ครม.รับข้อเสนอ "จะนะรักษ์ถิ่น" ตั้ง "สุพัฒนพงษ์" นั่งประธานทำ SEA

14 ธ.ค. 2564 | 08:57 น.

มติครม.รับข้อเสนอของ "กลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น" ตั้ง "รองนายกฯ"สุพัฒนพงษ์"เป็นประธานกรรมการแก้ปัญหา พร้อมสั่งทำ SEA ผลการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ เน้นการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย

วันที่ 14 ธ.ค. 64 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติรับทราบการแก้ไขเพิ่มเติม องค์ประกอบคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการดำเนินการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ไปสู่เมืองต้นแบบที่ 4 อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา  “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรม ก้าวหน้าแห่งอนาคต” ตาม คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 330/2564 

มอบหมายให้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานกรรมการดังกล่าว

ครม.รับข้อเสนอ "จะนะรักษ์ถิ่น" ตั้ง "สุพัฒนพงษ์" นั่งประธานทำ SEA

และรับทราบข้อเสนอของรองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการ ให้มีการจัดทำ ผลการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEA (Strategic Environmental Assessment: ) และแผนแม่บทต่าง ๆ

โดยให้ทุกฝ่ายได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการ และให้รับข้อเสนอของเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น และผลการดำเนินการของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ เพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีห่วงใยข้อเรียกร้องของประชาชน โดยสั่งให้มีคณะกรรมการเฉพาะ เพื่อดูแลปัญหาเรื่องที่ดินทำกินในพื้นที่ รวมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขข้อห่วงใยและความเดือดร้อนของประชาชน โดยเป้าหมายของโครงการฯ มุ่งสร้างความมั่นคงและความยั่งยืนแก่เศรษฐกิจชายแดนภาคใต้ ให้ประชาชนมีรายได้สูงขึ้น

ครม.รับข้อเสนอ "จะนะรักษ์ถิ่น" ตั้ง "สุพัฒนพงษ์" นั่งประธานทำ SEA

“แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555 – 2559) ได้ผลักดันให้มีการจัดทำการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) ซึ่งสอดคล้องกับ นโยบายของนายกรัฐมนตรีที่มีนโยบายในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ เพื่อเป็นกรอบแนวคิดในการดำเนินโครงการต่าง ๆ สำหรับการจัดทำ SEA  ในโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ไปสู่เมืองต้นแบบที่ 4 อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” จะประกอบด้วยนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ และประชาชนในพื้นที่ เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วมร่วมในทุกมิติ ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ ก่อนที่จะมีการดำเนินการต่อไป ” นายธนกรฯ กล่าว

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายธนกร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ก่อนการประชุมครม.เสร็จสิ้น นายสุพัฒนพงษ์  รายงานว่าได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)สำนักงบประมาณ กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกันจัดทำ SEA รับข้อเสนอภาคประชาชนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการอยู่ ขณะเดียวกันขอให้หน่วยงานอื่นๆรอการดำเนินการไปก่อน

นายธนกร กล่าวต่อว่า  นอกจากนี้ ที่ประชุมครม.มีมติรับทราบการแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการขยายผลโครงการดังกล่าว โดยรับทราบแผนแม่บทและข้อกำหนดการต่างๆ และให้ทุกฝ่ายเข้าไปมีส่วนร่วมในการดำเนินการและรับฟังข้อเสนอภาคประชาชนและเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น และผลการดำเนินการคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อนำไปสู่การดำเนินการต่อไป  ให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกประการ

นายธนกร กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์  สั่งการเพิ่มเติมให้มีคณะกรรมการเฉพาะ เพื่อแก้ปัญหาที่ดินทำกินในพื้นที่ รวมถึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ข้อห่วงใย และความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ มุ่งสร้างความมั่นคงและความยั่งยืนให้แก่เศรษฐกิจชายแดนภาคใต้ให้ประชาชนได้มีรายได้ที่สูงขึ้น