เลือกตั้งซ่อมส.ส.สงขลา-ชุมพร กกต.ปลื้มคืนหมาหอนไร้รายงานทุจริต

16 ม.ค. 2565 | 03:44 น.

เปิดเลือกตั้งซ่อมส.ส.สงขลา-ชุมพร เรียบร้อย ประธานกกต. ปลื้มคืนหมาหอนไร้รายงานทุจริต กำชับกรรมการประจำหน่วยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต้องเปิดหน้ากากแสดงตน คาดหน้าหน่วยรู้ผลคะแนนไม่เกิน 1 ทุ่ม

วันนี้ (16 ม.ค.65) คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) กำหนดให้เป็นวันเลือกตั้งซ่อมส.ส.ชุมพร เขต 1 และ สงขลา เขต 6 แทนตำแหน่งที่ว่าง เนื่องจากนายชุมพล จุลใส แล ะนายถาวร เสนเนียม อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ต้องคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญว่ามีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่ง 

 

บรรยากาศการเปิดหีบเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นไปอย่างเรียบร้อย ประชาชนมารอใช้สิทธิกันตั้งแต่เช้า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. พร้อมด้วย กกต. ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยและสังเกตการณ์ใช้สิทธิเลือกตั้ง 

นายอิทธิพร กล่าวว่า ถือเป็นข่าวที่ดี ตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงขณะนี้ไม่มีรายงานว่ามีเหตุการณ์ใดที่เป็นการฝ่าฝืน หรือ ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งตนก็ได้ตระเวนดูเพราะว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่แข็งขัน ก็หวังว่าการเลือกตั้งวันนี้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะออกมาแสดงพลังใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันให้มากกว่าเดิม หรือ อย่างน้อยก็เท่าเดิม

                                เลือกตั้งซ่อมส.ส.สงขลา-ชุมพร กกต.ปลื้มคืนหมาหอนไร้รายงานทุจริต

โดยเขต 1 ชุมพร ในการเลือกตั้งเมื่อปี 62 มีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 77 ส่วนผู้ที่ในวันนี้ยังต้องทำงานสามารถขออนุญาตผู้บังคับบัญชาออกมาใช้สิทธิ์ได้ เพราะตามกฎหมายผู้บังคับบัญชามีหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมาใช้สิทธิ์

อย่างไรก็ตาม ในการตรวจหน่วยเลือกตั้งวันนี้ได้เน้นย้ำกรรมการประจำหน่วย(กปน.) ในประเด็นที่เคยเป็นข้อร้องเรียนก่อนหน้านี้ คือ การที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมาแสดงตนขอใช้สิทธิ์ กปน.ต้องอย่าลืมให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งถอดหน้ากากเพื่อแสดงตน ส่วนผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการคาดว่าไม่เกิน 19.00 น 

 

“ผลการนับคะแนนหน้าหน่วยน่าจะแล้วเสร็จเพราะใน 280 หน่วยเลือกตั้งของเขต 1 ชุมพรมีบางหน่วยที่มีผู้มีสิทธิ์เพียง 200 - 500 คนการนับคะแนนก็น่าจะเร็วและเมื่อมีการนำผลคะแนนไปรวมที่ศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งคิดว่าจะทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการไม่น่าจะเกิน 22.00 น. 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 1 ชุมพร ครั้งนี้มีผู้สมัครรวมทั้งสิ้น 5 คน ประกอบด้วย 

 

นายอิสรพงษ์ มากอำไพ  พรรคประชาธิปัตย์ ผู้สมัครหมายเลข 1หลานภรรยาของนายชุมพล จุลใส  

 

ร.ต.ท.สมชาย แพ่งยงยุทธ  พรรคไทยศรีวิไลย์ ผู้สมัครหมายเลข 2  
นายวรพล อนันตศักดิ์ พรรคก้าวไกล ผู้สมัครหมายเลข 3  

 

นายชวลิต อาจหาญ หรือ “ทนายแดง” พรรคพลังประชารัฐ  ผู้สมัครหมายเลข 4

 

พ.ต.อ.ทศพล โชติคุตร์ หรือ “ผู้กำกับหนุ่ย” พรรคกล้า ผู้สมัครหมายเลข 5 ซึ่งเป็นอดีตตำรวจติดตามนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า 

 

โดยการเลือกตั้งเมื่อ 24 มี.ค.62 เขต 1 จ.ชุมพร มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 133,059 คน นายชุมพล จุลใส จากพรรคประชาธิปัตย์ชนะการเลือกตั้ังด้วยคะแนน 42,683 คะแนน  

 

นายชวลิต อาจหาญ พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนน 32,219 คะแนน 

 

นายชาญวิทย์ ใจสว่าง จากพรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 10,347 คะแนน

                                  เลือกตั้งซ่อมส.ส.สงขลา-ชุมพร กกต.ปลื้มคืนหมาหอนไร้รายงานทุจริต
 
ขณะที่การเลือกตั้งส.ส.เขต 6 สงขลา ครั้งนี้ มีผู้สมัครรวม 5 คนเช่นกัน ประกอบด้วย  

 

น.ส. สุภาพร กำเนิดผล พรรคประชาธิปัตย์ ผู้สมัครหมายเลข 1 ซึ่งเป็นอดีตรองนายก อบจ.สงขลาและเป็นภรรยาของ นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  

 

นายธิวัชร์ ดำแก้ว พรรคก้าวไกลผู้สมัครหมายเลข 2  
นายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ พรรคพลังประชารัฐ ผู้สมัครหมายเลข 3 

 

นายพงษธร สุวรรณรักษา พรรคกล้า ผู้สมัครหมายเลข 4 
และนางภัทรวดี ศรีศักดา พรรคพลังสังคม ผู้สมัครหมายเลข 5  
โดยปี 2562 ถาวร เสนเนียม พรรคประชาธิปัตย์ได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนน 28,465 คะแนน  นายสมปอง บริสุทธิ์ พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนน19,317คะแนน

 

นายพัฒนา เฉลิมเหล่าสุวรรณ พรรคชาติไทยได้คะแนน13,864 คะแนน

 

นายสัมพันธ์ ละอองจิตต์ พรรคอนาคตใหม่ได้คะแนน 11,966 คะแนน