือนพฤษภาคม จะเหมาะสม เพราะไม่ติดวันหยุดสงกรานต์ หรือเทศกาลของบางศาสนา อย่างไรก็ดีการทำงานมีขั้นมีตอน ไม่ได้นิ่งเฉย ไม่ได้ยื้อ และทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่เกี่ยวกับการมีเงื่อนงำหรือการดึงการเลือกตั้ง เพื่อประโยชน์กับพรรคการเมืองใด” พล.อ.อนุพงศ์ ชี้แจง

พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงต่อการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.)  โดยคาดว่าจะจัดการเลือกตั้งไปในคราวเดียวกัน ทั้งนี้ กทม.​และพัทยา ไม่มีปัญหาซ้ำซ้อน ทับซ้อนพื้นที่ ดังนั้นการหารือจะเสนอให้จัดการเลือกตั้งไปพร้อมกัน